Câu hỏi oái oăm nhất lúc này: 96 tỷ của ca sĩ "vùng đất cấm" sao kê nặng 1,9kg, nhưng 178 tỷ lại chỉ có 1 tờ A4?

Đây là câu hỏi đang khiến MXH xôn xao khi thông tin về lùm xùm 96 tỷ của ca sĩ "vùng đất cấm" được một Youtuber nổi tiếng đăng tải.

Câu hỏi oái oăm nhất lúc này: 96 tỷ của ca sĩ vùng đất cấm sao kê nặng 1,9kg, nhưng 178 tỷ lại chỉ có 1 tờ A4?-1

Để trả lời cho câu hỏi này, có 3 vấn đề cần quan tâm:

1. Sao kê là gì?

Sao kê ngân hàng là bản sao chi tiết những phát sinh giao dịch của tài khoản thanh toán của cá nhân hoặc tổ chức, chỉ được thực hiện khi có yêu cầu của chủ tài khoản. Những phát sinh giao dịch này bao gồm tất cả các giao dịch tín dụng ra và vào tài khoản.

Do vậy, việc sao kê tài khoản dày, nặng mấy cân không hoàn toàn liên quan tới số tiền trong tài khoản nhiều hay ít, mà phụ thuộc chủ yếu vào số lượng giao dịch của tài khoản. Mỗi bút toán là 1 dòng trên sao kê, bởi vậy nếu bạn cứ chuyển qua chuyển lại nhiều lần 1.000 đồng thì rồi sao kê tài khoản cũng nặng tới 1,9 cân mà thôi. Không nhất thiết phải có 96 tỷ.

Câu hỏi oái oăm nhất lúc này: 96 tỷ của ca sĩ vùng đất cấm sao kê nặng 1,9kg, nhưng 178 tỷ lại chỉ có 1 tờ A4?-2

1,9kg sao kê dày chừng này

2. Tại sao 178 tỷ lại chỉ có 1 tờ A4?

Từ lúc vụ tiền từ thiện của ca sĩ "vùng đất cấm" rùm beng trên MXH, con số 178 tỷ bỗng được dân mạng réo gọi, kèm với thắc mắc nêu trên. Rằng, 96 tỷ đã dùng hết 1,9kg giấy rồi mà sao 178 tỷ lại chỉ cần 1 tờ A4?

Trong trường hợp này, chủ nhân của 178 tỷ kia đã sử dụng "Xác nhận trạng thái và tổng số tiền phát sinh trong tài khoản". Loại giấy này cũng được ngân hàng cấp khi chủ tài khoản yêu cầu, tuy nhiên nó rất khác với sao kê. Giấy "Xác nhận trạng thái và tổng số tiền phát sinh trong tài khoản" chỉ hiển thị thông tin về tổng số tiền trong tài khoản trong khoảng thời gian mà chủ tài khoản yêu cầu ngân hàng cung cấp.

Do vậy, dù bạn có 96, 178 tỷ hay 96.178 tỷ thì cũng chỉ cần 1 tờ A4 "Xác nhận trạng thái và tổng số tiền phát sinh trong tài khoản" là được. Có nhiêu đó thôi, bởi loại giấy tờ này không thể hiện chi tiết các giao dịch, mà chỉ hiện tổng số dư tài khoản.

3. Khi nào dùng sao kê và khi nào dùng xác nhận tài khoản?

Sao kê tài khoản sẽ được dùng trong trường hợp người dùng cần kiểm tra kỹ thông tin từng giao dịch của mình, nhằm mục đích thống kê hoặc kiểm tra nào đó. Cũng có trường hợp sao kê được sử dụng để kiểm tra tính minh bạch của tài khoản, kiểm tra xem có giao dịch nào sai với mục đích sử dụng của tài khoản đó hay không. 

Do vậy, trong trường hợp cần giải trình rõ mục đích sử dụng tiền trong tài khoản, sao kê tài khoản sẽ dược sử dụng. Mọi giao dịch sẽ đều hiển thị trong sao kê chi tiết, tiêu khoản nào vào sao kê dòng đó, cực rõ ràng.

Trường hợp còn lại, khi không cần (hoặc không muốn) công khai chi tiết tài khoản mà chỉ cần nắm được trạng thái tài khoản, thì chỉ cần dùng "Xác nhận trạng thái và tổng số tiền phát sinh trong tài khoản". Nhẹ nhàng, dễ mang vác hơn sao kê (có thể nặng tới 1,9 cân hoặc hơn) nhưng xác nhận tài khoản thì không rõ ràng bằng.

Có thể thấy, sự khác biệt giữa 2 loại giấy tờ kể trên chính là ở sự rõ ràng, chi tiết. Nặng-nhẹ không phải vấn đề.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cau-hoi-oai-oam-nhat-luc-nay-96-ty-cua-ca-si-vung-dat-cam-sao-ke-nang-19kg-nhung-178-ty-lai-chi-co-1-to-a4-162212508001955340.htm

Ca sĩ

YouTuber


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.