Cô gái 25 tuổi - người đầu tiên được ghép gan ở Việt Nam qua đời

16 năm sau cuộc phẫu thuật ghép gan đầu tiên, Diệp không đủ sức khỏe đợi đến ca ghép thứ 2. Cô mất tại quê nhà, rạng sáng 29/11, trong niềm tiếc thương của gia đình và bạn bè.

Sáng 29/11, gia đình của nữ bệnh nhân Nguyễn Thị Diệp, 25 tuổi cho biết, rạng sáng cùng ngày, cô đã qua đời tại nhà riêng ở Nam Định.

Diệp là người đầu tiên tại Việt Nam được ghép gan. Ca phẫu thuật được thực hiện tại Bệnh viện Quân y 103, ngày 31/1/2004, khi Diệp 9 tuổi. Người hiến gan cho cô là bố ruột, ông Nguyễn Quốc Phòng.

Diệp bị teo đường mật bẩm sinh, đã qua phẫu thuật Kazai (nối đường mật với ruột) từ lúc 3 tuổi, đến năm 9 tuổi cô bị xơ gan, chảy máu. Sau phẫu thuật tiếp nhận gan từ bố, Diệp phải sử dụng thuốc chống thải ghép. Hàng tháng, hai bố con lại vào bệnh viện khám sức khỏe, lấy thuốc. Thời gian đầu, sức khỏe còn yếu, Diệp phải nghỉ học một năm. Cô học chậm hơn so với các bạn cùng trang lứa 1 lớp.

Cô gái 25 tuổi - người đầu tiên được ghép gan ở Việt Nam qua đời-1
Diệp và bố cách đây 16 năm sau ca phẫu thuật kéo dài 15 tháng

Cô gái 25 tuổi - người đầu tiên được ghép gan ở Việt Nam qua đời-2
Cô gái 25 tuổi - người đầu tiên được ghép gan ở Việt Nam qua đời-3

Cuộc sống đầy nghị lực của cô gái trẻ suốt những năm tháng qua

Suốt những năm học phổ thông, dù sức khỏe không được như các bạn nhưng Diệp vẫn cố gắng học tập. Năm 2018, Diệp được Bệnh viện Quân Y 103 hỗ trợ, nhận vào làm việc tại khoa Dược để trang trải cuộc sống. Công việc của cô nhẹ nhàng như bốc thuốc, cân thuốc, phân loại thuốc trong giờ hành chính và được đồng nghiệp ưu tiên không phải trực đêm.

Một năm gần đây, sức khỏe Diệp chuyển biến xấu. Các bác sĩ đã tính đến việc sẽ ghép gan lần thứ 2, song do sức khỏe chưa thể đáp ứng cho cuộc đại phẫu nên đã đưa vào danh sách chờ ghép. Tuy nhiên, Diệp đã không thể chờ được.

Nhiều bạn bè, người thân bày tỏ niềm tiếc thương khi hay tin Diệp qua đời. Với họ, cô như một đóa hoa đầy bản lĩnh và kiên cường trong suốt 16 năm qua.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-gai-25-tuoi-nguoi-dau-tien-duoc-ghep-gan-o-viet-nam-qua-doi-162202911135221509.htm

ghép tạng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.