Cháu bé nghi hóc hạt bí tử vong: Công an Quảng Ngãi thu thập hồ sơ bệnh án để điều tra

Cha bệnh nhi cho rằng bệnh viện tắc trách khi không nội soi đường thở dù gia đình đã báo cháu hóc hạt bí. Trong khi đó, bệnh viện khẳng định làm đúng; khi thăm khám cho bệnh nhi lúc nửa đêm thì cháu không còn ở phòng bệnh, người nhà đã tự ý đưa về...

Sáng 28-1, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi thông tin đã nắm được vụ việc bệnh nhi T.Đ.L.(3 tuổi; ở xã Nghĩa Dũng, TP Quảng Ngãi) tử vong qua báo cáo của Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh.

"Lực lượng Công an Quảng Ngãi đã có mặt, thu thập hồ sơ bệnh án, điều tra ban đầu. Chừng nào có kết quả điều tra, chúng tôi sẽ thông tin" - lãnh đạo Sở Y tế Quảng Ngãi cho biết.

Trước đó, tối 27-1, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi đã có báo cáo về trường hợp bệnh nhi T.Đ.L. tử vong vào sáng cùng ngày.

Ông Nguyễn Đình Tuyến, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi, cho biết bệnh viện đã thành lập Hội đồng Chuyên môn, phân tích, đánh giá quá trình tiếp đón, thăm khám, chẩn đoán, xử lý, theo dõi và chăm sóc đối với cháu L.

Hội đồng Chuyên môn xác định cháu L. nhập viện tại Khoa Nhi hô hấp lúc 21 giờ 35 phút tối 26-1 (mùng 5 Tết), được chẩn đoán viêm thanh khí phế quản, theo dõi di vật đường thở. Cháu L. được bác sĩ trực cấp cứu tiếp nhận khám cấp cứu kịp thời, nhanh chóng.

Theo Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi, bác sĩ đã khai thác đầy đủ tiền sử bệnh, thực hiện các xét nghiệm. Nhân viên y tế ca trực giải thích rõ ràng, cụ thể cho người nhà bệnh nhi. Cháu L. được các bác sĩ trực cấp cứu; khám tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, thần kinh; cho chụp X-quang phổi, xét nghiệm công thức máu, soi tai mũi họng…

Sau khi thực hiện thăm khám, các bác sĩ hội chẩn, thống nhất cháu L. bị viêm thanh khí phế quản cấp, chẩn đoán phân biệt dị vật đường thở; điều trị bằng kháng sinh, kháng viêm, khí dung. "Bệnh nhi có đáp ứng, tỉnh táo, môi hồng, đỡ khò khè" - báo cáo nêu.

Cháu bé nghi hóc hạt bí tử vong: Công an Quảng Ngãi thu thập hồ sơ bệnh án để điều tra-1
Người nhà đưa thi thể cháu L. ra ngoài. Ảnh gia đình cung cấp

Cũng theo Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi, bệnh nhi sau đó được theo dõi, chăm sóc đúng y lệnh: Mạch, nhiệt độ, nhịp thở liên tục; theo dõi trên monitor SPO2 và hướng dẫn ủ ấm tích cực. Tuy nhiên, lúc 23 giờ 15 phút mùng 5 Tết, điều dưỡng Khoa Nhi hô hấp đến chăm sóc nhưng không thấy cháu L. tại buồng bệnh (người nhà tự ý đưa bệnh nhi về) nên báo cáo bác sĩ trực.

"Khoảng 4 giờ sáng 27-1 (mùng 6 Tết), người nhà đưa cháu L. đến Khoa Cấp cứu và được chuyển thẳng lên Khoa Hồi sức tích cực chống độc với tình trạng mạch cổ không bắt được, tím tái, lồng ngực không di động, đồng tử giãn, bụng chướng, ngưng thở, ngưng tim ngoại viện không rõ nguyên nhân. Dù bác sĩ cố gắng hồi sức nhưng tình trạng hô hấp tuần hoàn không còn" - báo cáo nêu.

Lãnh đạo Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi cùng nhân viên y tế đã gặp, giải thích tình trạng bệnh của cháu L. và động viên người nhà. Gia đình đồng ý không mổ tử thi và xin đưa cháu về nhà.

Cháu bé nghi hóc hạt bí tử vong: Công an Quảng Ngãi thu thập hồ sơ bệnh án để điều tra-2
Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi

Tại cuộc họp, các thành viên Hội đồng Chuyên môn đã phân tích, đánh giá tất cả quá trình tiếp nhận, khám chữa bệnh cho cháu L. Hội đồng Chuyên môn đi đến kết luận: "Cháu L. được tua trực tiếp đón, thăm khám, chẩn đoán, chỉ định xét nghiệm đúng quy trình; các nhân viên y tế phối hợp xử lý, hồi sức tích cực cho trẻ... Nhưng đáng tiếc, người nhà tự ý đưa bệnh nhi về, không ở bệnh viện nên không theo dõi, can thiệp, cấp cứu kịp thời".

"Cháu L. được chẩn đoán tử vong ngoại viện không rõ nguyên nhân" - lãnh đạo Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi thông tin.

Anh Trần Văn Chi (33 tuổi, cha cháu L.) cho biết cháu bị hóc hạt bí lúc chơi cùng anh chị tại nhà. L. có biểu hiện ho, nôn và được gia đình đưa lên Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ngãi cấp cứu. Đến khoảng 23 giờ tối 26-1, vì cháu nôn ói nhiều nên người nhà đưa về lau rửa, tắm nước nóng. Đến khoảng 3 giờ sáng hôm sau, cháu L. bị khó thở nặng nên người nhà đưa đến cấp cứu tại bệnh viện và được thông báo đã tử vong.

Anh Chi cho rằng bệnh viện tắc trách khi không nội soi đường thở dù gia đình đã báo cháu bị hóc hạt bí từ khi vào bệnh viện. Trong khi đó, bệnh viện khẳng định làm đúng; khi thăm khám cho L. lúc nửa đêm thì cháu không còn ở phòng bệnh, tự ý ra khỏi viện...

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/thoi-su/chau-be-nghi-hoc-hat-bi-tu-vong-cong-an-quang-ngai-thu-thap-ho-so-benh-an-de-dieu-tra-20230128081304388.htm

hóc dị vật

Quảng Ngãi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.