Chân dung 'người hùng' sông Lam: Cứu hơn 10 người tự tử, 'sau này gặp vẫn tiếp tục cứu'

Mưu sinh bằng nghề chài lưới bên dòng sông Lam, anh Đâu Toàn (Nghệ An) đã cứu sống được rất nhiều người có ý định tử tử và được bà con gọi thân thương là 'Người hùng sông Lam'.

Đã cứu sống hơn 10 người

Đậu Toàn (SN 1990) ở phường Bến Thủy, TP.Vinh, Nghệ An. Cha mẹ mất sớm, anh sống một mình trong căn nhà nhỏ, bên cạnh gia đình chị gái ở ngay dưới chân cầu Bến Thủy. Hàng ngày anh cùng anh chị làm nghề chài lưới mưu sinh.

Công việc bắt đầu từ sáng sớm và kết thúc vào tối muộn khiến anh vô tình chứng kiến rất nhiều người có ý định quyên sinh vào dòng nước. Những lúc như vậy anh đều không quản nguy hiểm nhảy xuống sông cứu người.

Chân dung người hùng sông Lam: Cứu hơn 10 người tự tử, sau này gặp vẫn tiếp tục cứu-1

Chân dung anh Đậu Toàn - người không quản ngại nguy hiểm cứu sống biết bao nhiêu người tự tử dưới sông Lam.

Mưu sinh bên dòng sông Lam, anh Đậu Toàn không còn nhớ mình đã cứu sống bao nhiêu người có ý định tự tử nữa vì số lượng quá nhiều. Đếm trên đầu ngón tay cũng trên chục người.

'Cũng nhiều lắm, mình không nhớ rõ là bao nhiêu người, khoảng cỡ trên chục người'.

Chỉ tính riêng từ Tết Nguyên Đán đến nay, anh Đậu Toàn đã cứu sống 2 người tự tử. Trong đó có cô gái 34 tuổi viết thư tuyệt mệnh vì áp lực lấy chồng ở cầu Bến Thủy gây xôn xao mạng xã hội dịp Tết vừa qua.

Việc làm của anh Toàn không chỉ được bà con địa phương ghi nhận mà ngay cả công an phường mỗi khi nhận được tin báo có người tự tử đều trực tiếp gọi cho anh ở gần hiện trường ra ứng cứu.

Chân dung người hùng sông Lam: Cứu hơn 10 người tự tử, sau này gặp vẫn tiếp tục cứu-2

Một lần anh Toàn cùng anh rể và chị gái cứu sống một người đàn ông tự tử ở sông Lam.

Người anh cứu sống gần nhất là một nam thanh niên nghĩ quẩn vì vợ bỏ vào ngày 11/3 vừa qua.

'Khi đó mình đi ăn sáng thì có công an phường gọi cho chị gái, khoảng 9h. Mình mới chạy thuyền ra cứu, lúc chạy ra thì đã chìm rồi. Lúc cứu thì người đó mệt lả rồi, người cứng đơ. Mình đã địu lên thuyền rồi đưa về đốt lửa sưởi ấm. Một lúc sau thì có người nhà đến đón'.

Chân dung người hùng sông Lam: Cứu hơn 10 người tự tử, sau này gặp vẫn tiếp tục cứu-3

Sau khi cứu người anh lại đốt lửa sưởi ấm và chăm sóc họ cho đến khi người nhà đến đón.

'Cứu mạng người là trên hết'

Mặc kệ quan niệm làm nghề sông nước thì không nên cứu người chết đuối, vì có thể sẽ bị lật thuyền hay phải thay thế người đó nhưng anh Toàn vẫn nhất quyết cứu người vì cái tâm. Bởi với anh 'cứu sống được mạng người là trên hết. Và chắc chắn sau này có gặp nữa mình vẫn tiếp tục cứu'.

Chân dung người hùng sông Lam: Cứu hơn 10 người tự tử, sau này gặp vẫn tiếp tục cứu-4

Khu vực sông Lam, dưới chân cầu Bến Thủy - nơi anh Đậu Toàn thường xuyên cứu người.

Có hôm a đi làm về lúc tối muộn còn chưa kịp ăn cơm, nhưng gặp người bị nạn anh vẫn bỏ đó hối hả chạy ra cứu người.

'Mùng 9 tết đang ăn cơm thì có anh công an phường điện cho chị gái. Thì mình lại cùng chị gái và anh rể chạy thuyền lên cầu Bến Thủy cứu. Một lần mình cứu người ở Hưng Khê và một người ở Vinh chỗ mình là nhớ nhất.

Nếu người nhà biết thì mua đồ lễ ra cúng với nhờ thầy xin bình an cho hai bên không thì mình phải chịu thôi, cũng không sao cả. Chủ yếu mình cứu người vì cái tâm'.

Hiện tại, vì điều kiện kinh tế chưa ổn định nên anh Toàn vẫn chưa lập gia đình. Anh vẫn đang sống một mình trong căn nhà nhỏ bên dòng sông Lam. Mong muốn của anh chỉ là tiếp tục làm tốt công việc của mình và có sức để cứu người.

Theo /Baodatviet
 
 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/chan-dung-nguoi-hung-song-lam-cuu-hon-10-nguoi-tu-tu-sau-nay-gap-van-tiep-tuc-cuu-2091771.html

cứu người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.