Dịch Covid-19: Bệnh nhân số 34 khai báo "nhỏ giọt"

Không những người làm, nhân viên của bệnh nhân (BN) 34 nhiễm Covid-19 (ngụ TP.Phan Thiết, Bình Thuận) bị lây nhiễm, mà những người bị lây còn xuất hiện ở các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), rồi đến tận Hải Phòng và mới nhất là một BN ở TP.HCM vừa bị dương tính do tiếp xúc với BN 34 được công bố chiều qua.

Không những người làm, nhân viên của bệnh nhân (BN) 34 nhiễm Covid-19 (ngụ TP.Phan Thiết, Bình Thuận) bị lây nhiễm, mà những người bị lây còn xuất hiện ở các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam (Bình Thuận), rồi đến tận Hải Phòng và mới nhất là một BN ở TP.HCM vừa bị dương tính do tiếp xúc với BN 34 được công bố chiều qua.
   
Thông tin trên Thanh niên, theo thông tin điều tra dịch tễ được Sở Y tế Bình Thuận công khai thì BN 34 không nhớ rõ mình tham quan ở địa điểm nào của New York và Washington (Mỹ). BN khai cũng không tiếp xúc với ai có biểu hiện ho khi tham quan. Khi xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thì đi thẳng về nhà bằng xe riêng, “không ghé đâu”. Trong 8 ngày ở nhà, BN 34 khai “chỉ ở nhà, rất ít ra công ty”. Khi ra công ty thì “chỉ tiếp xúc với người nhà và nhân viên bán hàng tại công ty”.
Do vậy, ban đầu danh sách F1 chỉ có 14 người, sau đó lên 17 người, rồi 18 người và đến ngày 12/3 là 21 người.

Dịch Covid-19: Bệnh nhân số 34 khai báo nhỏ giọt-1

Khu cách ly tại BV Nhiệt đới TP.HCM.

Đến nay trong lời khai của BN 34 cũng khẳng định từ sân bay Tân Sơn Nhất đi thẳng về nhà bằng xe riêng, chỉ ở nhà, rất ít ra công ty, chỉ tiếp xúc với người nhà và nhân viên bán hàng tại công ty. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Thanh Niên, BN 34 có tiếp xúc với nhân viên kinh doanh của Công ty TNHH TOTO VIệt Nam chi nhánh TP.HCM (đường Phạm Ngọc Thạch, P.Bến Nghé, Q.1).

Theo đó, một số nhân viên kinh doanh của chi nhánh đã gặp mặt trực tiếp với nữ BN này trong khoảng 20 phút tại cửa hàng ở Bình Thuận vào ngày 3/3, nhưng không tiếp xúc trực tiếp như bắt tay. Tối cùng ngày, nhóm nhân viên này ăn tối cùng một số người thân của BN.

Công ty TOTO Việt Nam đối chiếu với hướng dẫn của Bộ Y tế và cho rằng các nhân viên kinh doanh của chi nhánh thuộc nhóm tiếp xúc F1 và một số khác thuộc nhóm F2. Do vậy, công ty quyết định đóng cửa tạm thời văn phòng và showroom TP.HCM đến ngày 17/3. Đồng thời, phía Công ty TOTO Việt Nam cũng gửi danh sách 41 người tiếp xúc thuộc nhóm F1 và F2 đến UBND P.Bến Nghé (Q.1, TP.HCM) và Trung tâm y tế Q.1 để thông báo. Một số nhân viên sau đó được chính quyền địa phương đưa vào các khu cách ly tập trung để theo dõi sức khỏe.

Ngày 13/3, cơ quan chức năng công bố BN 45 (nam, trú P.7, Q.Tân Bình, TP.HCM, một trong số nhân viên kinh doanh nói trên) là trường hợp tiếp xúc gần BN 34 tại Bình Thuận vào ngày 3/3.

Trước đó, như Dân Việt thông tin, BN số 34 là nữ, 51 tuổi trú tại Bình Thuận. Ngày 22/2, bệnh nhân này bay từ Việt Nam sang New York (Mỹ), quá cảnh tại sân bay Incheon (Hàn Quốc). Đến ngày 29/2, bệnh nhân bay từ Washington (Mỹ) về Việt Nam, quá cảnh tại sân bay Qatar và sáng 2/3 nhập cảnh vào Việt Nam tại cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Sáng 9/3, bệnh nhân nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và được điều trị cách ly tại đây. Kết quả xét nghiệm, bệnh nhân này dương tính với SARS-CoV-2.

Đến ngày 12/3 Bộ Y tế công bố 5 ca bệnh 40, 41,42, 43, 44 nhiễm Covid-19 ở Bình Thuận, tất cả đều liên quan đến bệnh nhân số 34. Và hôm qua, BN thứ 45 là nam giới cũng xác định dương tính Covid-19, BN trú quán tại phường 7, quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 34.

Dịch Covid-19: Bệnh nhân số 34 khai báo nhỏ giọt-2

 

Có thể xử lý hình sự

Luật sư Bùi Quang Nghiêm (Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết, điểm c khoản 1 điều 240 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” nếu người nào có hành vi khác làm lây lan dịch bệnh thì bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

“Hành vi khác ở đây luật chưa quy định rõ, nhưng thực tế trong đại dịch Covid-19 nếu việc người bệnh bị nhiễm nhưng các hành vi cố tình không khai báo, hoặc khai báo gian dối, không chịu áp dụng phương pháp cách ly, phòng ngừa bắt buộc... gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc phòng chống lây nhiễm, dẫn đến dịch bệnh lây lan cho nhiều người khác thì phải xử lý hình sự”, luật sư Nghiêm nêu.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 19003228 và 19009095.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/tin-tuc/dich-covid-19-benh-nhan-so-34-khai-bao-nho-giot-1068161.html

Covid-19

virus corona

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.