Cúm gia cầm áp sát Hà Nội

Hai tỉnh sát Hà Nội là Hưng Yên và Hải Dương đã có những ổ dịch cúm gia cầm H5N1 đầu tiên. Dịch hiện đã lan rộng ra 21 tỉnh, thành trên cả nước với 60 ổ .

 Hai tỉnh sát Hà Nội là Hưng Yên và Hải Dương đã có những ổ dịch cúm gia cầm H5N1 đầu tiên. Dịch hiện đã lan rộng ra 21 tỉnh, thành trên cả nước với 60 ổ .

Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết tính đến hết ngày 2/3, cả nước có 60 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại 21 tỉnh, thành. Toàn bộ số gia cầm trong đàn mắc bệnh đã được địa phương tiêu huỷ.

Tại Hưng Yên, cúm gia cầm H5N1 đã xuất hiện tại 2 hộ chăn nuôi vịt ở thôn Đại Từ, xã Đại Đồng, huyện Văn Lâm khiến 2.132 con vịt mắc bệnh trên tổng đàn vịt nuôi 5.700 con.

cúm gia cầm H5N1, H7N9

Cúm gia cầm H5N1 đã lan ra 21 tỉnh thành với 60 ổ dịch

Trong nhiều nguyên nhân gây dịch (như thời tiết thay đổi, sự gia tăng lưu hành của virus, buôn bán sản phẩm gia cầm sống phức tạp, vv …) thì lãnh đạo Cục Thú y cho biết một trong những nguyên nhân là do nhiều địa phương không triển khai công tác tiêm phòng định kỳ đợt 2 năm 2013 và chưa tổ chức tiêm phòng đợt 1/2014 cho nên các đàn gia cầm không có miễn dịch với virus cúm H5N1.

Cục Thú y nhận định nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao nếu các địa phương không thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Bộ NN&PTNT cũng đã có công điện đề nghị các tỉnh, thành tăng cường các biện pháp phòng chống cúm gia cầm như công khai ổ dịch, công khai chế độ hỗ trợ để người dân không bán tháo gia cầm bệnh, giám sát chặt chẽ số lượng gia cầm phải tiêu hủy và quá trình tiêu hủy.

Trong khi đó, một mối lo khác là cúm A/H7N9 tại Trung Quốc tiếp tục có diễn biến phức tạp. Ngày 27/2, tại Trung Quốc ghi nhận thêm 2 trường hợp nhiễm mới cúm A/H7N9 tại tỉnh Chiết Giang và Quảng Đông. Cả 2 trường hợp nhiễm đều có tiền sử phơi nhiễm với gia cầm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cộng dồn từ tháng 3/2013 đến nay: ghi nhận 372 trường hợp nhiễm cúm A/H7N9, 116 trường hợp tử vong. Các ca mắc ghi nhận tại 18 tỉnh/thành phố, trong đó có tỉnh Quảng Tây giáp biên giới Việt Nam đã ghi nhận sự lưu hành của virus cúm A/H7N9 trên gia cầm.

Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh cúm gia cầm xâm nhập, gây bệnh cho cho người và trên gia cầm, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, Bộ Y tế vừa quyết định thành lập 5 đoàn kiểm tra liên ngành về công tác phòng, chống dịch bệnh cúm gia cầm lây sang người để tiến hành kiểm tra, chỉ đạo tại các tỉnh, thành phố trong tháng 2 và 3 năm 2014.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.