Chủ dự án lấn biển ở Quảng Ninh bị phạt 125 triệu đồng

Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định xử phạt chủ dự án khu đô thị lấn biển có một phần diện tích nằm ở vùng đệm vịnh Hạ Long 125 triệu đồng.

Ngày 7/11, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Đỗ Gia Capital (ở TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) số tiền 125 triệu đồng.

Công ty trên là chủ đầu tư Dự án khu đô thị 10B, ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh. Dự án này có tổng diện tích 31,82ha, trong đó có 3,88ha nằm trong vùng đệm vịnh Hạ Long.

Chủ dự án lấn biển ở Quảng Ninh bị phạt 125 triệu đồng-1
Dự án Khu đô thị 10B đang thi công đường công vụ (Ảnh: Nguyễn Dương).

Theo quyết định xử phạt, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital đã không thực hiện nội dung quyết định phê duyệt kết quả báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định trong trường hợp quyết định phê duyệt kết quả ĐTM thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể, theo nội dung ĐTM của dự án trên, trong quá trình thực hiện dự án nêu: Giải pháp thi công chủ đạo là thi công trước hệ thống kè bao quanh dự án, sau đó đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật, rồi đến các công trình theo quy hoạch.

Trong quá trình thi công sẽ có các biện pháp bảo đảm thủy triều và nước mưa không cuốn theo bùn đất, phế thải ra ngoài phạm vi thực hiện dự án.

ĐTM cũng hướng dẫn, quá trình thi công chủ đầu tư phải lựa chọn thời điểm thi công tuyến đường công vụ (trong đó có hoạt động nạo vét bùn trồi) tại thời điểm thủy triều thấp để hạn chế phát tán bùn, đất ra ngoài môi trường.

Tại thời điểm kiểm tra thực địa công trình thi công dự án trên, chủ đầu tư chưa thi công hệ thống kè bao quanh mà đang đổ đất trực tiếp xuống vùng nước biển ven bờ thuộc ranh giới quy hoạch dự án.

Ngoài ra, chủ đầu tư chưa thực hiện nạo vét bùn trồi tại các vị trí đang đổ đất, thủy triều đang cuốn theo bùn đất ra phía ngoài phạm vi thực hiện dự án.

Ngoài số tiền phạt, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital phải công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt kết quả thẩm định theo quy định.

Dự án khu đô thị 10B có tổng diện tích 31,82ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.230 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital.

Phần dự án nằm trong vùng đệm di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long có diện tích khoảng 3,88ha (chiếm 12,19% tổng diện tích). Trong đó, khoảng 0,91ha thuộc lô đất nhà ở xã hội NOXH1 (có công trình nhà ở dạng chung cư 6 tầng); khoảng 0,75ha đất xây dựng công trình nhà ở liền kề 5 tầng; khoảng 2,22ha là đất giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Theo Luật Di sản văn hóa, việc xây dựng công trình trong khu vực II của di tích quốc gia phải có sự đồng ý bằng văn bản của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tháng 2/2023, trong văn bản trả lời tỉnh Quảng Ninh về việc triển khai dự án, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị tỉnh và chủ đầu tư thực hiện các giải pháp thi công phù hợp để giảm thiểu tác động tới cảnh quan vịnh Hạ Long. Đồng thời, dự án không được hạn chế tầm nhìn ra biển cũng như khả năng tiếp cận biển của khách du lịch, người dân.

Vị trí dự án, phía Đông giáp biển; phía Tây giáp với núi đá vôi, đầm Cây Giang; phía Nam giáp suối Lộ Phong và vịnh Bái Tử Long; phía Bắc giáp núi đá vôi.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, phần lớn đất của dự án là bờ triều ngập mặn, không có công trình kiến trúc quốc gia và công trình di tích lịch sử, an ninh quốc phòng. Trước khi triển khai dự án, khu vực này thường xuyên bị ứ đọng bùn đất khi mưa bão, gây mất mỹ quan.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Quảng Ninh cho biết, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã 2 lần tổ chức đoàn khảo sát kiểm tra khu vực triển khai dự án trước khi có văn bản cho ý kiến.

Sau khi hoàn thành các thủ tục, tháng 7/2023, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh đã cấp phép xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật cho chủ đầu tư để thi công dự án.

Chủ dự án lấn biển ở Quảng Ninh bị phạt 125 triệu đồng-2
Quá trình thi công đường công vụ, chủ đầu tư đã để bùn đất trôi ra phía ngoài dự án (Ảnh: Nguyễn Dương).

Tháng 8/2023, dự án đô thị lấn biển được triển khai xây dựng. Sau 3 tháng thi công, dự án cơ bản hoàn thành đường công vụ rộng 7m để vận chuyển vật liệu xây bờ kè.

Để thi công đường công vụ, đất đá được đổ xuống bãi lầy (khi thủy triều lên, đây là vùng nước sâu khoảng 2m).

Tháng 9/2023, Ban Quản lý vịnh Hạ Long kiểm tra, giám sát và nhận thấy đơn vị thi công đang đổ đất trực tiếp xuống bãi lầy, không có kè vây. Ban cho rằng điều này ảnh hưởng môi trường vịnh nên có văn bản đề nghị các sở, ban ngành kiểm tra, yêu cầu đơn vị thi công tuân thủ quy định bảo vệ môi trường.

Chủ đầu tư đã có các giải pháp kỹ thuật như dùng bạt quây phía ngoài để đất, bùn không bị trôi ra; dùng container chắn phía ngoài để làm bờ kè bê tông kiên cố cho đường công vụ.

Sau khi có phản ánh về việc trên, ngày 6/11, UBND TP Cẩm Phả đã có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Đỗ Gia Capital tạm dừng thi công dự án, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, đơn vị thuộc UBND TP Cẩm Phả để thực hiện các nội dung liên quan trong công tác quản lý Nhà nước và các quy định của pháp luật.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-du-an-lan-bien-o-quang-ninh-bi-phat-125-trieu-dong-20231107110451136.htm?fbclid=IwAR3DWFpUkEKy2Y0iYPbd4DkwlZoE89744b_qqYcAHK8d_5o1fR3pYGk3qdw

vịnh Hạ Long


Thông tin về hiện trường vụ bác sĩ giết người tình, phân xác ở Đồng Nai
Nghi can trong vụ giết người, phân xác người tình được đồng nghiệp đánh giá là bác sĩ có chuyên môn tốt, hiền lành... Nhưng nghi phạm đã dùng chuyên môn được đào tạo trong việc cứu người để giết người ngay tại bệnh viện, rồi phân xác nạn nhân một cách dã man. Điều này đã khiến nhiều người bàng hoàng khi hay tin.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.