Công đoàn Thủ đô xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh

Ngày 16/1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/01/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Công đoàn Thủ đô xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh-1

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu và Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Quang Thanh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Dự Hội nghị có các đồng chí: Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội; Phạm Quang Thanh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội…

Báo cáo về kết quả 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, đồng chí Hà Đông, Trưởng Ban Tuyên giáo LĐLĐ Thành phố cho biết, LĐLĐ Thành phố đã chủ động tham mưu với cấp ủy tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng chương trình, kế hoạch, đề án, văn bản chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, đồng thời cũng đã tích cực phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể để triển khai hiệu quả Nghị quyết 20-NQ/TW.

Ngay từ năm 2008, LĐLĐ Thành phố đã xây dựng Chương trình hành động số 05/CTr-LĐLĐ, ngày 24/6/2008 và tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW đến các cấp Công đoàn và đoàn viên, người lao động Thủ đô. Theo đó, 15 năm qua, đã có 18.907 buổi tuyên truyền Nghị quyết tại cơ sở cho 620.333 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); hằng năm có từ 85% CNVCLĐ, 80% tập thể đạt tiêu chuẩn Nếp sống văn hóa công nghiệp trên tổng số đăng ký; tỷ lệ gia đình CNVCLĐ đạt tiêu chuẩn văn hóa luôn ở mức từ 95% - 98%.

Công đoàn Thủ đô xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh-2

Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội Phạm Quang Thanh phát biểu tại Hội nghị

Các cấp Công đoàn Thủ đô đã tích cực, chủ động tham gia đào tạo, nâng cao trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, nâng cao năng suất lao động cho công nhân lao động. Tính đến tháng 10/2023, có 524.518 đoàn viên, người lao động được học tập nâng cao trình độ kỹ năng nghề nghiệp (chiếm 79% tổng số đoàn viên, người lao động), 629.645 đoàn viên, người lao động được học tập nâng cao trình độ học vấn (chiếm 61,3% tổng số đoàn viên, người lao động). Trường Trung cấp nghiệp vụ và dạy nghề Công đoàn Hà Nội đã phối hợp với các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức các lớp huấn luyện An toàn vệ sinh lao động cho trên 23.000 học viên là người lao động trong các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn.

Đặc biệt, các cấp Công đoàn Thủ đô đã thực hiện hiệu quả các chính sách, pháp luật; giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, cấp bách trong công nhân. LĐLĐ Thành phố đã phối hợp thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn… tại 3.713 doanh nghiệp, xử phạt vi phạm với số tiền 16,37 tỷ đồng. Hằng năm, LĐLĐ Thành phố phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND Thành phố với công nhân lao động. Giai đoạn 2008 - 2023, đã có 2.745 ý kiến kiến nghị bằng văn bản và 99 ý kiến, kiến nghị trực tiếp của công nhân lao động được gửi tới lãnh đạo UBND Thành phố để chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn Thủ đô đã có nhiều giải pháp, cách làm đổi mới, sáng tạo. Từ nguồn “Quỹ xã hội Công đoàn” và ngân sách Công đoàn, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chi hỗ trợ cho 1,4 triệu lượt đoàn viên, người lao động, với tổng số tiền gần 645 tỷ đồng. Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã giải ngân 283,1 tỷ đồng cho 11.500 lượt đoàn viên, CNVCLĐ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, cải thiện cuộc sống.

Trong 15 năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô cũng đã chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn về giai cấp công nhân và hoạt động công đoàn; đồng thời, tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Công đoàn Thủ đô xây dựng giai cấp công nhân ngày càng lớn mạnh-3

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đỗ Anh Tuấn và Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Phạm Quang Thanh trao Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW

Tại Hội nghị, đại diện các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn cơ sở đã tham gia tham luận để làm rõ những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà các cấp Công đoàn Thủ đô đã đạt được trong 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW.

Nhận định thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực có những biến đổi phức tạp, nhanh chóng và khó lường, tác động trực tiếp đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các đồng chí lãnh đạo đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô cần tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 20-NQ/TW. Trong đó, tập trung làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục công nhân Thủ đô vững về chính trị, giỏi nghề nghiệp, đẹp về văn hoá; tiếp tục tham gia đào tạo, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho công nhân lao động; tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; làm tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động…

Nhân dịp này, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 30 tập thể và 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Theo Hanoi.gov.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2861528/cong-oan-thu-o-tap-trung-hieu-qua-xay-dung-giai-cap-cong-nhan-ngay-cang-lon-manh.html;jsessionid=2gI-wlnHxleJTTqKeClJI-cb.undefined?fbclid=IwAR1VV0-q2ol6NfVqVCprV0GsGMk42WYK86o-ILsS7DIuqVO2gWokU2AvZsA

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.