Cậu bé Cà Mau từng bị tra tấn như thời trung cổ ngày ấy: Cú trượt dài ở tuổi mới lớn, các bậc cha mẹ cần rút kinh nghiệm dạy con

Cứ ngỡ có được sự giúp đỡ của cộng đồng thì cuộc đời Hào Anh sẽ bước sang một trang tươi sáng hơn. Nhưng nào ngờ, cậu bé lại có vết trượt dài...

Năm 2010, người dân cả nước bàng hoàng trước vụ việc cậu bé Hào Anh (Cà Mau) bị vợ chồng ông bà chủ trang trại kinh doanh tôm giống hành hạ dã man như thời trung cổ. Cậu bé làm thuê (khi ấy mới 14 tuổi) bị dùng kìm bấm vào môi, bẻ răng, dùng bàn là nóng dí lên da thịt,... Việc hành hạ diễn ra trong một thời gian dài khiến Hào Anh tổn thương sức khỏe nghiêm trọng, gầy gò ốm yếu so với độ tuổi.

Cậu bé Cà Mau từng bị tra tấn như thời trung cổ ngày ấy: Cú trượt dài ở tuổi mới lớn, các bậc cha mẹ cần rút kinh nghiệm dạy con-1

Được biết mẹ của Hào Anh là chị Phạm Thị Th., do hoàn cảnh khó khăn nên phải cho con đi làm thuê. Còn bố Hào Anh là anh Nguyễn Thành T.. Trước khi Hào Anh ra đời, do kinh tế khó khăn, vợ chồng mâu thuẫn nên anh T. và chị Th. đã "đường ai nấy đi". 14 năm liền, anh T. bỏ đi tìm cuộc sống mới nên tình cảm cha con xa cách, lạnh nhạt.

Cậu bé Cà Mau từng bị tra tấn như thời trung cổ ngày ấy: Cú trượt dài ở tuổi mới lớn, các bậc cha mẹ cần rút kinh nghiệm dạy con-2

Cậu bé Hào Anh vào năm 2010 với những vết thương trên khắp cơ thể.

Sau khi vụ việc bạo hành được đưa ra ánh sáng, cặp vợ chồng chủ trang trại kinh doanh tôm giống mỗi kẻ nhận bản án 23 năm tù và bồi thường cho Hào Anh 50 triệu. Hai kẻ liên quan mỗi kẻ nhận 18 tháng tù. 

Về phần Hào Anh, sau khi thoát khỏi "địa ngục trần gian", cậu bé nhận được sự quan tâm, yêu thương của cộng đồng. Nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã hỗ trợ cậu bé được hơn 700 triệu đồng. Trong đó, hơn 600 triệu được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau quản lý, 100 triệu còn lại do một cá nhân ở Sóc Trăng đứng tên với vai trò là người giám hộ cho Hào Anh. 

Cứ ngỡ có được sự giúp đỡ của cộng đồng thì cuộc đời Hào Anh sẽ bước sang một trang tươi sáng hơn. Nhưng nào ngờ, cậu bé lại có vết trượt dài...

Từ cậu bé đáng thương đến thanh niên tù tội 

Cuối năm 2011, những người bảo bọc Hào Anh tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau nhận thấy cậu bé có những sự thay đổi. Hào Anh tìm cách "quậy" để sớm rời trung tâm dù những người có trách nhiệm muốn định hướng cho em một nghề nghiệp ổn định trong tương lai. Hào Anh bỏ học nhiều ngày, còn tự ý trốn khỏi trung tâm vào lúc 2h sáng. 

Cậu bé Cà Mau từng bị tra tấn như thời trung cổ ngày ấy: Cú trượt dài ở tuổi mới lớn, các bậc cha mẹ cần rút kinh nghiệm dạy con-3

Hào Anh khi đi học ở Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau.

Sau đó, mẹ Hào Anh xin cho con rời khỏi trung tâm. Thương con có tuổi thơ bất hạnh nên chị Th. và chồng mới hết mực cưng chiều con. Năm 2013, Hào Anh 18 tuổi và được nhận số tiền gần 1 tỷ đồng của các nhà hảo tâm. Từ đây, cậu bắt đầu lao vào con đường ăn chơi phá phách, tiêu tiền như nước. 

Khi nhận tiền, Hào Anh từng cho biết sẽ mua dụng cụ để mở tiệm hớt tóc, ngoài ra đi trồng răng và thẩm mỹ khuôn mặt đầy thương tích, tuy nhiên cậu lại không làm được như vậy. 

Ban đầu, Hào Anh lấy gần 600 triệu đồng mua đất, xây nhà cho mẹ. Ngôi nhà cấp 4 trong một hẻm nhỏ ở phường 8, TP Cà Mau (Cà Mau) trước đây được gia đình Hào Anh thuê với giá 300.000 đồng mỗi tháng. Sau đó gia chủ bán lại cả nhà và đất rộng trên 360 m2 với giá 385 triệu đồng. Hành động mua đất, xây nhà cho mẹ của Hào Anh nhận được nhiều lời ngợi khen.

Cậu bé Cà Mau từng bị tra tấn như thời trung cổ ngày ấy: Cú trượt dài ở tuổi mới lớn, các bậc cha mẹ cần rút kinh nghiệm dạy con-4

Hào Anh xây nhà cho mẹ.

Cậu bé Cà Mau từng bị tra tấn như thời trung cổ ngày ấy: Cú trượt dài ở tuổi mới lớn, các bậc cha mẹ cần rút kinh nghiệm dạy con-5

Căn nhà mới của 2 mẹ con Hào Anh.

Nhưng ai ngờ với số tiền còn lại, chàng thanh niên mới lớn lại tiêu phung phí, mua nhiều xe máy, hàng loạt điện thoại đắt tiền, tiêu xài vô tội vạ cùng cô người yêu Thúy Duy. Không chỉ vậy, Hào Anh còn cũng những người bạn xấu thường xuyên đi vũ trường, dùng thuốc lắc.

Khi hết tiền, Hào Anh về nhà xin mẹ nhưng số tiền của các nhà hảo tâm đã hết. Bực tức cậu đuổi mẹ và cha dượng ra đường khiến dư luận phẫn nộ. Lần đó, Hào Anh bị Công an phường 8 xử lý hành chính về hành vi "Buộc thành viên gia đình ra khỏi chỗ ở hợp pháp". 

Những ngày sau đó là chuỗi trượt dài của Hào Anh. Cậu gây sốc khi đòi lại 50 triệu đồng từng cho gia đình bạn gái mượn để tiếp tục mua xe rồi cầm xe đi bar. Khi xài hết tiền, cậu bé tội nghiệp ngày nào lại đòi mẹ bán thửa đất cạnh nhà để có tiền ăn chơi.

Cậu bé Cà Mau từng bị tra tấn như thời trung cổ ngày ấy: Cú trượt dài ở tuổi mới lớn, các bậc cha mẹ cần rút kinh nghiệm dạy con-6

Kể từ khi có người yêu Hào Anh dần rơi vào vết trượt dài.

Tháng 5/2015, Hào Anh bị bắt giam vì hành vi cạy cửa vào nhà một người dân ở huyện Đơn Dương trộm bộ máy vi tính để bàn. Cùng đi với Hào Anh còn có người em họ. Cuối tháng 2/2016, vụ án Hào Anh và Thúy Duy được đưa ra xét xử. Sau thời gian nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Hào Anh và Duy mỗi người 6 tháng 15 ngày tù, tương đương với thời gian bị tạm giam và được trả tự do tại tòa. 

Trong thời gian con ở trại tạm giam, mẹ Hào Anh phải bán đi những tài sản cuối cùng là mảnh đất và chiếc xe máy để lo cho con. Sau khi được tự do Hào Anh về quê tìm việc nhưng không ai muốn nhận. Mắt trái của cậu cũng mờ dần vì những di chứng bị hành hạ ngày trước.

Những năm gần đây, thông tin về Hào Anh không còn xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. 

Cậu bé Cà Mau từng bị tra tấn như thời trung cổ ngày ấy: Cú trượt dài ở tuổi mới lớn, các bậc cha mẹ cần rút kinh nghiệm dạy con-7

Hào Anh bị bắt vì trộm cắp tài sản.

Bố mẹ cần phải dạy con vượt qua cám dỗ vật chất

Khi vụ việc của Hào Anh gây xôn xao dư luận, một người hàng xóm từng bày tỏ: "Mới tuổi thanh niên mà có số tiền lớn như vậy thì đâu phải ai cũng có cơ hội. Phải chi Hào Anh có chí hướng vươn lên, lo lắng làm ăn thì đâu phải lâm cảnh lao lý và thất nghiệp như hôm nay".

Quả thật, bi kịch của Hào Anh đến từ việc tiền bạc có trong tay quá sớm. Cậu bé có người giúp giữ tiền hộ nhưng lại không được dạy cách tiêu tiền đúng nghĩa, không hiểu hết giá trị của tiền bạc. 

Bản thân Hào Anh chỉ là cậu thanh niên mới lớn, gia cảnh lại nghèo khó và không được cha mẹ dạy dỗ đến nơi đến chốn từ nhỏ. Khi giao lưu với những người bạn xấu, Hào Anh đã không kiềm chế được bản thân trước những cạm bẫy của xã hội. Chính vì vậy, chàng trai trẻ vung tiền vào xe máy, iPhone, đi bar,... Hào Anh đáng trách nhưng cũng rất đáng thương.

Cậu bé Cà Mau từng bị tra tấn như thời trung cổ ngày ấy: Cú trượt dài ở tuổi mới lớn, các bậc cha mẹ cần rút kinh nghiệm dạy con-8

Hào Anh đáng trách nhưng cũng rất đáng thương.

Câu chuyện của Hào Anh cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh đến các bậc cha mẹ về việc dạy con cái vượt qua những cám dỗ. Khi con đang ở lứa tuổi thích khám phá, trải nghiệm thế giới xung quanh và cả thế giới cảm xúc của bản thân, tùy độ tuổi mà các con sẽ gặp phải.

Chẳng hạn như ăn quà vặt, lén lấy tiền đi chơi game, hút thuốc lá, yêu đương, ma túy, trộm cắp để có tiền tiêu xài,... Những cạm bẫy này đến từ chính ham muốn, sở thích, thú vui của bản thân. Ngoài ra cám dỗ cũng gây ảnh hưởng mạnh khi con trẻ có nỗi khổ riêng, muốn giải tỏa,... Nếu không biết kiềm chế bản thân, con sẽ bị cuốn vào sai lầm không hay. 

Cậu bé Cà Mau từng bị tra tấn như thời trung cổ ngày ấy: Cú trượt dài ở tuổi mới lớn, các bậc cha mẹ cần rút kinh nghiệm dạy con-9

Để giúp con vượt qua, cha mẹ cần dành thêm thời gian để quan tâm, chia sẻ và thấu hiểu tâm tư, suy nghĩ của con. Cha mẹ hãy hướng dẫn cho con tránh những tình huống phải đối mặt với cám dỗ bằng cách khéo léo nhất. Từ đó chỉ cho con thấy hậu quả khi có hành động sai lầm, phân tích những điều nên làm.

Bên cạnh đó, bố mẹ cần khuyên con chọn bạn mà chơi, tránh để con giao lưu với người xấu và bị lôi kéo và tệ nạn. Cho con tham gia các hoạt động thể dục thể thao, những hoạt động ngoại khóa bổ ích cũng là cách để bố mẹ giúp con tăng cường sức khỏe tinh thần, đủ lý trí để vượt qua các cạm bẫy.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cau-be-ca-mau-tung-bi-tra-tan-nhu-thoi-trung-co-ngay-ay-cu-truot-dai-o-tuoi-moi-lon-cac-bac-cha-me-can-rut-kinh-nghiem-day-con-162202511070350727.htm

bạo hành trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.