Đại biểu HĐND lo lắng khi người lao động túng thiếu phải bán sổ BHXH, rút BHXH một lần

Sáng 8.7, Phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh, đại biểu Phạm Việt Phương, đơn vị TP.Long Khánh đã nêu ra thực trạng khó khăn của người lao động (NLĐ) vừa trải qua đại dịch COVID-19, vì túng thiếu dẫn đến phải bán sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) hoặc rút BHXH một lần.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã đặt vấn đề: Sổ BHXH có phải hàng hoá để mua bán hay không?

Đại biểu HĐND lo lắng khi người lao động túng thiếu phải bán sổ BHXH, rút BHXH một lần-1
Người lao động tại tỉnh Đồng Nai có cuộc sống khó khăn sau đại dịch COVID-19. Ảnh: Hà Anh Chiến

Lo ngại vì số người rút BHXH ngày càng tăng

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Phạm Việt Phương, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP.Long Khánh nêu thực trạng trong năm qua, tình hình đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cùng với đó là tác động của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế -xã hội nói chung và thu nhập của người lao động nói riêng.  

Từ đó, đã có nhiều người lao động khó khăn về tài chính, túng thiếu dẫn đến phải bán sổ bảo hiểm hoặc rút BHXH một lần. 

Đại biểu Phạm Việt Phương nhấn mạnh: “Số người rút BHXH một lần đang ngày càng tăng rất đáng lo ngại, không chỉ ảnh hưởng đến hệ thống an sinh xã hội quốc gia, làm tăng gánh nặng cho ngân sách nhà nước về sau, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người lao động”. Do đó, đại biểu đề nghị BHXH tỉnh cho biết động thái hoặc phương án để hướng dẫn, hỗ trợ người lao động nhằm giảm thiểu tình trạng rút BHXH một lần như hiện nay.

Sổ BHXH có phải hàng hoá mua bán hay không?

Đại biểu HĐND lo lắng khi người lao động túng thiếu phải bán sổ BHXH, rút BHXH một lần-2
Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành giải trình tại phiên chất vấn. Ảnh: Hà Anh Chiến

Báo cáo giải trình tại hội trường, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho biết, mặc dù số người nhận trợ cấp BHXH một lần trên địa bàn tỉnh vẫn còn tăng so với cùng kỳ năm 2021, tuy nhiên kể từ tháng 4.2022 đã có xu hướng giảm dần. Nguyên nhân việc người lao động rút BHXH 1 lần được xác định gồm 3 nhóm chủ yếu gồm: Do quy định của pháp luật tạo thuận lợi cho người lao động rút BHXH một lần; do nhận thức của người tham gia bảo hiểm; do những khó khăn trong cuộc sống sau dịch bệnh COVID-19 và sự biến động thường xuyên về lao động trong các doanh nghiệp.

Cũng tại phiên chất vấn, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã đặt vấn đề: "Sổ BHXH có phải hàng hoá để mua bán hay không?".

Cũng theo ông Cao Tiến Dũng, sổ BHXH có tính chất đặc biệt, nhằm đảm bảo an sinh cho NLĐ sau khi hết tuổi lao động để NLĐ có khoản lương hưu hằng tháng để nuôi sống bản thân. Do đó, việc để NLĐ bán hoặc rút sổ BHXH khi chưa về hưu có phát huy được tính chất tốt đẹp của sổ BHXH hay không?

Chủ tịch Cao Tiến Dũng cho biết, đối với vấn đề này không kiến nghị cụ thể nhưng nêu ra những vấn đề cơ bản, mâu thuẫn về sổ BHXH và đề nghị Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai nghiên cứu giải pháp để kiến nghị BHXH Việt Nam để có giải pháp về vấn đề này.

Cũng tại phiên chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cho rằng, điểm đáng mừng qua con số thống kê của BHXH cho thấy số lượng người nghỉ rút BHXH mặc dù tăng liên tục từ tháng 1 đến tháng 3 nhưng sau đó giảm liên tục từ tháng 3 đến tháng 6. Đồng thời, hầu hết đối tượng là người có thời gian đóng bảo hiểm ngắn. Tuy nhiên, dù có giảm thì số lượng trong tháng 6 vẫn rất cao so với thời điểm tháng 1.2022. Báo cáo của BHXH thể hiện sự phối hợp tập trung vào công tác truyền thông và các giải pháp khác, tuy nhiên tình trạng người nghỉ việc hưởng trợ cấp một lần vẫn đáng lo ngại.

 

Theo Lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.