Cộng sự của Giang Kim Cúc: Nạn nhân hay đồng phạm nếu trưởng nhóm vi phạm pháp luật?

Rất nhiều người thắc mắc rằng, nếu Giang Kim Cúc phạm tội thì những cộng sự của Cúc - vai trò họ sẽ ra sao, họ là nạn nhân hay là đồng phạm?

"Trục lợi trên thân xác người quá cố là không thể dung thứ"

Liên quan đến lùm xùm bị tố ăn chặn tiền từ thiện của Giang Thị Kim Cúc (tên thường gọi Giang Kim Cúc - Trưởng nhóm mai táng 0 đồng), trong chia sẻ mới nhất của mình, luật sư Ngô Anh Tuấn (Trưởng văn phòng ATN LAW FIRM) đã đặt giả thuyết về vai trò của những người liên đới.

Trước tiên, luật sư Ngô Anh Tuấn cho rằng: "Tự đáy lòng, tôi thầm cảm ơn những gì mà Giang Thị Kim Cúc và các cộng sự đã làm cho nhiều người dân ở Sài Gòn, Bình Dương trong suốt thời gian qua. Các bạn ấy đã ít nhiều góp phần giúp được một số người dân và chia sẻ phần nào gánh nặng đối với nhà nước, đó là điều không thể phủ nhận và đấy cũng là lý do tại sao mà họ vẫn có thể tồn tại sau hàng loạt vụ lùm xùm trong suốt thời gian qua. 

Thế nhưng, công - tội phân minh, cái đúng ghi nhận nhưng cái sai cần xử lý, đặc biệt là nếu sai phạm hình sự thì cũng cần phải được xử lý và cần xử lý gấp, không thể vì lý do "nhạy cảm" mà dung dưỡng, bỏ qua được, nhất là khi hành vi đó là trục lợi trên thân xác người đã chết - đó là tội ác không thể dung thứ!".

Cộng sự của Giang Kim Cúc: Nạn nhân hay đồng phạm nếu trưởng nhóm vi phạm pháp luật?-1
Luật sư Ngô Anh Tuấn

Cộng sự của Giang Kim Cúc: Là nạn nhân hay đồng phạm nếu trưởng nhóm vi phạm pháp luật?
Vậy nếu quá trình điều tra xác định Giang Kim Cúc có tội thì sao? Vai trò của những người liên đới bên cạnh Giang Kim Cúc là gì, họ là nạn nhân hay đồng phạm là vấn đề mà dư luận hết sức quan tâm.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Tuấn cho rằng: "Đại đa số con người khi đến với Phật pháp, tu hành là những người thiện tâm hay tâm hồn đang hướng thiện dù quá khứ trước đây họ xấu hay đẹp. Những người theo Giang Thị Kim Cúc, tôi nghĩ đa số họ là người có tâm hồn đẹp, luôn mong muốn cho một Sài Gòn sớm bình yên, tươi đẹp trở lại. Tôi không mảy may nghi ngờ mục tiêu cao đẹp của đại đa số những người đi theo Cúc, ngay cả lúc này, khi mà tôi đã nộp đơn tố giác tội phạm. 

Tôi cũng tin rằng, không mấy ai biết được rõ động cơ, mục đích thực sự của Giang Thị Kim Cúc trong việc làm từ thiện, ngoại trừ những người rất thân cận với cô, nhất là những ai liên quan trực tiếp tới thu chi, tài chính. Vậy nên, có cơ sở để tin rằng, phần lớn những người cộng sự của Cúc đều là nạn nhân trong trường hợp cô là kẻ phạm tội - họ làm việc một cách thiện tâm, vô tư, bất vụ lợi và đôi khi chính sự vô tư ấy đã vô tình tiếp tay cho hành vi phạm tội. Do vậy, trong trường hợp này, sẽ không ai truy cứu trách nhiệm hình sự với họ mà chúng ta còn nợ họ một lời cảm ơn nữa…".

Cộng sự của Giang Kim Cúc: Nạn nhân hay đồng phạm nếu trưởng nhóm vi phạm pháp luật?-2
Giang Kim Cúc - Trưởng nhóm "Mai táng 0 đồng" liên quan đến những lùm xùm ăn chặn tiền từ thiện những ngày qua

Tuy nhiên, luật sư Tuấn cho rằng, dù vậy, nhưng cộng sự thân cận bên Giang Kim Cúc sẽ không tránh khỏi liên đới nếu Cúc vướng lao lý.

Bởi lẽ: "Không thể nói rằng họ không biết việc Cúc làm vì đồng tiền đi liền khúc ruột, đồng tiền không biết nói dối, chỉ con người mới biết dối lừa nhau mà thôi. Những con số sẽ chứng minh những lời nói "Nam mô" sang sảng vang lên từ cửa miệng của Cúc là nhằm mục đích gì! 

Số tiền mà gia đình các nạn nhân nhận được, giá cả hàng hoá, thị giá của những chiếc xe ô tô sẽ phản ánh lời nói của Cúc là thật hay gian dối - điều này không khó để kiểm chứng… 

Vậy nên, những ai gắn bó mật thiết với Cúc sẽ khó lòng chứng minh sự vô can của mình một khi cô ta bị dính vào vòng lao lý, đó là một viễn cảnh hoàn toàn có thể xảy ra. 

Giang Thị Kim Cúc không thể một tay che trời nếu không có một ê kíp dàn dựng từ kịch bản để moi tiền thiên hạ tới cách giải ngân trong im lặng, nhịp nhàng. 

Nói khác đi, những người thân cận với Cúc không thể là nạn nhân mà là những đồng phạm giúp sức tích cực và trách nhiệm của họ không hề nhẹ nhàng khi mà Cúc đi tiệm cận tới con đường cụt", luật sư Ngô Anh Tuấn khẳng định.

Cộng sự của Giang Kim Cúc: Nạn nhân hay đồng phạm nếu trưởng nhóm vi phạm pháp luật?-3
Luật sư cho rằng, những người thân cận của Giang Kim Cúc sẽ khó tránh khỏi liên đới nếu điều tra xác định Cúc có tội.

Nhiều người đã rời nhóm sau loạt lùm xùm của Giang Kim Cúc

Cũng theo luật sư Tuấn, trong thời gian vừa qua, một số đồng đội đã rời khỏi nhóm của Giang Kim Cúc, điển hình như mới đây nhất, trên Facebook cá nhân của anh Nguyễn Thanh Hải (một thành viên của nhóm của Giang Kim Cúc) tuyên bố rõ, 15 thành viên đội 1 đã chấm dứt việc hợp tác sau hơn 1 tháng khổ gian khổ cùng nhau, kết thúc một chặng đường "hào hùng và bi thương" vì lý do "chúng tôi cần được sự tôn trọng". 

Cộng sự của Giang Kim Cúc: Nạn nhân hay đồng phạm nếu trưởng nhóm vi phạm pháp luật?-4
Một số đồng đội đã rời khỏi nhóm của Giang Kim Cúc

Luật sư Tuấn cho rằng, tình hình nội bộ trong nhóm của Giang Kim Cúc dần dần bị rệu rã khi mà bộ mặt thật của Giang Kim Cúc dần lộ diện: "Có người rời bỏ nhóm Cúc vì cần sự tôn trọng nhưng chắc hẳn cũng có người ý thức được trách nhiệm pháp lý có thể có nếu dấn sâu vào việc này vì nếu không có tội thì cũng bị mời đi lấy lời khai nhiều lần…".

"Sơ lược một số điểm như vậy, ta có thể hình dung ra tương lai rối ren, lục đục trong nội bộ của nhóm Giang Kim Cúc và cộng sự; đó cũng là bước khởi đầu cho những nguy cơ tan rã cũng như đi kèm với nguy cơ vụ việc bị chìm đi một cách hợp pháp theo kiểu đánh bùn sang ao nếu các cơ quan thẩm quyền không vào cuộc kịp thời. 

Dẫu vậy, sự thức tỉnh kịp thời của những cộng sự của Giang Kim Cúc cũng là một tín hiệu vui cho công cuộc đưa Cúc ra ánh sáng…", luật sư Tuấn nhận định.

Trước đó, Luật sư Ngô Anh Tuấn - Trưởng văn phòng ATN LAW FIRM đã công bố 10 trang tờ đơn tố giác các hành vi có dấu hiệu phạm tội của Giang Kim Cúc, bao gồm: Hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và hành vi vu khống/làm nhục người khác.

Chia sẻ với báo chí, luật sư Anh Tuấn cho biết: "Hồ sơ những người kiện Giang Kim Cúc đồng ý để tôi gửi đi rồi, nhưng cũng có một số người đã nhờ tôi ẩn hồ sơ đi vì sợ lộ. 

Các tài liệu, chứng cứ kèm theo để nộp đi tôi sẽ không nói quá nhiều và sâu, đấy là phần tôi gửi cho cơ quan điều tra. Tôi chỉ công bố 10 trang tố cáo. Những tài liệu dẫn chứng tôi không công khai ra bởi vì tôi đã làm ký nháy và nộp cho Bộ Công an cũng như Công an Bình Phước rồi. Tôi đã làm xong việc đó rồi".

Với tư cách là luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bị hại từng bị đại gia Ngân "gốm" lừa đảo, luật sư Ngô Anh Tuấn bày tỏ lo lắng khi trưởng đoàn từ thiện "Mai táng 0 đồng" – Giang Kim Cúc từng có quan hệ thân thiết với nữ doanh nhân "bịp" này.

Đồng thời, luật sư Anh Tuấn cho biết, việc tố cáo Giang Kim Cúc, tới lúc này đã có những dấu hiệu tích cực hơn khi có khá nhiều người đồng tình. Luật sư hy vọng mọi người chớ quên sự việc này và mong cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc sau để sự việc không bị rơi vào quên lãng.

Mặc dù những lùm xùm về ăn chặn tiền từ thiện của Giang Kim Cúc vẫn chưa ngã ngũ, xong nhất cử nhất động của Trưởng nhóm "Mai táng 0 đồng" này vẫn đang được dư luận hết sức quan tâm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/cong-su-cua-giang-kim-cuc-nan-nhan-hay-dong-pham-neu-truong-nhom-vi-pham-phap-luat-222021289212537334.htm

Giang Kim Cúc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.