Chuyện làm sạch tiền trong khu cách ly

Những “thiên thần áo trắng”, bỗng chốc trở thành “người chồng”, “người cha” của thai phụ, trẻ sơ sinh hay tiền trước khi mang đi sử dụng phải trải qua 3 lớp mà bác sĩ gọi đó là rửa tiền theo đúng nghĩa đen... là những câu chuyện chỉ có ở khu cách ly.

“Rửa tiền”

Một ngày giữa tháng Chạp, chúng tôi ghé khu cách ly Bàu Bàng (Bình Dương). Theo lời bác sĩ Huỳnh Minh Chín, trưởng khu cách ly Bàu Bàng, tiền trong khu cách ly trước khi đưa đi thanh toán hoặc chi tiêu cá nhân đều phải trải qua 3 lớp mà đội ngũ y tế nơi đây gọi vui là “rửa tiền”.

Theo đó, tiền của cá nhân hay khu cách ly trước khi đưa ra ngoài đều phải rửa bằng dung dịch vệ sinh sát khuẩn. Sau đó, tiền mang đi phơi nắng một ngày và cuối cùng là chiếu tia hồng ngoại. Khi những tờ tiền được xét nghiệm an toàn mới được sử dụng.

Chuyện làm sạch tiền trong khu cách ly-1

Tất cả vật dụng trong khu cách ly, kể cả tiền mặt, đều được sát khuẩn trước khi ra ngoài Ảnh: H.C

“Khu cách ly Bàu Bàng liên tục đón các đoàn người từ nước ngoài về. Trong đó, có một số trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Do đó, ngoài việc đảm bảo an toàn cho những người trong khu cách ly thì tiền và vật dụng từ đây ra ngoài cũng được đặc biệt quan tâm phòng dịch”, bác sĩ Chín nói.

Nhập vai

Bác sĩ Chín nói rằng, ông chưa từng nghĩ phải nhập nhiều “vai diễn” đến vậy trong sự nghiệp. “Tại khu cách ly, nơi tiếp nhận hàng nghìn người và trong số đó có vô vàn hoàn cảnh đặc biệt buộc chúng tôi phải trở thành người đặc biệt. Bản thân đã phải nhập vai trở thành một cậu thanh niên để bầu bạn với thanh niên bệnh trầm cảm; trở thành “người chồng, người cha” bất đắc dĩ của hàng trăm thai phụ, trẻ sơ sinh và “người con” của cụ già”, bác sĩ Chín nói.

Chuyện làm sạch tiền trong khu cách ly-2

Bé sơ sinh lớn lên trong khu cách ly Ảnh: H.C

Vị trưởng khu cách ly Bàu Bàng nhớ lại, chiều 5/9/2020, đơn vị tiếp nhận 405 công dân Việt Nam từ Hàn Quốc trở về nước trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Trong đó, có 53 trẻ em dưới 1 tuổi, cha mẹ là những người lao động có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về nước, được Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc gửi về cho ông bà nội ngoại tại quê nhà.

“Khi xe vừa đến khu cách ly, chúng tôi mới biết thông tin về việc hàng chục bé sơ sinh được cách ly. Chúng tôi thành lập ngay “khoa nhi” bất đắc dĩ riêng biệt cho 53 trẻ, ưu tiên tiếp nhận phân luồng và đưa trẻ đến ngay các phòng cách ly. Chúng tôi buộc phải trở thành “vú nuôi” của các bé. Một bác sĩ bỗng chốc trở thành “người cha”, “người mẹ” thay bỉm, mớm sữa cho trẻ sơ sinh", bác sĩ Chín kể.

Chuyện làm sạch tiền trong khu cách ly-3

Bác sĩ Huỳnh Minh Chín Ảnh: H.C

Bác sĩ Chín nhớ lại một kỷ niệm khó quên khác “Trong đợt tiếp nhận 353 công dân về từ Nhật Bản vào 0h ngày 15/10/2020, tôi thật sự hạnh phúc và nhớ mãi. Khi tiếp nhận, có một bé sơ sinh 11 ngày tuổi, cân nặng 2,6kg. Tôi và nhân viên y tế đã mất ăn, mất ngủ theo cùng bé, camera giám sát hướng về phòng bé 24/24. Ngày bé hết cách ly tròn 25 ngày tuổi, cân nặng 3,4kg. Bé lớn nhanh, bình an và nở nụ cười rời khu cách ly làm tôi thấy yêu đời hơn bao giờ hết”.

Tính từ đầu dịch COVID-19 đến nay, khu cách ly Bàu Bàng tiếp nhận gần 3.000 người về từ nước ngoài. Đến nay, Bình Dương chưa phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng, chỉ có 17 ca dương tính đều từ nước ngoài về được đưa đi cách ly, chữa trị ngay.

 

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.tienphong.vn/xa-hoi/chuyen-lam-sach-tien-trong-khu-cach-ly-1784357.tpo

khu cách ly


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.