Đi tìm mùi hóa chất 'lạ' đang tấn công người dân ở Hà Nội

Mỗi khi gió đông bắc thổi, mùi “lạ” rất khó ngửi bay vào khu dân cư ở Hà Nội khiến người dân cảm thấy khó thở, buồn nôn.

Mỗi khi gió đông bắc thổi, mùi “lạ” rất khó ngửi bay vào khu dân cư ở Hà Nội khiến người dân cảm thấy khó thở, buồn nôn.
Đi tìm mùi hóa chất lạ đang tấn công người dân ở Hà Nội
Bãi thải rộng hàng ngàn m2 bốc mùi hôi thôi đang tấn công người dân phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Đau đầu, buồn nôn vì bị mùi “lạ” tấn công

Thời gian gần đây, người dân ở khu vực Mễ Trì (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang hoang mang vì liên tục bị mùi “lạ” tấn công. Mùi “lạ” theo những cơn gió bay vào khu dân cư khiến người dân cảm thấy khó thở, có người cảm thấy nôn nao, buồn nôn.

Bà Nguyễn Thị Thúy – một người dân cho biết: “Mỗi khi trời trở gió đông bắc, mùi bay vào khu dân cư, xộc thẳng vào mũi không chịu được. Nhà tôi có cháu nhỏ nên hay phải đóng cửa để đỡ mùi”.

Theo bà Thúy, mùi “lạ” này xuất hiện đã khoảng gần 2 tháng nay. Nó giống với mùi hóa chất vì có mùi ngai ngái, khó ngửi, kèm với đó có cả mùi thối của phân.

Ông Huỳnh – người dân sống ở một chung cư trên đường Mễ Trì cho hay, những hôm gió lộng, nhà ông ở tầng 20 nên gió thổi vù vù vào nhà mang theo cả mùi hôi thối và hóa chất cay cay mắt.

“Nhiều hôm trời nóng, muốn mở cửa hít thở chút không khí trong lành mà mùi nồng quá không chịu được. Không biết nó là thứ mùi gì và từ đâu ra mà kinh khủng quá”, ông Huỳnh nói.

Người dân đã phản ánh tình trạng này lên chính quyền phường Mễ Trì. Tuy nhiên, đến nay, mùi “lạ” vẫn chưa chấm dứt và thỉnh thoảng lại theo các cơn gió tấn công khu dân cư.

Đi tìm mùi hóa chất lạ đang tấn công người dân ở Hà Nội
Rãnh nước thải dẫn vào khu giữa bãi đất trống, nhiều cây cối nên ít người để ý.

Lần theo dấu vết “thủ phạm”

Theo tiết lộ của một người đàn ông tại quán nước trên đường Mễ Trì, mùi “lạ” này xuất phát từ một bãi đất trống đối diện trụ sở mới Bộ Ngoại giao trên đường Lê Quang Đạo, thuộc địa phận phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội.

Để truy tìm ra “thủ phạm” gây mùi, PV đã lần theo những manh mối mà người dân cung cấp.

Bãi đất trống này rất rộng và nằm tiếp giáp với các đường: Lê Quang Đạo, Châu Văn Liêm và Đại lộ Thăng Long. Xung quanh khu đất được quây rào tôn màu xanh, cao quá đầu người và các cổng có bảo vệ canh gác nên người ngoài khó vào được trong.

Đi tìm mùi hóa chất lạ đang tấn công người dân ở Hà Nội
Nước ở đây chuyển sang nhiều màu xanh, đỏ, đen, trắng… bốc mùi hôi thối kinh khủng.

Phải mất rất nhiều thời gian, chúng tôi mới tìm cách vào được bên trong. Ở giữa khu đất là những lùm cây rất to, um tùm. Trên đường đi, xuất hiện những rãnh nước đen ngòm, xanh lét, mặt nước nổi váng và bốc mùi hôi thối. Bất chợt một cơn gió ùa qua mặt, chúng tôi vội lấy tay bịt mồm, bịt mũi lại vì mùi hôi thối, hóa chất sộc vào mũi.

Càng vào sâu, mùi hóa chất càng nồng nặc hơn, xuất hiện nhiều cây cỏ chết. Tiếp tục men theo những rãnh nước, băng qua những lùm cây gai chằng chịt, cảnh tượng kinh hoàng hiện ra trước mắt chúng tôi.

Một bãi sình lầy nhầy nhụa, đủ các thứ màu xanh, đen, vàng… rộng hàng ngàn m2 bốc mùi hôi thối kinh khủng. Dẫn vào khu sình lầy này là một rãnh nước sâu chừng 1 mét, lòng rãnh chứa đầy dầu luyn. Bên cạnh đó, là những bao tải được phủ bạt không biết đựng thứ gì bên trong.

Cây cối xung quanh khu vực bám một lớp dầu luyn đen ngòm. Thỉnh thoảng, trên bãi sình lầy lại xuất hiện những chiếc bao cao su, băng vệ sinh… nó không thể tự xuất hiện ở đây mà dường như được những chiếc xe hút bể phốt đổ trộm ra đây.

Chúng tôi nán lại một lát để kịp ghi hình làm bằng chứng rồi phải nhanh chân ra khỏi khu vực vì cái thứ mùi dầu luyn, hóa chất pha lẫn mùi hôi thối sộc lên óc quả thật kinh khủng. Cổ họng tôi như lạc giọng vì hít phải thứ mùi ngai ngái ấy.

Chính quyền nói gì?

Với những bằng chứng thu thập được, chúng tôi lên UBND phường Mễ Trì để phản ánh.

Ông Phan Vũ Trường Linh - Cán bộ địa chính xây dựng phường Mễ Trì cho hay, nhận phản ánh của người dân về tình trạng mùi, phía phường đã đi kiểm tra và xác nhận có bãi thải ô nhiễm ở khu đất trống trên đường Lê Quang Đạo. Phường cũng đã báo cáo lên Phòng Tài nguyên môi trường, Cảnh sát môi trường quận Nam Từ Liêm.

Đi tìm mùi hóa chất lạ đang tấn công người dân ở Hà Nội
Ông Phan Vũ Trường Linh - Cán bộ địa chính xây dựng phường Mễ Trì.

“Bãi thải ban đầu chỉ là những bao tải, sau một thời gian đã lan rộng khoảng 1.500 – 2.000 m2. Chúng tôi nhận định, đây là rác thải công nghiệp có tính chất gây nguy hại đến sức khỏe và môi trường, chất thải đang có dấu hiệu ngấm xuống đất có thể ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm của thành phố gây nguy hiểm đến người dân”, ông Linh nói.

Theo ông Linh, khu đất trống này thuộc quản lý của Cty CP Đầu tư xây dựng Mai Linh. Đất này đã được UBND thành phố Hà Nội giao Công ty để xây dựng Dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palace A.

“Vì đất đã giao cho Chủ đầu tư nên trách nhiệm sẽ thuộc về họ. Sau khi đi kiểm tra, chúng tôi cũng đã yêu cầu họ phủ bạt lên các đống rác thải, tránh lan rộng ra môi trường và có phương án xử lý bãi sình”, ông Linh cho biết.

Theo Dân Việt


ô nhiễm môi trường

hóa chất

khu dân cư

mùi lạ


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.