Chuyên gia: Đợt lũ ở miền Bắc là hiếm gặp, nhiều điểm đo vượt giá trị lịch sử

Theo chuyên gia, đợt lũ đang tấn công miền Bắc là hiếm gặp, các điểm đo trên sông Thao ở Lào Cai, Yên Bái, mực nước vượt lịch sử.

Ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia chia sẻ về đợt mưa lũ ở miền Bắc.

Chiều 11/9, ông Mai Văn Khiêm - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, từ đêm qua đến sáng nay, phần lớn khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ, lượng mưa xu thế giảm so với hai ngày trước.

Rạng sáng 11/9 đến lúc này, lượng mưa chủ yếu tập trung ở đồng bằng Bắc Bộ và Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Từ nay đến ngày mai 12/9, mưa còn tiếp tục, tập trung chủ yếu ở đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. 

"Sau ngày mai, mưa mới có dấu hiệu suy giảm nhưng mưa vẫn có thể diễn biến phức tạp. Chúng tôi tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin", ông Khiêm nói.

Ông Khiêm cho biết thêm, do lượng mưa lớn trong nhiều ngày qua, nước trên các hồ ở mức tương đối nhiều, trong đó có hồ Thác Bà. Từ đêm qua đến lúc này, lưu lượng về hồ Thác Bà giảm đi khá nhiều so với mức về của 2 ngày trước đó. Lúc 10h hôm nay, lưu lượng về ở mức 2.955m3/s, tương đương lưu lượng xả ra khỏi hồ. Mực nước hồ lúc 10h là 59,83m.

Chuyên gia: Đợt lũ ở miền Bắc là hiếm gặp, nhiều điểm đo vượt giá trị lịch sử-1

Đợt lũ đang xảy ra ở miền Bắc là hiếm gặp. (Ảnh: Văn Chương)

Với lượng nước về giảm nhiều so với ngày 10/9, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia đánh giá, mặc dù còn ở mức nguy hiểm nhưng áp lực lúc này đã giảm so với 24 giờ qua.

Đánh giá về đợt lũ đang tàn phá nhiều khu vực ở miền Bắc, ông Khiêm cho biết, đây là đợt lũ hiếm gặp. Theo dữ liệu thống kê hiện tại, ở các sông như sông Hồng, sông Thái Bình, sông Thao, sông Lô... hầu hết các điểm đo đều lên trên mức báo động 3, trong đó các điểm đo trên sông Thao ở Lào Cai, Yên Bái vượt giá trị lịch sử. 

Ngoài ra, trong đêm qua đến sáng nay, lũ trên sông Hồng xu thế tăng. Đến 10h ngày 11/9, mực nước sông Hồng tại Hà Nội lên mức 11,02m, thấp hơn báo động 3 là 0,48m.

"Chúng tôi so lại với dữ liệu quá khứ, mức lũ trên sông Hồng tại Hà Nội lên mức 11m xảy ra năm 2004 tức đã 20 năm. Thời điểm đó, mực nước lớn nhất trên sông Hồng tại Hà Nội là 11,04m", Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia nói.

Ông Võ Văn Hoà, Giám đốc Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ, Tổng cục Khí tượng thuỷ văn, cho biết, trong những giờ tới, nếu nước vẫn lên, 4 quận và 10 huyện của Hà Nội có nguy cơ ngập úng.

Cụ thể, tại Hà Nội, hiện tượng ngập úng ven các khu vực hệ thống sông chính như sông Đà, sông Đuống, sông Đáy đã xảy ra. Dự báo những giờ tới, mực nước các hệ thống sông chính này tiếp tục tăng lên.

Ông Hoà nhận định, trong 6 tiếng tới mực nước sẽ đạt 11,3m, tức dưới báo động 3 là 20cm và có thể sẽ chững lại. Cơ quan khí tượng tiếp tục theo dõi.

Hiện nay, trong nội thành Hà Nội, các quận như Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên ngập úng khu vực ven đê. Khả năng trong 6 giờ tới, mực nước sông Hồng vẫn tăng, nguy cơ này vẫn còn hiện hữu.

Ngoài ra loạt các huyện như Ứng Hoà, Chương Mỹ, Hoài Đức, Đan Phượng, Phúc Thọ, Sơn Tây, Thanh Trì, Đông Anh, Hà Đông có thể ngập úng cục bộ.

"Nguy cơ lớn nhất cũng có thể xảy ra ở một số huyện là ngập úng kéo dài, đặc biệt huyện Chương Mỹ. Nguyên nhân do hiện nay nước ở các sông chính đang rất cao, việc thoát nước ra ngoài bị ảnh hưởng", ông Hoà thông tin.

Ông Hoà cho biết thêm, theo các số liệu ghi nhận được, lũ ở Thái Nguyên là chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử.

Đối với Bắc Giang, hầu hết các xã tiếp ranh với sông Thao, sông Thương, sông Cầu, các huyện từ Lục Giang đến Yên Dũng, huyện Hiệp Hoà, ngập úng vẫn đang bị và có thể kéo dài 1-2 ngày tới.

Ông Vũ Đức Long, Vụ trưởng Vụ Quản lý Dự báo khí tượng thuỷ văn, Tổng cục khí tượng thuỷ văn cho biết, hiện nay có những thông tin khá tích cực. Một số sông thượng nguồn như sông Hồng, sông Thao, mực nước tại Lào Cai, Yên Bái đã đạt đỉnh và đang xuống.

"Hồ Hoà Bình sáng nay đã đóng thêm 1 cửa xả, hồ Tuyên Quang cũng đóng thêm 1 cửa xả. Đây là thông tin rất tích cực có thể giảm tải lượng nước phía thượng nguồn xuống hạ lưu.

Tuy nhiên những bất lợi vẫn tồn tại. Như chúng ta biết, hiện trên sông Thao mực nước tuy xuống nhưng vẫn ở mức rất cao, sông rút rất chậm. Vùng hạ lưu đồng bằng, mực nước hầu hết các trạm trên các lưu vực sông đều xuất hiện mức báo động 3 trở lên, một số sông xuất hiện lũ lịch sử.

Lượng nước ở trên dồn xuống, mực nước đang cao nên khả năng tiêu thoát nước lũ, ngập lụt sẽ chậm", ông Long nói.

Theo VTC News

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/chuyen-gia-dot-lu-o-mien-bac-la-hiem-gap-nhieu-diem-do-vuot-gia-tri-lich-su-ar895332.html

mưa lũ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.