Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân bị cáo buộc "lùa gà" chứng khoán

Tại cơ quan điều tra, ông Đỗ Thành Nhân, chủ tịch Louis Holdings thừa nhận các hành vi tạo mua bán chéo, cung cầu ảo để "thổi giá" chứng khoán sau đó thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) vừa ban hành kết luận điều tra bổ sung, đề nghị truy tố ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Louis Holdings và 7 bị can về hành vi Thao túng thị trường chứng khoán. Trong số này, có nhiều lãnh đạo của chứng khoán Trí Việt như: Đỗ Đức Nam (tổng giám đốc), Phạm Thanh Tùng (Chủ tịch HĐQT), Lê Thị Thu Hương (Phó Tổng giám đốc) và các lãnh đạo của Louis Holdings ngoài ông Nhân còn có Ngô Thục Vũ (nguyên phó tổng giám đốc), Trịnh Thị Thúy Linh (giám đốc hành chính), Vũ Ngọc Long (nguyên phó tổng giám đốc).

Theo kết luận điều tra, bị can Đỗ Thành Nhân làm chủ tịch hội đồng quản trị Louis Holdings, hoạt động kinh doanh chính là xuất nhập khẩu gạo. Từ năm 2020, Louis Holdings mua cổ phần sở hữu thêm nhiều công ty, trong đó có 6 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán để tạo nhóm "hệ sinh thái" Louis Holdings. Đỗ Thành Nhân trực tiếp đứng tên đại diện 3 công ty.

Chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân bị cáo buộc lùa gà chứng khoán-1
Bị can Đỗ Thành Nhân và bị can Trịnh Thị Thúy Linh

Năm 2021, ông Nhân mua 9 triệu cổ phiếu BII (công ty công nghiệp Bảo Thư) đang hoạt động yếu kém, có nguy cơ bị hủy niêm yết. Sau đó, bị can này tiếp tục thu gom cổ phiếu của Công ty cổ phần Trường Giang (mã TGG) với mức giá là 1.800 đồng/cổ phiếu.

Sau khi đã nắm lượng lớn cổ phiếu BII và TGG trong tay, ông Nhân chỉ đạo nhân viên và người thân mở nhiều tài khoản chứng khoán, tạo ra "thanh khoản ảo" cho hai mã BII và TGG.

Kết quả điều tra xác định, trong năm 2021, Đỗ Thành Nhân và Đỗ Đức Nam đã sử dụng nhóm các tài khoản chứng khoán này thực hiện các giao dịch mua, bán, khớp lệnh nội bộ, khớp lệnh chéo, tạo cung cầu giả tạo, thanh khoản ảo... với số lượng lớn để "thổi giá" cố phiếu BII, TGG lên cao gấp nhiều lần.

Ông Nhân còn tạo nhóm trên mạng xã hội là Louis Family với hơn 10.000 người tham gia rồi hô hào, đưa ra nhận định giá của BII sẽ còn tăng rất nhiều lần, với mục đích "lùa gà".

Đến ngày 18/9/2021, giá của mã cổ phiếu BII lập đỉnh với 33.800 đồng/cổ phiếu. Thời điểm này, nhóm Đỗ Thành Nhân, Đỗ Đức Nam bắt đầu ồ ạt bán cổ phiếu ra để kiếm lời.

Thủ đoạn tương tự xảy ra với mã TGG, khiến mã này lập đỉnh ở 74.800 đồng/cổ phiếu. Đến khi nhóm Nhân, Nam ồ ạt bán ra thì các mã BII và TGG liên tục giảm sàn, mất thanh khoản, trắng bên mua... khiến cho nhiều nhà đầu tư vào sau bị thiệt hại nặng.

Cơ quan điều tra xác định, Đỗ Thành Nhân và các đồng phạm thu lợi bất chính 154,7 tỷ đồng. Tại cơ quan điều tra, Đỗ Thành Nhân được đánh giá là "có thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi". Bị can thừa nhận các thủ đoạn mua bán chéo, khớp lệnh đẩy giá các cổ phiếu BII và TGG lên cao rồi thu lợi bất chính.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/phap-luat/chu-tich-louis-holdings-do-thanh-nhan-bi-cao-buoc-lua-ga-chung-khoan-post990900.vov

chứng khoán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.