Công khai rao bán clip nhạy cảm hack từ camera nhà riêng ở Việt Nam

Nhiều clip nhạy cảm hack từ camera các gia đình ở Việt Nam đang được rao bán công khai trên mạng xã hội Telegram.

Công khai rao bán clip nhạy cảm hack từ camera nhà riêng ở Việt Nam-1
Một nhóm Telegram có hàng nghìn thành viên công khai rao bán clip hack camera. Ảnh chụp màn hình.

Kiếm tiền từ hack clip nóng

Trên mạng xã hội Telegram gần đây xuất hiện nhiều hội nhóm với chủ đề mua bán các clip từ việc hack camera của các gia đình tại Việt Nam. Mỗi nhóm có vài nghìn thành viên tham gia.

Một nhóm trên mạng xã hội này giới thiệu: "Để đáp ứng nhu cầu của anh em, hiện bên mình có nhóm với hơn 400 QR Cam và còn cập nhật thường xuyên với giá cả hợp lý. Phần mềm bên mình quét liên tục từ nam ra bắc, mọi ngóc ngách. Từ nhà vệ sinh, ghế sofa, phòng ngủ, phòng tắm, phòng khách, khách sạn...".

Trong bài giới thiệu, các nhóm này cũng để đường dẫn vào tài khoản liên hệ mua vé sở hữu việc xem các clip từ việc hack camera nói trên.

Công khai rao bán clip nhạy cảm hack từ camera nhà riêng ở Việt Nam-2
Đối tượng rao bán clip hack từ camera nhà riêng tại Việt Nam. Ảnh: Chụp màn hình.

Liên hệ với các tài khoản trên, người dùng sẽ được yêu cầu đóng khoản phí để nhận về các mã code phục vụ cho việc xem clip.

Tài khoản P.H cho biết, mức phí được đóng theo các mức: 350 nghìn đồng/3 tháng, 600 nghìn đồng/6 tháng và 800 nghìn đồng được sử dụng vĩnh viễn. Số tiền thanh toán được các đối tượng quy đổi thành thẻ nạp điện thoại hoặc chuyển khoản vào một tài khoản ngân hàng.

Sau khi chuyển tiền qua 1 tài khoản ngân hàng có tên LE NHU Y sẽ được tài khoản P.H thêm vào 1 nhóm riêng tư có tên "nhóm Vip hack camera". Theo thống kê sơ bộ, trong nhóm này đã được đăng tải hơn 300 mã code. Các thành viên cũng được hướng dẫn lưu các mã code trên về máy và tải ứng dụng Hik-Connect để quét các mã code sau đó xem trực tiếp camera được hack từ các gia đình.

Thử quét một mã code qua ứng dụng Hik-Connect chúng tôi thấy xuất hiện 1 loạt danh sách các camera có ghi nội dung: phòng bay, phòng ngủ, phòng vệ sinh, phòng khách...

Bấm vào nội dung phòng khách thấy xuất hiện một video được phát tại một phòng khách của một gia đình. Thời gian trên camera trùng với thời gian thực tế. Tuy vậy không thể xác định được địa điểm video ghi lại là ở đâu.

Camera gia đình tiềm ẩn rủi ro về bảo mật

Trao đổi về vấn đề trên, ông Ngô Minh Hiếu, chuyên gia về an ninh mạng của Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia - thuộc Cục An toàn Thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông - cho biết: Camera gia đình tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về an ninh bảo mật quyền riêng tư cá nhân. Nếu người dùng không biết cách chọn lựa sản phẩm có tính bảo mật tốt và quản trị vận hành đúng phương pháp thì nguy cơ bị hack bất cứ lúc nào.

“Có nhiều ứng dụng, công cụ miễn phí để hack camera. Hacker có thể dùng các ứng dụng này để khai thác các lỗ hổng bảo mật của camera đã có trước đó để chiếm quyền quản trị và khai thác dữ liệu trái phép. Hoặc hacker có thể thay đổi mật khẩu camera do mật khẩu được cài đặt ở mức độ quá đơn giản. Đó là lý do nhiều gia đình bị hack các clip nhạy cảm”, chuyên gia Ngô Minh Hiếu giải thích.

 Công khai rao bán clip nhạy cảm hack từ camera nhà riêng ở Việt Nam-3
 Sau khi quét mã code từ nhóm hack cam, ứng dụng hiển thị như trên, chỉ cần bấm vào sẽ ra các nội dung video tương ứng. Ảnh: PV.

Để phòng trường hợp bị hack camera, chuyên gia Ngô Minh Hiếu cho rằng trước hết người dùng cần làm theo một số quy trình tăng cường bảo mật thông thường đó là cập nhật firmware (phần mềm cơ bản) camera lên mới nhất. Gán mật khẩu cho camera có độ khó cao. Đổi tên tài khoản quản trị viên mặc định và đặt mật khẩu quản trị viên mới. Nếu camera của bạn là không dây, hãy bật mã hóa WPA2.

Bên cạnh đó, người dùng nên sử dụng camera có thương hiệu uy tín. Đồng thời, khi cần sự riêng tư, người dùng cũng nên ngắt nguồn điện của camera khu vực đó hoặc dùng vật dụng màu đen che kín mắt camera để đảm bảo chống hacker tuyệt đối.

Mới đây, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã có cảnh báo, một trong những xu hướng tấn công mạng chính mà Việt Nam phải đối mặt thời gian tới là tấn công mạng vào thiết bị IoT (Internet vạn vật). Đặc biệt, các camera giám sát có nguy cơ trở thành mối đe dọa lớn, bởi tính năng an toàn thông tin của hầu hết thiết bị chưa được trang bị tương xứng với chức năng. Cũng theo Cục An toàn thông tin, camera an ninh là một trong những thiết bị có lỗ hổng an ninh mạng nhiều nhất tại Việt Nam. 

Theo CAND

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/cong-nghe/cong-khai-rao-ban-clip-nhay-cam-hack-tu-camera-nha-rieng-o-viet-nam-1022382.ldo?fbclid=IwAR1yorn27cAIN5wrMfAUfk4X-ilb2gRKpLRNUy3zejHolIrhGtEfZ_FjUyU

clip nhạy cảm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.