Đại diện Quân khu 1: Không phát hiện quân nhân Trần Đức Đô bị bức ép, làm nhục, đánh đập

Theo Đại tá Nguyễn Xuân Thìn, kết luận kiểm tra, xác minh không phát hiện quân nhân Đô bị xúi giục, bức ép, làm nhục, không có mâu thuẫn trong đơn vị và gia đình.

Đại diện Quân khu 1: Không phát hiện quân nhân Trần Đức Đô bị bức ép, làm nhục, đánh đập-1

Tang lễ quân nhân Trần Đức Đô. Ảnh: TTXVN.

Chiều tối 12/7, Đại tá Nguyễn Xuân Thìn, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1, Bộ Quốc phòng cho biết, sáng 11/7 (từ 8h - 10h), Cơ quan điều tra khu vực 1 Quân khu 1 đã mời đại diện gia đình quân nhân Trần Đức Đô và 2 luật sư do gia đình mời lên để thông báo về kết luận kiểm tra, xác minh vụ việc quân nhân Đô tử vong trước đó.

"Ở đây là kiểm tra, xác minh vụ việc chứ không phải điều tra, bởi vụ việc này không khởi tố vụ án để điều tra", Đại tá Thìn nêu rõ.

Theo Đại tá Thìn, kết luận kiểm tra, xác minh nêu rõ, quân nhân Trần Đức Đô tử vong "là ngạt do tự treo cổ".

"Kết luận kiểm tra, xác minh không phát hiện quân nhân Đô bị xúi giục, bức ép, làm nhục, không có mâu thuẫn trong đơn vị và gia đình, trong quan hệ tình cảm nam nữ. Đồng thời, không có hành vi cờ bạc, lô đề, vay nợ và không có việc bị đánh đập, hành hung.

Các dấu vết xây xát trên cơ thể của quân nhân Đô là do khi treo cổ và quá trình cắt dây đưa quân nhân xuống cấp cứu đã va quệt vào thân cây gây ra", Đại tá Thìn thông tin.

Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1 nhấn mạnh: "Với diễn biến kết quả kiểm tra, xác minh trên, Cơ quan điều tra có đủ căn cứ xác định không có sự việc phạm tội xảy ra.

Căn cứ điều 157, 158 Bộ Luật Tố tụng Hình sự, Cơ quan điều tra khu vực 1 Quân khu 1 đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc trên".

Đại diện quân khu 1 cho biết thêm, trong buổi thông báo kết quả kiểm tra, xác minh, về phía gia đình và luật sư không có ý kiến về nguyên nhân cái chết và chỉ đặt ra một số câu hỏi, cụ thể: Cần làm rõ nguyên nhân, động cơ nào khiến quân nhân Đô có hành động tự treo cổ.

"Buổi thông báo diễn ra bình thường và quân khu, các cơ quan tư pháp, Viện Kiểm sát đã cho phép luật sư của gia đình tiếp cận hồ sơ, các nhân chứng có mặt chứng kiến, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hết sức cho gia đình, luật sư tiếp cận một cách công khai, rõ ràng.

Quá trình khám nghiệm tử thi của cơ quan pháp y cũng có sự chứng kiến của bố, bác ruột quân nhân Đô ký vào nhận thi thể. Bên cạnh đó, quá trình dựng lại hiện trường cũng có sự chứng kiến của đại diện gia đình, luật sư tham gia", Đại tá Thìn nói thêm.

Đại diện Quân khu 1 khẳng định, sẽ tiếp tục có văn bản chính thức thông báo về vụ việc đến các địa phương, gia đình, cơ quan báo chí để thông tin rõ ràng, khách quan.

Trước đó, thông tin từ Cục Tuyên huấn (Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Bộ Quốc phòng) cho biết, ngày 26/6, Đại đội 14, Tiểu đoàn 4, Trường Quân sự Quân khu 1 tổ chức cho bộ đội hành quân vào thao trường huấn luyện theo kế hoạch.

Trong khoảng từ 13h45 phút đến 14h ngày 28/6, đơn vị đang làm công tác chuẩn bị huấn luyện, quân nhân Trần Đức Đô báo cáo chỉ huy đơn vị ra ngoài đi vệ sinh (lý do đau bụng).

Khoảng 14h20 phút, không thấy quân nhân Trần Đức Đô quay lại, chỉ huy đơn vị Đại đội 14 đã cử 3 chiến sĩ đi tìm; đến 14h0 phút cùng ngày phát hiện quân nhân Trần Đức Đô đang trong trạng thái treo cổ trên cây keo phía sau đỉnh đồi, cách địa điểm huấn luyện của đơn vị khoảng 50m.

Đơn vị đã tổ chức đưa quân nhân Trần Đức Đô đi cấp cứu tại Bệnh viện Gang Thép, thành phố Thái Nguyên. Đến 15h30 phút ngày 28/6, Bệnh viện thông báo quân nhân Trần Đức Đô đã tử vong. Sau sự việc, gia đình quân nhân Đô không đồng tình với thông tin bước đầu nên quay một số clip, chụp ảnh phát tán lên mạng xã hội và không đồng ý an táng ngay.

Sau nhiều lần trì hoãn, 14h ngày 1/7, thi thể quân nhân Trần Đức Đô đã được an táng Cơ quan chức năng và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Quốc phòng sau đó tổ chức kiểm tra, xác minh nguyên nhân sự việc.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/dai-dien-quan-khu-1-khong-phat-hien-quan-nhan-tran-duc-do-bi-buc-ep-lam-nhuc-danh-dap-161211207204146129.htm

tử vong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.