Cần tìm bà Quỳnh Anh để làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Thanh Hóa

Trưa 21/12, cổng căn nhà ở phường Phú Sơn, nơi bà Quỳnh Anh sống từ bé, vội khép khi có người lạ hỏi thăm

Trưa 21/12, cổng căn nhà ở phường Phú Sơn, nơi bà Quỳnh Anh sống từ bé, vội khép khi có người lạ hỏi thăm. Lãnh đạo phường cho biết bà này không còn hộ khẩu tại địa phương từ 2015.

Trung tuần tháng 12, Ban Bí thư quyết định kỷ luật cách hết chức chức vụ trong Đảng đối với ông Ngô Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng. Còn ông Đào Vũ Việt, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật cảnh cáo.

Ông Tuấn và ông Việt mắc nhiều sai phạm ở Sở Xây dựng, trong đó có liên quan trực tiếp đến việc ưu ái, nâng đỡ bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng) thăng tiến “thần tốc".

Thế nhưng, kể từ khi "lùm xùm" ở Thanh Hóa rộ lên hơn một năm trước, nữ cán bộ này cũng đột ngột biến mất

Bà Quỳnh Anh không còn hộ khẩu ở Thanh Hóa?

Trưa 21/12, phóng viên tìm đến nhà bà Trần Vũ Quỳnh Anh ở cuối đường Đàn Xã Tắc (phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa - nơi bà này sinh sống với bố mẹ từ bé). Căn nhà 2 tầng lắp 2 chiếc camera an ninh ở cổng. Bên trong có người sinh sống nhưng khi thấy người lạ thì liền khép cửa cổng.

Khi được hỏi, tiếng một người phụ nữ vọng ra từ trong nhà đáp: “Đi vắng hết rồi”.

Cần tìm bà Quỳnh Anh để làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Thanh Hóa
Nhà bố mẹ bà Quỳnh Anh ở phố Đàn Xã Tắc, phường Phú Sơn. Ảnh: Nguyễn Dương.

Nhiều hàng xóm cho biết lâu nay họ không thấy bà Quỳnh Anh và mẹ lui về nhà. Còn nhà cửa thì vẫn có bố và người thân đến trông coi.

Lãnh đạo UBND phường Phú Sơn cho chúng tôi biết, bà Quỳnh Anh không còn hộ khẩu thường trú tại địa phương. Bà này đã chuyển hộ khẩu ra Hà Nội từ năm 2015.

Tìm đến căn biệt thự được cho là của bà Quỳnh Anh tại lô 3, khu đô thị Bình Minh, đại lộ Lê Lợi (phường Đông Hương, TP Thanh Hóa), nhiều hàng xóm cho biết lâu rồi họ không thấy bà Quỳnh Anh về.

“Trước khi báo chí đưa tin về vụ việc, thỉnh thoảng chúng tôi có thấy cô ấy. Nhưng sau đó thì không thấy cô Quỳnh Anh về nữa. Buổi tối, vẫn có một người đàn ông đến căn nhà”, một người hàng xóm nói.

Theo lãnh đạo UBND phường Đông Hương, bà Trần Vũ Quỳnh Anh không đăng ký hộ khẩu thường trú cũng như tạm trú tại phường.

Ủy ban Kiểm tra mời làm việc, bà Quỳnh Anh không đến

Cuối tháng 9 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa có thông báo chính thức về kết quả kiểm tra, xem xét xử lý kỷ luật Đảng đối với tổ chức, cá nhân trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ Sở Xây dựng giai đoạn 2010-2015.

Ngoài thông báo chi tiết về việc xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm trong việc bổ nhiệm “thần tốc” bà Quỳnh Anh, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy còn thông báo một nội dung đáng chú ý về việc kê khai tài sản của bà Quỳnh Anh.

Cần tìm bà Quỳnh Anh để làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Thanh Hóa
Căn biệt thự được cho là của bà Quỳnh Anh luôn trong tình trạng cửa chốt, then cài. Ảnh: Nguyễn Dương. 

Theo đó, qua thẩm tra nhận thấy bà Quỳnh Anh thuộc đối tượng phải kê khai tài sản nhưng không kê khai trong Sơ yếu lý lịch (mẫu 2C/TCTW-98), phiếu đảng viên; không kê khai định kỳ hàng năm; không kê khai bổ sung khi được bổ nhiệm phó trưởng phòng, trưởng phòng và trong hồ sơ nhân sự Đại hội Đảng bộ Sở (nhiệm kỳ 2015-2020), vi phạm các quy định về kê khai tài sản của Đảng và Nhà nước.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã nhiều lần mời bà Quỳnh Anh đến làm việc để giải trình nhưng nữ cán bộ không có mặt nên không có cơ sở để xem xét tài sản.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận trách nhiệm về khuyết điểm vi phạm trên thuộc về bà Quỳnh Anh. Bởi, bà này không trung thực, không chấp hành nghiêm quy định của Đảng và Nhà nước về kê khai tài sản.

Làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho rằng việc tìm “nhân vật chính” Trần Vũ Quỳnh Anh là điều cần phải làm vì dư luận cũng nêu về mối quan hệ của bà này với một số lãnh đạo tỉnh nhưng chưa được làm rõ.

Cần tìm bà Quỳnh Anh để làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Thanh Hóa
Đi biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Thắng Quang.

“Tìm được bà Quỳnh Anh thì sẽ trả lời được vì sao lại có sự nâng đỡ không trong sáng của Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Ngô Văn Tuấn. Cơ quan chức năng ở Thanh Hóa bất lực trong việc xác minh sự mất tích bí ẩn của bà Quỳnh Anh hay có sự bao che, mờ ám gì ở đây?”, ông Lưu Bình Nhưỡng đặt vấn đề.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Khắc Biểu (nguyên Phó vụ trưởng Vụ Quản lý cán bộ các tỉnh đồng bằng của Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Thường vụ Tỉnh ủy - Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa) cho rằng quyết định vừa rồi của Ban Bí thư là đúng với kỷ luật Đảng ở trong điều lệ.

“Điều đó mới đáp ứng lòng tin của nhân dân đối với Đảng”, ông nói.

Cần tìm bà Quỳnh Anh để làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Thanh Hóa
Ông Lê Khắc Biểu, nguyên Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Thanh Hóa. Ảnh: Nguyễn Dương.

Liên quan đến sai phạm này, ông Biểu cho rằng có trách nhiệm của Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Ông Việt và ông Tuấn mắc sai phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng vẫn được đưa vào Tỉnh ủy viên khóa 18.

Theo ông Biểu, trách nhiệm trực tiếp là của Bí thư Tỉnh ủy.

“Đối với trách nhiệm này, Tỉnh ủy Thanh Hóa cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm. Bí thư Thanh Hóa phải gương mẫu, tự phê bình một cách thành khẩn, nghiêm khắc kiểm điểm những khuyết điểm, sai lầm ở Sở Xây dựng”, ông nói.

Ông Biểu cho biết thêm ở tỉnh chưa từng xảy ra trường hợp nào như sai phạm tại Sở Xây dựng Thanh Hóa.

“Tôi hoạt động từ năm 1945 đến nay, chưa bao giờ có chuyện như ở Sở Xây dựng và cũng chưa có trường hợp nào như ông Phó chủ tịch tỉnh. Sai ở Sở mà vẫn vào được Tỉnh ủy viên, lên được chức Phó chủ tịch tỉnh là chưa bao giờ có”, ông Biểu nói.

Đồng tình quan điểm, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng cũng cho rằng cần xem xét trách nhiệm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, và làm rõ trách nhiệm người đứng đầu là Bí thư Tỉnh ủy.

“Thời gian qua, báo chí và dư luận đã nói đến vụ việc này có liên quan đến đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Vậy phải làm rõ xem liên quan như thế nào, mức độ ra sao để có hình thức xử lý phù hợp, tránh dư luận bàn tán”, đại biểu Nhưỡng nói.

Bà Trần Vũ Quỳnh Anh (sinh năm 1986, ở phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa) trong vòng 5 năm từ cán bộ hợp đồng Trung tâm kiểm định chất lượng của Sở Xây dựng Thanh Hóa (không qua thi tuyển) đã được bổ nhiệm làm Phó rồi Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây dựng Thanh Hóa (10/2015).

Ngày 20/9/2016, nữ cán bộ này xin thôi việc tự nguyện sau khi nhậm chức được một năm. Ba ngày sau, Giám đốc Sở Xây dựng ban hành quyết định cho thôi việc.

Từ đó, bà Quỳnh Anh mất tích cùng hồ sơ công chức. Ngoài thăng tiến "thần tốc" trong công việc, nữ cán bộ còn được một tờ báo phản ánh là sở hữu khối tài sản lớn gồm nhà riêng, biệt thự...

Theo Nguyễn Dương - Thắng Quang (Tri Thức Trực Tuyến)


Trần Vũ Quỳnh Anh

bổ nhiệm thần tốc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.