Khi nào CSGT được dừng xe dù tài xế không mắc lỗi?

Nhiều người quan tâm việc CSGT được dừng phương tiện trong những trường hợp nào? Và họ có quyền yêu cầu CSGT xuất trình mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra khi dừng xe hay không?

Anh Trần Hoàng Sơn (quận Cầu Giấy, Hà Nội) gửi câu hỏi cho Zing: "Các chiến sĩ CSGT có được phép tự ý dừng phương tiện tham gia giao thông khi không có lỗi ban đầu? Và trong trường hợp bị dừng, tôi có quyền yêu cầu họ xuất trình mệnh lệnh, kế hoạch kiểm tra hay không?"

Trả lời câu hỏi của anh Sơn, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Giám đốc điều hành Văn phòng Luật sư Kết Nối) cho biết CSGT được phép dừng phương tiện kể cả khi không phát hiện lỗi ban đầu. Tuy nhiên, họ cần xuất trình mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát cho người tham gia giao thông.

Khi nào CSGT được dừng xe dù tài xế không mắc lỗi?-1

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (giữa), Giám đốc điều hành Văn phòng Luật sư Kết nối. Ảnh: FBNV.

Căn cứ quy định tại khoản 2, Điều 12, Thông tư 01/2016 của Bộ Công an, CSGT được quyền dừng xe để kiểm tra khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ hoặc thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền và giải quyết khi có tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông và phải chứng minh được lỗi vi phạm của người tham gia giao thông.

Đối với trường hợp đang lưu thông bình thường mà không có bất cứ vi phạm nào, CSGT không được tự ý dừng phương tiện để kiểm tra hành chính nếu không có mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền ban hành. Việc không thuộc các trường hợp được dừng phương tiện mà cảnh sát giao thông vẫn yêu cầu dừng phương tiện là trái với quy định của pháp luật.

Theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 5 Thông tư 67/2019 của Bộ Công an, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề về giao thông thuộc nhóm nội dung cần được công khai của công an nhân dân trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Căn cứ quy định tại Điều 6, Thông tư 67/2019 của Bộ Công an, việc công khai nội dung sẽ được thực hiện theo các hình thức như: Đăng tải trên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan công an, niêm yết tại trụ sở cơ quan công an hoặc công khai trên phương tiện thông tin đại chúng...

Khi nào CSGT được dừng xe dù tài xế không mắc lỗi?-2

CSGT được phép dừng phương tiện mà không phát hiện lỗi ban đầu trong 5 trường hợp theo quy định tại Thông tư 01/2016 của Bộ Công an. Ảnh: Hải Nam.

Như vậy, đối với các mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của cơ quan có thẩm quyền sẽ được niêm yết công khai đối với một trong các hình thức quy định tại Điều 6 Thông tư 67/2019 của Bộ Công an.

Việc niêm yết là công khai, do đó, CSGT bắt buộc phải xuất trình mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát. Sau khi tra cứu mà không thấy thông tin này thì việc dừng xe của cảnh sát giao thông là vi phạm quy định của pháp luật. Người tham gia giao thông có thể khiếu nại đối với hành vi này tại cơ quan có thẩm quyền.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/khi-nao-csgt-duoc-dung-xe-du-tai-xe-khong-mac-loi-post1088262.html?fbclid=IwAR0IuYhfrIiK5cLmVYpHItb44Nbj56dtQEIn6zLWixmwcsA5qLiWzJP80uY

CSGT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.