Chuyển chỗ ở, lánh nạn về quê vì ám ảnh mùi hoa sữa Hà Nội

Chị Hằng cứ nghĩ chọn được ngôi nhà ở gần sân chơi với nhiều cây xanh là sáng suốt. Song chị không ngờ, những ngày tháng 9, tháng 10, chị lại không thể ở trong căn nhà mới chỉ vì cây hoa sữa gần đó.

Mê thì nồng nàn, ghét thấy nồng nặc

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Tâm (58 tuổi) sở hữu một căn nhà mặt tiền trên phố Nguyễn Chí Thanh (quận Đống Đa, Hà Nội). Hai tầng dưới của căn nhà, bà Tâm cho một cửa hàng kinh doanh quần áo thuê. Vợ chồng bà sinh hoạt ở tầng 3 và tầng 4 ngôi nhà.

Tuy nhiên, mấy năm nay, cứ đến độ tháng 10, gia đình bà lại lục tục chuyển sang nhà con trai ở tạm ít hôm. Nguyên nhân là bởi, dọc dãy phố nơi bà sinh sống trồng toàn hoa sữa. Mỗi cây cao hàng chục mét, ngang tầng 3, tầng 4, mùi hoa xộc thẳng vào phòng ngủ của hai ông bà.

Chuyển chỗ ở, lánh nạn về quê vì ám ảnh mùi hoa sữa Hà Nội-1

Dọc tuyến phố Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh trồng nhiều cây hoa sữa. (Ảnh: Toàn Vũ).

"Tầng 1, tầng 2 chính ra không bị ảnh hưởng nhiều. Trên tầng cao, cây ngay sát cửa sổ nên phòng nào cũng nồng nặc toàn mùi hoa sữa. Các cây này dù đã được cắt tỉa nhưng nở rộ cùng lúc nên mùi vẫn rất khó chịu", bà Tâm than thở.

Mấy năm trước, hai vợ chồng bà còn tham gia công tác. Ban ngày họ đến cơ quan làm việc. Tuy nhiên, ba năm trở lại đây, cả hai nghỉ hưu và ở nhà cả ngày nên "bị tra tấn" bởi mùi hương của loài hoa đặc trưng này nhiều hơn.

Bà Tâm kể: "Những hôm hoa nở nhiều, tôi cảm thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Chồng tôi vốn khó ngủ lại càng khó ngủ hơn vì mùi hoa sữa".

Thấy bố mẹ khổ sở vì những cây hoa sữa trước nhà, anh con cả bèn đề xuất phương án chuyển cả hai về ở nhà mình. Theo anh, đó là cách bố mẹ lánh nạn khỏi mùi hoa sữa, cũng là để ông bà thay đổi không khí, tới sống cùng con cháu ít bữa cho khuây khỏa tuổi già.

Chị Phạm Thu Hằng (29 tuổi, Thanh Trì, Hà Nội) chuyển đến ngôi nhà hiện tại hồi tháng 1/2022. Căn nhà được mua bằng số tiền dành dụm của hai vợ chồng. Họ khá ưng ý vì được sống cạnh nhà văn hóa và sân chơi công cộng của cả khu, nơi có khá nhiều cây xanh như cây hoa sữa, cây sấu, xà cừ…

"Tôi cứ tưởng lựa chọn của mình là hoàn hảo nhưng không ngờ, mùa thu đầu tiên ở căn nhà mới, tôi lại không thể ở trong nhà của mình chỉ vì cây hoa sữa gần đó", chị Hằng nói.

Theo chị Hằng, chị hiện đang mang bầu 5 tháng. Trước đó, chị không bị nghén hay mệt mỏi. Nhưng từ khoảng đầu tháng 9, chị bắt đầu ngửi thấy mùi hương hoa phảng phất lan tới và có cảm giác khó chịu.

Càng ngày, mùi hoa càng nồng nặc khiến chị thường xuyên mất ngủ, nôn ọe. Cứ ra khỏi nhà, đi nơi khác, cách xa cây hoa là chị không bị những triệu chứng như trên nữa.

Chuyển chỗ ở, lánh nạn về quê vì ám ảnh mùi hoa sữa Hà Nội-2

Cửa sổ hướng thẳng ra hai cây hoa sữa đang nở rộ khiến gia chủ ăn không ngon, ngủ không yên vì mùi hoa quá nồng nặc. (Ảnh: Toàn Vũ).

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và đứa con trong bụng, chị Hằng thường xuyên đeo khẩu trang. Tuy nhiên, có những lúc, dù trang bị tới 2 lớp khẩu trang người phụ nữ này vẫn bị mùi hoa "hành" cho ăn không ngon, ngủ không yên.

Cuối cùng chị quyết định về quê ít bữa chờ mùa hoa qua đi. Vì đang xin nghỉ ở nhà để dưỡng thai và làm cộng tác cho một công ty truyền thông nên chị không khó khăn để sắp xếp công việc.

Cũng có ấn tượng không tốt về mùi hoa sữa, anh Võ Văn Hùng (29 tuổi, quận Cầu Giấy) cho hay: "Dọc con đường tôi đi làm (đường Lê Đức Thọ, Lê Quang Đạo) trồng rất nhiều hoa sữa. Mỗi lần đi qua khu vực này, tôi phải cố phóng xe thật nhanh. Hôm nào đi làm về muộn thì mùi hoa càng đậm. Thời điểm ấy đã mệt mỏi, thêm mùi hoa sữa xộc vào mũi thật sự ám ảnh". 

Ở phe yêu hoa sữa, cô gái Ngô Thu Trang (26 tuổi) chia sẻ: "Không cần phải bàn về vẻ đẹp của hoa sữa bởi nó đã trở thành "biểu tượng" cho vẻ đẹp lãng mạn mùa thu Hà Nội. Tôi thường rủ bạn lái xe khắp các con phố trồng loài hoa này và hít hà mùi hương đặc trưng của chúng".

Cách nhà 30m có một cây hoa sữa nhưng chị Đỗ Thị Quỳnh (phố Quang Trung) không cảm thấy quá phiền. Với chị Quỳnh, hương hoa sữa dịu mát quyện với cái se lạnh của sáng đầu thu khiến chị cảm thấy vô cùng thư thái.

Dị ứng với hoa sữa

Theo khảo sát của phóng viên thì đa số những người ám ảnh với hoa sữa là những người dân sống ở gần, bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hương thơm của loại hoa này.

Dù bị ảnh hưởng tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống nhưng bản thân họ cũng chỉ chủ động tìm cách khắc phục chứ tuyệt đối không làm hại cây cối, gây ảnh hưởng đến cảnh quan.

Cách đây ít năm, những người dân ở phường Bưởi (quận Tây Hồ) đã có kiến nghị lên chính quyền về tình trạng hoa sữa được trồng dày đặc và mùi hoa gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Hàng chục cây hoa sữa sau đó đã được di dời từ tuyến đường Trích Sàn lên bãi rác Nam Sơn với công dụng để "khử mùi" rác thải.

Chuyển chỗ ở, lánh nạn về quê vì ám ảnh mùi hoa sữa Hà Nội-3

Hoa sữa được trồng nhiều trong các khu dân cư tại Hà Nội. (Ảnh: Toàn Vũ).

Có thể thấy, hoa sữa giúp đem lại cảnh quan tươi xanh cho nhiều tuyến phố. Tuy nhiên, nếu phân bổ dày đặc, mỗi khi hoa nở, mùi hương của loại hoa này lại trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân Thủ đô. Sức khỏe, cuộc sống của họ bị ảnh hưởng không ít.

Trao đổi với PV Dân trí, lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam) cho biết, hoa sữa có mùi nồng nặc, nếu hít phải nhiều dễ gây cảm giác choáng váng, mệt mỏi...

Nếu hoa trồng thưa thớt, mùi hương thoang thoảng sẽ thấy ngọt ngào, dễ chịu. Nhưng nếu cả phố đều là hoa sữa, người ta sẽ thấy ngột ngạt, khó thở. Những người có bệnh về đường hô hấp, bệnh dị ứng sẽ bị ảnh hưởng nếu hít nhiều hoa sữa. Những người có tiền sử hen suyễn, viêm xoang càng dễ cảm thấy mệt mỏi.

Hương hoa sữa có thể gây dị ứng cho một số người có cơ địa mẫn cảm. Các triệu chứng cụ thể là nổi mẩn ngứa, ho, khó thở…

"Hiện tượng dị ứng tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Có người bị dị ứng với thời tiết ẩm, có người dị ứng với mùi xăng, có người dị ứng với phấn hoa, bụi mịn, tương tự cũng có người dị ứng với hoa sữa.

Chuyển chỗ ở, lánh nạn về quê vì ám ảnh mùi hoa sữa Hà Nội-4

Theo lương y Vũ Quốc Trung, người bị dị ứng với hoa sữa sẽ cảm thấy choáng váng, đau đầu... (Ảnh: Toàn Vũ).

Khi gặp tình trạng dị ứng có người chịu được, nhưng cũng có người bị kích ứng mạnh, gây ra các triệu chứng khó chịu, cần được thăm khám điều trị", lương y Vũ Quốc Trung nói.

Để hạn chế tình trạng dị ứng với hoa sữa, lương y Vũ Quốc Trung đưa ra lời khuyên: Những người có cơ địa dị ứng với hoa sữa thì nên tránh xa khu vực trồng các loại hoa này; tránh tiếp xúc với phấn hoa sữa, hương hoa sữa và lông hoa sữa; không di chuyển ở những tuyến đường trồng nhiều hoa sữa…

Đối với những gia đình sống gần khu vực có hoa sữa, khi hoa nở rộ có thể đóng kín cửa, dùng quạt thông gió, máy xông tinh dầu hoặc máy lọc không khí để hạn chế mùi…

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/chuyen-cho-o-lanh-nan-ve-que-vi-am-anh-mui-hoa-sua-ha-noi-20221024153121591.htm?fbclid=IwAR1SnJPhov8t1-LRzXVWxHbce6Y8iFwIPVmwnZCLyHyDiu1LOMWngVbgbSE

hoa sữa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.