Chùa Hương mùa lễ hội hoang vắng tiêu điều, du khách cẩn thận sử dụng khẩu trang nhưng lại xuất hiện nhiều hộ kinh doanh thịt động vật hoang dã

Có lẽ chưa có mùa lễ hội nào mà danh thắng Chùa Hương lại vắng vẻ đến thế.

Có lẽ chưa có mùa lễ hội nào mà danh thắng Chùa Hương lại vắng vẻ đến thế. Do ảnh hưởng của dịch viêm hô hấp do virus Corona, du khách đã cẩn thận sử dụng khẩu trang để bảo vệ bản thân. Tuy nhiên tại đây lại xuất hiện rất nhiều nhà hàng, quán ăn bày bán thịt động vật hoang dã.



Trước dịch corona, chùa hương khách đìu hiu, người kinh doanh thất thu mùa lễ hội

Mùa lễ hội vắng vẻ, du khách đeo khẩu trang kín mít để phòng tránh dịch bệnh.

Lễ hội Chùa Hương từ rất nhiều năm nay trở thành hoạt động đầu xuân không thể thiếu của nhiều người dân, nhất là những người dân ở khu vực miền Bắc.

Quan điểm dân gian ở nhiều nơi cho rằng, việc khởi hành đầu năm đến những khu du lịch văn hoá tâm linh sẽ mang đến 1 năm mới với nhiều điều thuận lợi hơn.

Đối với dân cư tại khu vực xã Hương Sơn - huyện Mỹ Đức - TP.Hà Nội thì đây được xem như thời gian cao điểm kinh doanh buôn bán của họ, hầu hết dân cư ở đây đều rất hi vọng vào 1 mùa lễ hội thành công, nhiều du khách đến tham quan để có nguồn thu nhập tốt nhất.

Chùa Hương mùa lễ hội hoang vắng tiêu điều, du khách cẩn thận sử dụng khẩu trang nhưng lại xuất hiện nhiều hộ kinh doanh thịt động vật hoang dã-1
Mùa lễ hội nhưng Chùa Hương vô cùng vắng vẻ.

Tuy nhiên, ghi nhận của chúng tôi những ngày gần đây, dù đang trong thời kì đầu của mùa hội nhưng tại đây lại vô cùng thưa thớt khách qua lại. Lượng khách du lịch ít ỏi, nhiều hàng quán thậm chí còn không có khách hàng.

Sự vắng vẻ đến hoang vắng tiêu điều tại khu du lịch văn hoá tâm linh này có lẽ phần lớn xuất phát từ sự e ngại của người dân trước nguy cơ mà dịch viêm hô hấp do virus Corona đang gây ra cho toàn cầu.

Ngày 1/2, Thủ tướng đã chính thức công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra tại nước ta. 

Cụ thể, thời gian xảy ra dịch từ 23/1/2020, thời điểm xác định bệnh nhân đầu tiên nhiễm bệnh. Thời điểm công bố dịch, nước ta ghi nhận 6 ca dương tính với virus corona tại 4 tỉnh là TP.HCM, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc và Nha Trang. 

Thủ tướng xác định đây là bệnh truyền nhiễm nhóm A, nguy cơ ở mức độ khẩn cấp toàn cầu và lây truyền từ người sang người. 

Chùa Hương mùa lễ hội hoang vắng tiêu điều, du khách cẩn thận sử dụng khẩu trang nhưng lại xuất hiện nhiều hộ kinh doanh thịt động vật hoang dã-2
Các bến đò vắng vẻ tiêu điều.

Trong những ngày đầu tháng 2, dù khách về tham quan du lịch tại thắng cảnh Chùa Hương giảm mạnh, mặc dù so với mọi năm, đây là thời kì cao điểm của mùa lễ hội. Cảnh xếp hàng, xô đẩy, chen lấn thường thấy mọi năm cũng không còn diễn ra do ảnh hưởng của dịch cúm lây nhiễm toàn cầu.

Trước đó, Bộ Y Tế đã đưa ra khuyến cáo hạn chế tối đa các hoạt động du xuân, lễ hội và tụ tập ở nơi đông người để hạn chế sự lây lan của bệnh dịch. Chính vì vậy, chỉ ngay sau công bố của Thủ tướng về dịch bệnh do virus Corona tại Việt Nam, Chùa Hương nhanh chóng trở nên vô cùng vắng vẻ.

Với lượng du khách ít ỏi tham gia lễ hội, hầu hết mọi người đều rất thận trọng trong việc bảo vệ an toàn của bản thân. Các du khách đều tự ý thức mang theo khẩu trang kín mít để phòng tránh dịch bệnh cho chính mình.

Chùa Hương mùa lễ hội hoang vắng tiêu điều, du khách cẩn thận sử dụng khẩu trang nhưng lại xuất hiện nhiều hộ kinh doanh thịt động vật hoang dã-3
Một người dân tại đây cho biết hơn 18 năm bà làm thiện nguyện cho chùa thì đây là lần đầu thấy lễ hội vắng vẻ như vậy.

Một người dân làm phát nguyện tại Chùa Hương cho biết: "Bắt đầu có bệnh thì ở đây cũng bắt đầu vắng, từ đầu hội thì vẫn đông lắm".

Ông Trần Như Khoa (trú tại Phú Xuyên - Hà Nội) chia sẻ: "Năm ngoái ở đây vẫn đông, phải chen lấn đi theo từng hàng, còn năm nay thì khá thông thoáng và dễ đi".

Bà Vũ Thị Tụng (Phúc Lâm - Mỹ Đức - Hà Nôi) cũng cho biết năm nay lễ hội rất vắng vẻ, đầu hội mà lượng khách không đông bằng cuối hội những năm trước. Người dân lo lắng chuẩn bị sẵn khẩu trang để đảm bảo đi hội vẫn an toàn.

Các hàng quán lo lắng vì ế ẩm, thu nhập giảm hơn 50% so với những mùa lễ hội trước

Các hàng quán, bến đò đìu hìu, không còn thấy tình trạng quá tải vẫn thường thấy ở các mùa lễ hội Chùa Hương. Các bến đò vắng khách đến nỗi người lái đò có thể ngồi chơi điện thoại bên cạnh vô vàn những chiếc đò không 1 bóng người khác.

Ông Bùi Ngọc Dung (Hương Sơn - Mỹ Đức - Hà Nội) cho rằng lượng khách năm nay đến với lễ hội Chùa Hương quá vắng vẻ:

"Lượng khách đi lễ hội Chùa Hương do ảnh hưởng của dịch cúm virus đã giảm đi rất nhiều, so với lượng thu nhập mọi năm tại đây phải giảm đi khoảng 50%. Số bà con đầu tư thuyền đò, nhà hàng, nhà nghỉ... đang lo lắng không thể thu hồi lại số vốn đã đầu tư".

Chùa Hương mùa lễ hội hoang vắng tiêu điều, du khách cẩn thận sử dụng khẩu trang nhưng lại xuất hiện nhiều hộ kinh doanh thịt động vật hoang dã-4
Nhiều người lo lắng vì kinh doanh ế ẩm do không có khách.

Một chủ hàng ăn tại đây ngậm ngùi chia sẻ, so với thường niên đây là thời điểm khách hàng đông cứng quán ăn, không có đủ bàn để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, những ngày gần đây lượng khách ít ỏi đến độ từ sáng đến chiều chỉ có 3 người khách vào quán.

"Mong muốn dịch bệnh qua đi càng nhanh càng tốt để khách du lịch lại về đây thì người dân lao động mới có công ăn việc làm để trang trải cuộc sống".

Mặc kệ lệnh cấm và tình hình dịch cúm Corona, nhiều nhà hàng vẫn bày bán thịt động vật hoang dã

Trước tình hình và diễn biến phức tạp của dịch bệnh lây nhiễm mang tính toàn cầu này, cục Cảnh sát Giao thông đã chỉ đạo ngăn chặn, xử lý việc vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Tuy nhiên, có mặt tại đây, chúng tôi khá ngỡ ngàng khi các loại mặt hàng thịt thú rừng, thịt động vật hoang dã được bày bán rất nhiều tại các quán ăn. Họ thản nhiên mời chào như thể không hề hay biết đây là mặt hàng đang bị các cơ quan chức năng xiết chặt quản lý, cấm bày bán tràn lan.

Chùa Hương mùa lễ hội hoang vắng tiêu điều, du khách cẩn thận sử dụng khẩu trang nhưng lại xuất hiện nhiều hộ kinh doanh thịt động vật hoang dã-5
Thịt thú rừng, động vật hoang dã được bày bán công khai và tràn lan.

Các loại thịt không rõ nguồn gốc từ rất nhiều loại động vật mà nếu chủ quán không nhiệt tình giới thiệu, chúng tôi cũng không thể biết là thịt loại động vật nào.

Điều đáng nói hơn là các biện pháp an toàn vệ sinh thực phẩm hoàn toàn không được áp dụng tại khu du lịch này. Các loại thịt thú rừng, thịt động vật hoang dã từ để nguyên hình hài cho đến đã xử lý đều được bày trên các khay inox không hề có dụng cụ che đậy.

Họ bày bán ngang nhiên, bày từ sáng sớm đến xế chiều, vì lượng khách không nhiều như mọi năm, số thịt động vật này cũng cứ trầy trật nguyên 1 ngày như vậy.

Chưa nói đến đây là thời điểm nâng cao ý thức thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch cúm virus thì việc bày biện thực phẩm hoang dã, thịt thú rừng không hề có bất kỳ vật dụng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm nào cũng khiến nhiều người khá e ngại.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/chua-huong-mua-le-hoi-hoang-vang-tieu-dieu-du-khach-can-than-su-dung-khau-trang-nhung-lai-xuat-hien-nhieu-ho-kinh-doanh-thit-dong-vat-hoang-da-2220204275934704.htm

virus corona

dịch bệnh

chùa Hương


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.