Cuộc sống buồn tủi của bé 4 tuổi sinh ra và lớn lên ở trại giam

Dù chưa được xóa án tích vẫn tuồn ma túy vào trại giam bán cho những con nghiện, người mẹ bị bắt giam khi đang mang thai ở tháng thứ 5.

Dù chưa được xóa án tích vẫn tuồn ma túy vào trại giam bán cho những con nghiện, người mẹ bị bắt giam khi đang mang thai ở tháng thứ 5. Cậu bé Hà Hoàng Thiên (SN 2012, ngụ thôn Ná Ca, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) phải sinh ra trong hoàn cảnh “đặc biệt” đó.

Mẹ vượt cạn trong trại giam

Ngày 22/4/2012, Hà Thị Sấm (SN 1976) khi đang trên đường tuồn ma túy vào trại giam số 3 bán cho các con nghiện thì bị cơ quan chức năng bắt giữ. Tại thời điểm bị bắt, Sấm đang mang thai ở tháng thứ 5. 

Theo điều 36 của bộ luật hình sự quy định không áp dụng hình phạt đối với phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi khi phạm tội hoặc bị xét xử, ngoại trừ tội phạm liên quan đến an ninh quốc gia, tội phạm nguy hiểm hoặc đã áp dụng hình thức phạt này nhưng vẫn tái phạm.

Trong trường hợp này, nhận thấy Sấm là một đối tượng nguy hiểm, dù đang mang thai, đã từng ngồi tù và chưa được xóa án tích vì mua bán trái phép chất ma túy nhưng vẫn bất chấp pháp luật, tìm cách gieo rắc cái chết trắng cho những con người đang trên đường hoàn lương nên công an quyết định bắt tạm giam. Với hành vi mua bán trái phép chất ma túy, lần này, Sấm bị phạt 7 năm tù giam. 

Ngày 14/8/2012, Sấm vượt cạn trong trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An trong sự giúp đỡ của các cán bộ quản giáo. Sau khi sinh, suốt thời gian dài đứa trẻ vô tội phải ngồi tù theo mẹ. Được 8 tháng tuổi, cậu bé Thiên được ông bà ngoại đưa về nhà nuôi dưỡng.

bất hạnh

trẻ nhỏ
Mẹ ngồi tù, ông bà ngoại nghèo khó, cậu bé Thiên phải sống cuộc sống rất chật vật.

Tuổi thơ bất hạnh

Căn nhà cấp 4 của ông Hà Văn Dũng (75 tuổi, ông ngoại của cháu Thiên) nằm sát vách một ngọn đồi. Đứa trẻ mặc trên mình chiếc áo màu đen, da đen nhẻm, chân đất đang chơi đùa ngoài sân. Ôm đứa cháu trai bất hạnh vào lòng, ông Dũng chia sẻ. Ông sinh được 5 người con, Hà Thị Sấm là con thứ 3 trong gia đình. Trước đây, Sấm từng trải qua một người chồng và có hai mặt con. 7 năm trước, người chồng trước của Sấm đã chết khi đang thụ án tại trại giam vì dính vào ma túy. Người chồng chết chưa được bao lâu thì Sấm theo chân chồng vào tù vì tội tàng trữ ma túy. Hai đứa con tha phương mỗi đứa một nơi làm thuê kiếm sống rồi bặt tăm luôn từ đó. 

Sau khi ra tù, Sấm qua lại với một người đàn ông cũng từng một lần đò ở huyện Qùy Châu (tỉnh Nghệ An). Khi biết mình mang thai cũng là lúc người tình của Sấm bị bắt vì tham gia vào một đường dây mua bán trái phép chất ma túy. Không lâu sau đó, người này đã chết khi đang thụ án tại trại giam. Cháu Thiên phải mang họ mẹ, trở thành đứa trẻ không cha.

Khi mới từ trại giam trở về, Thiên là một đứa trẻ trắng trẻo, mập mạp, người dân trong bản ai nấy đều tấm tắc khen. Có người hiến muộn, muốn nhận Thiên về làm con nuôi. Thế nhưng thương đứa cháu bất hạnh, dù gia đình nghèo khó, lại tuổi già sức yếu nhưng vợ chồng ông Dũng vẫn quyết định cố gắng nuôi dưỡng đứa cháu ngoại, chờ ngày mẹ nó trở về.

em bé

Gia đình nghèo khó, không có tiền mua sữa, những ngày đầu, bà ngoại phải chắt nước cơm cho đứa trẻ uống, tới bữa lại nhai cơm cho ăn. “Đêm đến, trước khi đi ngủ, bà nhà tôi lại để một bát cơm ngay đầu giường. Lúc đói nó tự bò dậy ngồi bốc cơm ăn, ăn no lại nằm lăn ra ngủ. Thình thoảng bà nhà tôi mới dậy cho nó uống nước. Từ ngày trong trại giam trở về đến bây giờ nó chẳng bao giờ được uống sữa, chỉ có cơm chan nước mắm vậy thôi. May mà nó vẫn khỏe mạnh, bình thường”, ông Dần cho biết.

Được biết, từ đầu năm 2016 đến nay, hàng tháng Thiên được hỗ trợ 400 nghìn đồng/tháng tiền dành cho trẻ mồ côi. Số tiền tuy ít ỏi nhưng cũng đủ để gia đình ông mua thức ăn cho đứa cháu bất hạnh ăn qua ngày một cách tằn tiện. Vốn có số phận đặc biệt nên Thiên không được chăm sóc đầy đủ hay có những thú vui như những đứa trẻ khác. Đã thiếu vắng tình thương của cha mẹ, ông bà lại tất bật hàng ngày trên rẫy để mưu sinh, hàng ngày, Thiên thui thủi chơi một mình quanh quẩn trong bản, khi đói cũng phải tự tìm về nhà hoặc qua nhà hàng xóm kiếm miếng ăn. Đã gần ba năm kể từ ngày từ trại giam trở về Thiên chưa một lần được trở lại trại giam thăm mẹ.

“Nó là một đứa trẻ ngoan, cứ ăn no là chơi suốt ngày, chơi chán lại lăn ra ngủ, như thể nó biết thân biết phận mình, chẳng bao giờ thấy làm nũng như những đứa trẻ khác. Chân thì đi chân đất, đầu trần chơi ngoài nắng ngoài mưa cả ngày nhưng có thấy ốm đau bệnh tật gì đâu. Ông bà đi làm kiếm ăn, nó ở nhà một mình chạy khắp làng trên xóm dưới, cứ tới bữa, ai đó thương tình thì cho bát cơm, còn không thì đói nó lại tự tìm về nhà, ăn xong lại đi. Tối đến mới thấy bà ngoại đi tìm”, nói về cuộc sống hiện tại của đứa trẻ, chị Vi Thị Hoàng (chi hội trưởng hội phụ nữ thông Ná Ca) chia sẻ.

Cha mẹ, ông bà, cậu ruột đều ngồi tù vì ma tuý

Bà Vi Thị Xuyết (68 tuổi, bà ngoại cháu Thiên) không ngần ngại chia sẻ. Cũng vì hoàn cảnh gia đình quá nghèo khó, lại nhẹ dạ, bị sức hút của những đồng tiền bất chính làm mờ mắt nên mới sa chân vào việc làm tội lỗi. “Không chỉ con Sấm mà phận làm cha mẹ như vợ chồng tôi cũng từng ngồi tù vì ma túy. Tôi phải ngồi từ 4,5 năm. Chồng tôi ngồi tù 2 năm. Thằng con trai cả của tôi cũng chết trong tù cũng vì ma túy. Giờ đến đứa cháu ngoại tội nghiệp của tôi cũng phải sinh trong tù, trở thành trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Tôi không ngờ chỉ vì chút lòng tham, gia đình mình phải trả giá đắt như vậy”.

Chia tay cậu bé bất hạnh, ngước nhìn lại vẫn thấy Thiên ngồi gọn trong vòng tay ông ngoại trêu đùa. Đôi mắt đen, tròn, nụ cười buồn luôn nở trên môi. Tâm nguyện của người ông vẫn văng vẳng bên tai. “Đợi qua hè này tôi sẽ cho cháu ngoại đi học chữ. Hi vọng cháu mình sẽ cố gắng học giỏi, trở thành người thành đạt để tránh khỏi vết xe đổ của cha mẹ, ông bà từng mắc phải”.

căn nhà
Căn nhà của ông bà ngoại, nơi cháu Thiên đang được cưu mang.

Chia sẻ với PV, ông Sầm Lê Lương (trưởng công an xã Quế Sơn) cho biết: "Gia đình cháu Hà Hoàng Thiên có nhiều người vướng vào tù tội vì ma túy. Không những ông bà ngoại, người cậu ruột, người mẹ mà còn kéo theo đứa trẻ vô tội như Thiên cũng phải chào đời trong trường hợp bất hạnh.

Sau khi được đón về từ trại giam, cháu Thiên được ông bà ngoại đưa đến chính quyền địa phương để làm các thủ tục cần thiết. Hoàn cảnh của cháu bé rất đặc biệt, mồ côi cả cha lẫn mẹ. Phía địa phương cũng đã tạo điều kiện để giúp đỡ, hỗ trợ gia đình nhằm khắc phục khó khăn, không để tái phạm con đường cũ".

 Theo Trung Hiếu / Trí Thức Trẻ

ma túy

trại giam

án tích

cuộc sống buồn tủi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.