Có thể cách ly địa lý để ngăn dịch bệnh lây lan

Vĩnh Phúc ghi nhận bệnh nhân thứ 10 nhiễm corona. Chuyên gia y tế dự phòng cho rằng tùy theo tình hình thực tế có thể áp dụng những biện pháp mạnh hơn để chống dịch lây lan.

Sáng 11/2, Bộ Y tế vừa công bố thêm trường hợp dương tính với virus corona là bệnh nhi 3 tháng tuổi sống tại Vĩnh Phúc, được xác định lây nhiễm từ bà ngoại. Đây là ca bệnh thứ 15 dương tính với virus corona ở Việt Nam và là bệnh nhân thứ 10 tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Trước số người nhiễm nCoV tại địa phương này vẫn không ngừng gia tăng, chuyên gia y tế dự phòng cảnh báo chính quyền địa phương cần làm triệt để công tác cách ly, nâng cao ý thức của người dân và sẵn sàng các biện pháp để ngăn dịch lan rộng.

Gần 250 người tiếp xúc gần với bệnh nhân

Giữa tháng 11/2019, Nihon Plast Vietnam - một doanh nghiệp sản xuất phụ kiện ôtô nằm trên địa bàn huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc - cử 8 nhân viên người Việt sang Vũ Hán (Trung Quốc) đào tạo. Ngày 17/1, nhóm này về nước.

Chiều 30/1, các mẫu xét nghiệm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho kết quả 3 người thuộc nhóm này dương tính với virus corona, đó là chị N.T.T. (25 tuổi, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá), anh P.V.C. (29 tuổi, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) và chị N.T.D (23 tuổi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Sau đó, liên tiếp trong ngày 3 và 4/2, thêm 2 công nhân trong nhóm được kết luận dương tính với virus corona, nâng tổng số người nhiễm bệnh lên 5 người.

Lúc này, chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc đã yêu cầu 3 công nhân còn lại đi cách ly bắt buộc tại Trung tâm Y tế huyện Tam Đảo. Trước đó, 3 người này được áp dụng biện pháp cách ly tại nhà.


Có thể cách ly địa lý để ngăn dịch bệnh lây lan-1

Khu cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm nCoV tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc). Ảnh: Hồng Quang.

Động thái cách ly của chính quyền địa phương không làm số ca nhiễm virus corona dừng lại. Thêm một công nhân và 4 người có tiếp xúc gần với chị N.T.D. bao gồm mẹ, em gái, cháu gái và hàng xóm của nữ bệnh nhân này có kết quả dương tính với dịch bệnh.

Tới chiều 10/2, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết số trường hợp có liên quan tiếp xúc gần với các trường hợp dương tính được theo dõi đã lên đến 249 người.

Có thể áp dụng những biện pháp mạnh

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, tình hình dịch ở Vĩnh Phúc không chỉ có bệnh nhân “xâm nhập” mà đã có sự lây lan trong cộng đồng. Công tác phòng chống dịch tại tỉnh địa phương này cần phải quyết liệt hơn nữa, đặc biệt ở tuyến cơ sở.

Trước mắt phải biết bệnh nhân này đã đi đến đâu, đã tiếp xúc với những ai, kể cả huyện khác, tỉnh khác (nếu có) để thông báo cho chính quyền và cơ quan y tế sở tại điều tra những người tiếp xúc. TS Trần Đắc Phu cho rằng phải nắm được tất cả các trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân để cách ly, hướng dẫn họ và gia đình phòng bệnh kịp thời, không để dịch lan ra diện rộng.

“Việc cách ly tại nhà đòi hỏi cán bộ thực hiện phải làm có trách nhiệm và quyết liệt, đồng thời người dân cần có ý thức tuân thủ. Nếu một trong hai yếu tố đó không được đảm bảo thì việc cách ly gần như không có ý nghĩa”, ông nói.

Có thể cách ly địa lý để ngăn dịch bệnh lây lan-2

Chính quyền tiến hành phun khử khuẩn tại các địa bàn có dịch. Ảnh: UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Bên cạnh đó, cần áp dụng các chiến dịch khử khuẩn tại các hộ gia đình thường xuyên, đúng cách. Theo nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, thời gian tới, Vĩnh Phúc nói riêng và các địa phương có dịch nói chung cần chú trọng việc cách ly và đẩy mạnh việc khử khuẩn, sát trùng. Tùy theo diễn biến của dịch mà ngành y tế cần có những giải pháp thích nghi, không loại trừ những biện pháp mạnh hơn.

“Có thể áp dụng những biện pháp mạnh để chống dịch lây lan, ví dụ như cách ly địa lý. Tuy nhiên phải tùy vào tình hình dịch, tính toán thời điểm phù hợp, đồng thời khi áp dụng cần tiến hành một cách khéo léo và khoa học. Tốt nhất trong lúc này, tại các địa phương đang có dịch người dân không nên tụ tập đông người kể cả nhóm nhỏ, không đi lại giao lưu khi không cần thiết”, ông Phu nhấn mạnh.

Có thể cách ly địa lý để ngăn dịch bệnh lây lan-3

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra công tác xây dựng bệnh viện dã chiến trong đêm. Ảnh: UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Phúc, việc việc lập ra danh sách, sau đó giám sát mọi hoạt động của từng cá nhân có tiếp xúc gần với người bệnh là rất khó. Theo báo cáo của các cán bộ y tế cơ sở, mặc dù đã được tuyên truyền và cảnh báo nhưng vẫn có người dân chưa tuân thủ nghiêm ngặt quy định cách ly.

“Trong ngày 10/1, chúng tôi đã bắt đầu đưa hơn 80 người có tiếp xúc gần với các bệnh nhân lên cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh. Đồng thời, tỉnh cũng khẩn trương cho xây dựng một bệnh viện dã chiến hơn 200 giường tại khu vực thành phố Vĩnh Yên. Quyết tâm không để dịch lan rộng”, ông Hải nói.

Gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến hơn 200 giường

Từ đêm 10/2, hơn 300 cán bộ, chiến sĩ từ Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc, Trường Quân sự Quân khu 2, Lữ đoàn 204 (Binh Chủng pháo binh) và cảnh sát PCCC đã gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến với quy mô hơn 200 giường, nhằm đáp ứng nhanh nhất công tác phòng chống dịch bệnh.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo cần chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị kỹ thuật, nguồn nhân lực cần thiết và phương án vận hành bệnh viện dã chiến, sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra.


Những ngày cách ly của 2 bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus corona. Bị cách ly riêng biệt trong bệnh viện sau khi đến Việt Nam, gia đình Li Zichao đã cùng nhau vượt qua khó khăn để chiến đấu với dịch bệnh virus corona.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/co-the-cach-ly-dia-ly-de-ngan-dich-benh-lay-lan-post1045641.html

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.