Chị em đi chụp ảnh làm Căn cước công dân gắn chip có được trang điểm không?

Có rất nhiều ý kiến thắc mắc rằng liệu người dân có được nhuộm tóc, trang điểm đậm hay mặc trang phục theo sở thích khi làm thẻ căn cước công dân gắn chip hay không?

Như người dân đã biết, từ năm 2016, Luật Căn cước công dân 2014 có hiệu lực. Theo đó, Thẻ căn cước công dân dần thay thế cho CMND.

Theo dự kiến, tháng 7/2021 tới đây, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ chính thức hoàn thiện, kết nối với dự án căn cước công dân. Vì vậy, Bộ Công an đặt mục tiêu, trước 1/7/2021 cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chíp.

Chị em đi chụp ảnh làm Căn cước công dân gắn chip có được trang điểm không?-1

Thông tư 07/2016 của Bộ Công an, quy định ảnh chụp chân dung để làm căn cước phải rõ khuôn mặt, rõ hai tai và không đeo kính.

Theo thông tin mới nhất, căn cước công dân gắn chip có giá tích hợp nhiều thông tin, nhiều giấy tờ như bằng lái xe, BHYT, BHXH... Thêm vào đó căn cước công dân gắn chip cũng có giá trị lâu dài nên tấm ảnh trên thẻ cũng được rất nhiều người chú ý.

Nhiều ý kiến băn khoăn khi chụp ảnh làm thẻ, người dân có được nhuộm tóc, trang điểm đậm hay mặc trang phục theo sở thích hay không?

Quy định về ảnh chân dung của công dân trong Thẻ căn cước công dân được quy định cụ thể tại điểm d, khoản 1 Điều 12 Thông tư 07/2016/TT-BCA như sau:

- Đầu để trần, rõ mặt, rõ hai tai, không đeo kính;

- Trang phục, tác phong nghiêm túc, lịch sự, không sử dụng trang phục chuyên ngành (quân đội, công an, y bác sĩ…);

- Riêng đối với trường hợp công dân theo tôn giáo, dân tộc thì được phép mặc lễ phục tôn giáo, dân tộc đó, nếu có khăn đội đầu thì được giữ nguyên khi chụp ảnh thẻ Căn cước công dân nhưng phải đảm bảo rõ mặt.

Chị em đi chụp ảnh làm Căn cước công dân gắn chip có được trang điểm không?-2

Khi chụp, công dân để đầu trần, ngồi nghiêm túc, mặc trang phục lịch sự và đặc biệt, không sử dụng trang phục chuyên ngành (quân đội, công an, y bác sĩ…).

Như vậy, pháp luật hiện hành không quy định khi chụp ảnh căn cước gắn chip phải mặc áo gì hay không được trang điểm hay nhuộm tóc...

Tuy nhiên, để đảm bảo các đặc điểm về nhận dạng, tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch pháp lý về sau, công dân chụp ảnh để làm căn cước gắn chip nên mặc áo sáng màu, không trang điểm quá đậm, chỉ enen đánh son nhẹ. Công dân nên tránh trang điểm đậm, gây khó khăn trong quá trình nhận diện hoặc có tác động khác khiến khuôn mặt không rõ ràng trên ảnh chân dung.

Theo Thông tư số 06/2021 của Bộ Công an, thẻ căn cước công dân gắn chip có hình chữ nhật, 4 góc được cắt tròn. Thẻ có chiều dài 85,6 mm, rộng 53,98 mm và dày 0,76 mm giống kích thước của mẫu thẻ căn cước mã vạch đang lưu hành.

Ảnh chân dung của công dân được giữ nguyên kích thước 20x30 mm và nằm ở mặt trước của căn cước.

Hiện, Công an Hà Nội gấp rút cấp thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân theo 3 ca (sáng, chiều và tối). Dự tính, Hà Nội sẽ cấp thẻ căn cước công dân gắn chip cho khoảng 6,5 triệu người từ đủ 14 tuổi trở lên đến trước tháng 6/2021.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/chi-em-di-chup-anh-lam-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-co-duoc-trang-diem-khong-162212503095954721.htm

căn cước công dân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.