Chiêu nhập lậu hàng nghìn cây xanh trong vụ ông Nguyễn Đức Chung

Mua hàng nghìn cây nhập lậu, Nguyễn Tuấn Nghĩa mang bán lại cho Công ty Cây xanh sử dụng để trồng mới hoặc thay thế cây cũ trên các tuyến đường ở Hà Nội.

Ban hành kết luận điều tra vụ nâng khống giá cây xanh liên quan ông Nguyễn Đức Chung và loạt cựu lãnh đạo Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cùng một số đơn vị, Cơ quan CSĐT (C03 Bộ Công an) đề nghị truy tố 15 bị can về 5 tội danh.

Trong số này, Hoàng Đình Văn (giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoàng Anh Phát) bị cáo buộc tội danh Buôn lậu. Văn chuyên mua bán cây bóng mát từ năm 2009, trong số khách hàng của anh ta có Nguyễn Tuấn Nghĩa (giám đốc Công ty Vì nhân dân).

Kết luận điều tra nêu khi hợp tác với Ban Duy tu thuộc Sở Xây dựng Hà Nội giai đoạn 2016-2019, Vũ Kiên Trung (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Cây xanh) chỉ đạo Nguyễn Xuân Hanh (phó tổng giám đốc, kiêm Giám đốc Xí nghiệp Cây xanh) thông đồng, câu kết, thỏa thuận trước với Nghĩa về số lượng, chủng loại, đơn giá và địa điểm trồng cây.

Chiêu nhập lậu hàng nghìn cây xanh trong vụ ông Nguyễn Đức Chung-1
Nguyễn Xuân Hanh (trái) và một số bị can. Ảnh: Bộ Công an.

Là doanh nghiệp cung cấp cây xanh, công ty của bị can Nghĩa còn được chỉ định làm đơn vị cung ứng cây cho Công ty Cây xanh thực hiện theo hồ sơ đặt hàng của UBND TP. Sau đó, các bị can ký khống hợp đồng, nâng giá cây đầu vào cao hơn giá trị thực tế với một số chủng loại cây như chà là, bàng lá nhỏ...

Tháng 12/2016, Nghĩa hỏi mua cây chà Là của Văn để trồng tại Hà Nội. Tuy nhiên, lúc đó Công ty Hoàng Anh Phát chưa được cấp phép kinh doanh cây. Văn đã liên hệ với Lỉ Tài (ở Trung Quốc) để mua chà là (giá 2,5-3,5 triệu đồng/cây).

Văn và Lỉ Tài thỏa thuận tập kết cây lậu ở bến Than trên bờ sông Ka Long (TP Móng Cái, Quảng Ninh). Sau đó, Văn thuê xe chuyển cây về Hà Nội để bán cho Nguyễn Tuấn Nghĩa kiếm lời.

Sau khi mua cây từ Hoàng Đình Văn, Nghĩa mang bán lại cho Công ty Cây xanh sử dụng để trồng mới hoặc thay thế cây cũ trên các tuyến đường ở Hà Nội theo hợp đồng với Ban Duy tu. C03 làm rõ Công ty Cây xanh đã thực hiện 10 hợp đồng với tổng trị giá trên 241 tỷ đồng với Ban Duy tu. Qua đó, nhóm bị can Nguyễn Xuân Hanh hưởng lợi trên 17 tỷ đồng từ việc nâng khống giá cây.

Chiêu nhập lậu hàng nghìn cây xanh trong vụ ông Nguyễn Đức Chung-2
Hơn 10.000 cây xanh nhập lậu được Công ty Cây xanh mua từ Nguyễn Tuấn Nghĩa.

Trích xuất dữ liệu điện tử tại các công ty Hoàng Anh Phát và Vì nhân dân giai đoạn 2017-2018, C03 làm rõ Hoàng Đình Văn đã bán hàng nghìn cây xanh nhập lậu từ Trung Quốc cho Nguyễn Tuấn Nghĩa với tổng số tiền giao dịch trên 30 tỷ đồng. Qua đó, Văn hưởng lợi bất chính 1,6 tỷ đồng.

Năm 2020, Hoàng Đình Văn yêu cầu kế toán xóa dữ liệu trong máy tính, nên khi cơ quan điều tra trích xuất dữ liệu đã không còn đầy đủ. Quá trình điều tra, Văn thừa nhận hành vi và bị cáo buộc giữ vai trò người tổ chức.

Còn bị can Nghĩa khai lúc đầu ông ta không biết số cây mà Văn bán được nhập lậu từ Trung Quốc. Sau khi giao dịch, Nghĩa mới biết đó là cây nhập lậu. Số cây mua từ Văn được Nghĩa bán cho Công ty Cây xanh thông qua các Công ty Vì Nhân Dân và các hộ cá thể, với giá 7,5 triệu đồng/cây bàng và 9,8 triệu đồng/cây chà là. Căn cứ tài liệu điều tra, C03 không đủ cơ sở kết luận Nghĩa là đồng phạm với Hoàng Đình Văn.

Trong vụ án, C03 cáo buộc cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã "chỉ đạo mang tính áp đặt" để một số sở, ngành đặt hàng trực tiếp với Công ty Sinh Thái Xanh thông qua Công ty Cây xanh. Sau đó, Công ty Sinh Thái Xanh đã tổ chức thực hiện trồng cây xanh theo chỉ đạo của ông Chung. Khi thực hiện, các bị can đã thông đồng với nhau, nâng khống giá cây xanh, tạo điều kiện cho Công ty Công viên cây xanh và Công ty Sinh Thái Xanh chiếm đoạt, thu lời bất chính, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 34,7 tỷ đồng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/chieu-nhap-lau-hang-nghin-cay-xanh-trong-vu-ong-nguyen-duc-chung-post1416352.html?fbclid=IwAR3WC9lra8Kzv5QDAc1AEvk8DIuQqSnadh9EJttz0XLLczwCRJlQNsgeNhk

Nguyễn Đức Chung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.