Con trai và con dâu hành hạ mẹ già gần 90 tuổi ở Tiền Giang sẽ phải chịu hình phạt nào?

Hình ảnh người mẹ già 88 tuổi bị con dâu và con trai dùng tay và roi đánh đập liên tục khiến nhiều người xót xa.

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều đoạn clip ghi lại cảnh cụ Võ Thị Dung (88 tuổi, ở ấp An Khương, xã An Thạnh Thủy, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang) đang nằm trên giường thì bị con dâu và con trai dùng tay và roi đánh đập liên tục trong lúc thay tã, vệ sinh cho bà. 

Hình ảnh cụ bà cao tuổi oằn mình dưới làn roi của con khiến nhiều người xót xa. Bước đầu cơ quan chức năng xác định, hình ảnh hai người có hành vi ngược đãi cụ Dung là ông Võ Quốc T (56 tuổi, con trai cụ Dung) và bà Phạm Thị L (57 tuổi, vợ ông T).

Được biết, cụ Dung có 3 người con (1 con trai và 2 con gái). Cách đây hai năm, cụ Dung về ở chung nhà với ông T. Do cao tuổi, bị mất trí nên trong sinh hoạt cá nhân giữa cụ Dung với con trai, con dâu thường xuyên xảy ra mâu thuẫn. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc cụ Dung bị ngược đãi, bạo hành. 

Vụ việc chỉ được vỡ lở khi bà Võ Thị Kim P (con gái cụ Dung) trích xuất từ camera gắn trong nhà. Hiện chị P đã đưa mẹ về nuôi dưỡng, chăm sóc.

Con trai và con dâu hành hạ mẹ già gần 90 tuổi ở Tiền Giang sẽ phải chịu hình phạt nào?-1

Hình ảnh bà L đang có hành vi ngược đãi mẹ chồng (ảnh cắt từ clip)

Luật sư Vũ Đức Long cho rằng, công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ đối với con cái thật lớn lao. Bổn phận làm con là phải lo phụng dưỡng cha mẹ, chăm lo đầy đủ các điều kiện vật chất và tinh thần cho cha mẹ. Đó là đạo lý, là lẽ sống ở đời. Hình ảnh vợ chồng ông T dùng roi và tay đánh mẹ không chỉ vi phạm đạo đức xã hội mà còn vi phạm quy định của pháp luật.

Theo Điều 2 (Luật Phòng, chống bạo lực gia đình), các hành vi bạo lực gia đình gồm: Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng; Lăng mạ hoặc hành vi cố ý khác xúc phạm danh dự, nhân phẩm; Cô lập, xua đuổi hoặc gây áp lực thường xuyên về tâm lý gây hậu quả nghiêm trọng; Chiếm đoạt, hủy hoại, đập phá hoặc có hành vi khác cố ý làm hư hỏng tài sản riêng của thành viên khác trong gia đình hoặc tài sản chung của các thành viên gia đình…

Bên cạnh đó, căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi, vợ chồng ông T sẽ phải chịu xử phạt hành chính theo Điều 51 (Nghị định 167/2013/NĐ-CP) với mức phạt tiền từ 500.000 đồng-1.000.000 đồng đối với hành vi lăng mạ, chì chiết, xúc phạm danh dự, nhân phẩm thành viên gia đình.

"Nếu hành vi lăng mạ, chửi bới, xúc phạm này của vợ chồng ông T diễn ra thường xuyên, lâu dài, có tính chất nghiêm trọng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 185 (BLHS 2015) về tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình. Theo đó, người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp:

Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần; Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội đối với người già yếu thì bị phạt tù từ 2 đến 5 năm", luật sư Long nhấn mạnh.

Theo Giadinh.Net

Xem link gốc Ẩn link gốc http://giadinh.net.vn/xa-hoi/con-trai-va-con-dau-hanh-ha-me-gia-gan-90-tuoi-o-tien-giang-se-phai-chiu-hinh-phat-nao-20200228135214981.htm

con dâu

bạo hành

mẹ chồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.