Điều dưỡng tiêm nhầm kali khiến bé gái tử vong có được miễn trách nhiệm hình sự?

Theo quy định mới, điều dưỡng Trang có thể được miễn trách nhiệm hình sự, nhưng quyết định này do các cơ quan tố tụng cân nhắc.

Theo quy định mới, điều dưỡng Trang có thể được miễn trách nhiệm hình sự, nhưng quyết định này do các cơ quan tố tụng cân nhắc.

Sau 1 tuần tích cực điều trị cháu Nguyễn Hoàng Tr. (8 tháng tuổi) đã tử vong tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Trước đó, cháu Tr. bị điều dưỡng Hoàng Thu Trang đang làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tiêm nhầm kali vào tĩnh mạch, khiến cháu Tr. nguy kịch phải đưa lên tuyến trên cấp cứu.

Bệnh viện Đa khoa Đông Anh đã thành lập hội đồng chuyên môn xem xét việc thực hiện sai quy trình chuyên môn, hội đồng kỷ luật cũng đình chỉ công tác 30 ngày với điều dưỡng Hoàng Thu Trang.

Điều dưỡng Trang (áo trắng đứng trước) người đã tiêm kali vào tĩnh mạch cháu bé.

Tuy nhiên, với tính chất nghiêm trọng của sự việc, đặc biệt là khi cháu Tr. đã tử vong, liệu điều dưỡng Hoàng Thu Trang có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) - người bảo vệ quyền lợi miễn phí cho gia đình nạn nhân trong vụ việc này cho biết, để có căn cứ xử lý vụ việc, cơ quan điều tra cần thiết trưng cầu giám định cơ quan chuyên môn pháp y tử thi làm rõ nguyên nhân cái chết của cháu Tr.

dieu duong tiem nham kali khien be gai tu vong co duoc mien trach nhiem hinh su? - 2

Cháu Tr. đã tử vong tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Trên cơ sở kết luận giám định, cơ quan điều tra sẽ xem xét đánh giá vụ việc. Nếu có dấu hiệu tội phạm sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự về Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác theo Điều 315 Bộ luật hình sự 2015.

Bác sĩ tại BV Đa khoa Đông Anh khám và chẩn đoán, bệnh nhi Tr. bị tiêu chảy cấp, mất nước, viêm họng cấp, theo dõi tim bẩm sinh. Do bệnh nhi có biểu hiện mệt, khát nước, bụng mềm nên được chỉ định dùng kali clorid 10%/5 ml x 1 ống (uống 1/2 ống/lần). Nhưng điều dưỡng viên đã dùng thuốc chỉ định của bác sỹ tiêm vào tĩnh mạch cháu bé. Như vậy, là không thực hiện đúng theo y lệnh của bác sỹ, vi phạm quy định của ngành y.

dieu duong tiem nham kali khien be gai tu vong co duoc mien trach nhiem hinh su? - 3

Hiện thi thể cháu Tr. đã được gia đình đưa về quê an táng.

Luật sư Thơm cho rằng, kết luận giám định của cơ quan chuyên môn nếu xác định việc tiêm nhầm thuốc để uống có mối quan hệ nhân quả làm cháu bé tử vong thì điều dưỡng viên có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác theo Khoản 1 Điều 315 Bộ luật hình sự 2015.

Tuy nhiên, quy định mới có lợi cho người phạm tội theo Điều 29 “Căn cứ miễn trách nhiệm hình sự” của Bộ luật hình sự 2015 thì trường hợp phạm tội của điều dưỡng viên xảy ra trong mối quan hệ khám chữa bệnh, thuộc loại tội nghiêm trọng do lỗi vô ý gây thiệt hại đến tính mạng và nếu được người đại diện của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự.

“Việc miễn trách nhiệm hình sự sẽ do các cơ quan tố tụng quyết định cân nhắc xem xét đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả gây ra do hành vi vi phạm”, LS Thơm bày tỏ.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã đề nghị Giám đốc Công an thành phố và Giám đốc Sở Y tế Hà Nội điều tra làm rõ việc tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh. Nếu có sai phạm  phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đồng thời báo cáo UBND thành phố.

Điều 29. Căn cứ miễn trách nhiệm hình sự

“Người thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng do vô ý gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm hoặc tài sản của người khác và được người bị hại hoặc người đại diện của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự”.

Theo Lê Phương (Khám phá)

Nhân viên y tế

bệnh nhi

tiêm nhầm thuốc


Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.