'Chiêu' tinh vi của 'bà trùm' buôn lậu hơn 3 tấn vàng xuyên biên giới

Lợi dụng địa bàn Lao Bảo giáp với biên giới nước bạn Lào, đối tượng Nguyễn Thị Hóa tổ chức một đường dây buôn lậu vàng theo kiểu khép kín, những người tham gia đều là người thân trong gia tộc.

Ngày 24/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can đối với 18 người về tội "Buôn lậu", 2 người về tội "Trốn thuế", trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư vàng Phú Quý.

Chiêu tinh vi của bà trùm buôn lậu hơn 3 tấn vàng xuyên biên giới-1

6 trong tổng số 20 đối tượng vừa bị khởi tố liên quan vụ án buôn lậu và trốn thuế xảy ra tại Quảng Trị và Công ty CP đầu tư vàng Phú Quý. Ảnh: Bộ Công an

Theo Trung tướng Tô Ân Xô – người phát ngôn Bộ Công an, việc đấu tranh phá đường dây nêu trên được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.

Kết quả đấu tranh chuyên án đến nay xác định: Từ năm 2022 đến nay, Nguyễn Thị Hóa (trú huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) và Nguyễn Thị Gái đã tổ chức đường dây buôn lậu trên 3 tấn vàng, có tổng trị giá khoảng 5.000 tỷ đồng từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), bán cho các cửa hàng vàng tại Việt Nam để thu lời bất chính.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra xác định Công ty cổ phần đầu tư vàng Phú Quý đã kê khai và báo cáo quyết toán thuế năm 2021 không trung thực, vi phạm quy định về các hành vi trốn thuế, gây thiệt hại cho Nhà nước, bước đầu xác định là 6,145 tỷ đồng. 

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Buôn lậu và Trốn thuế xảy ra tại cửa khẩu Lao Bảo, Công ty cổ phần đầu tư vàng Phú Quý và các đơn vị liên quan. 

Chiêu tinh vi của bà trùm buôn lậu hơn 3 tấn vàng xuyên biên giới-2
Lực lượng công an khám xét nhà một đối tượng tại thị trấn Lao Bảo

Đồng thời, cơ quan điều tra khởi tố 20 đối tượng với các cáo buộc "Buôn lậu" và "Trốn thuế". 

Trước đó, ngày 14/6, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ, đồng loạt khám xét nhà các đối tượng liên quan tại thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hoá, tỉnh Quảng Trị).

Theo quan sát, việc khám xét có sự hỗ trợ của công an địa phương, tổ dân phố và rất đông người dân hiếu kỳ đến xem.

'Đại gia đình' buôn lậu

Với nhiều người dân tại thị trấn vùng biên giới Lao Bảo, họ không tỏ ra bất ngờ khi chứng kiến hình ảnh lực lượng công an đồng loạt khám xét nhà của đối tượng Nguyễn Thị Hóa và những người liên quan.

Bởi lẽ, mặc dù có đời tư khá khép kín nhưng từ lâu, người dân địa phương đã truyền tai nhau và tỏ ra nghi ngại về sự giàu có của đại gia đình này.

Chiêu tinh vi của bà trùm buôn lậu hơn 3 tấn vàng xuyên biên giới-3
Cơ quan công an đọc lệnh khởi tố đối với Nguyễn Thị Hóa. Ảnh: cand.com.vn

Theo kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra, Nguyễn Thị Hóa được xem là “bà trùm” buôn lậu vàng tại vùng biên Quảng Trị.

Nhiều năm qua, lợi dụng địa hình tỉnh Quảng Trị giáp ranh với Lào, nhiều tuyến đường có thể dễ dàng qua lại ở biên giới hai nước, Hóa đã tổ chức thuê người vận chuyển, buôn lậu vàng từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ. 

Các đối tượng tham gia đường dây vận chuyển, buôn lậu vàng này đã tìm đủ mọi phương thức thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt, manh động để vận chuyển, buôn lậu vàng từ Lào về Việt Nam.

Khách hàng của Hóa là một số cửa hàng vàng trong nước. Tùy từng trường hợp đối tượng vận chuyển, buôn lậu được ít hay nhiều vàng, Hóa sẽ trả công cho người vận chuyển số tiền tương ứng nhất định.

Điều đáng nói, đường dây buôn lậu của Nguyễn Thị Hóa được xác định là đường dây gần như toàn bộ những người bị khởi tố đều là bà con thân thích với nhau.

Chiêu tinh vi của bà trùm buôn lậu hơn 3 tấn vàng xuyên biên giới-4
Đường dây buôn lậu vàng của Nguyễn Thị Hóa được xem là đường dây có sự tham gia của nhiều người thân trong gia đình

Cụ thể, đối tượng Nguyễn Thị Hóa - người được cho cầm đầu đường dây là chị dâu của Nguyễn Thị Gái; Đỗ Thị Thủy là vợ chú ruột của bà Hóa và bà Gái; Nguyễn Hữu Phương và Nguyễn Hữu Bình đều là em ruột bà Hóa; Nguyễn Thị Vân là cháu bên chồng bà Hóa; Nguyễn Văn Thương là chú ruột bà Hóa; Nguyễn Thị Thiên là vợ của Nguyễn Hữu Phương; Nguyễn Thị Thủy là chị em ruột của Thiên…

Đặc biệt, nhằm qua mắt lực lượng chức năng và để tạo điều kiện thuận lợi, che giấu hoạt động buôn lậu của mình, Nguyễn Thị Hóa còn mở một tiệm vàng mang tên Phú Quý ở ngay tuyến đường trung tâm thị trấn Lao Bảo cho con đứng tên.

Một lãnh đạo UBND thị trấn Lao Bảo chia sẻ, địa phương khá bất ngờ khi biết tin bà Hóa cùng nhiều người thân trong gia đình bị công an khởi tố về tội buôn lậu vàng.

Theo vị lãnh đạo này, mặc dù ở trên địa bàn và có cuộc sống khá giả nhưng nhóm người này sống khá khép kín, ít khi tham gia hoạt động với chính quyền.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/lat-tay-chieu-bai-tinh-vi-cua-ba-trum-buon-lau-hon-3-tan-vang-xuyen-bien-gioi-2158728.html

buôn lậu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.