Điều gì xảy ra nếu phi công đột tử khi máy bay đang bay?

Trên thế giới đã từng xảy ra trường hợp phi công đột tử khi máy bay đang bay.

Trên thế giới đã từng xảy ra trường hợp phi công đột tử khi máy bay đang bay.

Trao đổi với Báo Giao thông, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay (Cục hàng không VN) Hồ Minh Tấn cho biết, trong trường hợp một trong 2 phi công gặp vấn đề sức khoẻ khi máy bay đang bay, cũng không quá lo lắng, vì tất cả đều đã được lường trước và có những quy trình cụ thể để xử lý cho trường hợp này. "Phi công còn lại sẽ tiếp tục điều khiển máy bay và xin hạ cánh khẩn cấp”, ông Tấn thông tin.

dieu gi xay ra neu phi cong dot tu khi may bay dang bay? - 1

Sức khoẻ phi công luôn được đảm bảo ở mức tối nhất để phục vụ công việc. Cụ thể, trước giờ bay 8 tiếng, phi công phải được nghỉ ngơi hoàn toàn, không được dùng các đồ uống có cồn

Thực tế, trên thế giới đã từng xảy ra trường hợp phi công đột tử khi máy bay đang bay. Điển hình như trường hợp chuyến bay 550 của hãng hàng không American Airlines đang trong hành trình từ Phoenix đến Boston đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Syracuse, New York ngày 5/10/2015 vì cơ trưởng bất ngờ bị đột quỵ và qua đời ngay trên chuyến bay. Chiếc máy bay Airbus A320 với 152 hành khách và phi hành đoàn đã hạ cánh khẩn cấp an toàn xuống sân bay quốc tế Syracuse Hancock dưới sự điều khiển của cơ phó.

Cũng theo ông Tấn, sức khoẻ phi công luôn được đảm bảo ở mức tốt nhất để phục vụ công việc. Cụ thể, trước giờ bay 8 tiếng, phi công phải được nghỉ ngơi hoàn toàn, không được dùng các đồ uống có cồn.

Trong quá trình bay, cũng có những quy định rất khắt khe để đảm bảo sức khoẻ cho các thành viên tổ lái. “2 thành viên tổ lái không bao giờ được ăn cùng lúc mà luôn phải tuân thủ nguyên tắc một người ăn trước, một người ăn sau. Quy định này để đảm bảo luôn có một người tập trung tuyệt đối cho việc điều khiển máy bay”, ông Tấn nói.

Đặc biệt hơn, theo ông Tấn, 2 thành viên tổ lái cũng không được ăn cùng một loại thức ăn. Quy định này để phòng ngừa rủi ro thức ăn cung cấp có thể có vấn đề trong quá trình bảo quản, thì chỉ 1 trong 2 người bị ảnh hưởng. “Tất nhiên, điều này rất hiếm khi xảy ra vì thức ăn hàng không cung cấp cho phi công cũng đều được kiểm nghiệm rất chặt chẽ theo những tiêu chuẩn khắt khe trước đó”, ông Tấn nói thêm.

Về việc khám sức khoẻ của phi công, ông Tấn cho hay: Đối với phi công trên 40 tuổi, việc kiểm tra này được tiến hành 6 tháng 1 lần, phi công dưới 40 tuổi sẽ phải kiểm tra sức khoẻ 1 năm/lần. Tại Việt Nam, các phi công có thể khám tại 1 trong 2 cơ sở khám sức khoẻ phi công được Cục Hàng không VN chỉ định là Trung tâm Y tế hàng không và Viên Y học phòng không – không quân.

Gần đây nhất, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trưa 28/3, cơ trưởng L.K.H của hãng hàng không Mandarin Airlines đã bị ngất ngay trong khoang lái máy bay. Cụ thể, sự việc xảy ra lúc 11h26 phút, tàu bay B737 – 800 của hãng này thực hiện chuyến bay AE1858 từ Tân Sơn Nhất đi sân bay Đài Trung. Khi máy bay đã đóng cửa, rút chèn thì cơ phó chuyến bay thông báo cơ trưởng L.K.H bị ngất và yêu cầu hỗ trợ y tế. Đội y tế CHK quốc tế Tân Sơn Nhất đã ngay lập tức có mặt và tiến hành sơ cấp cứu đồng thời đưa cơ trưởng này đến Bệnh viện 175. Nam cơ trưởng xấu số được thông báo ngưng tim và ngưng thở.

Được biết, cơ trưởng L.K.H sinh năm 1983, bằng lái vẫn còn hạn đến tháng 2/2020. Giấy chứng nhận sức khoẻ của cơ trưởng này có hạn sử dụng đến 31/10/2018. Toàn bộ 162 hành khách đi trên chuyến bay đã được đưa vào nhà ga và phục vụ ăn uống. Hãng hàng không cũng đã bố trí tổ bay mới để tiếp tục thực hiện chuyến bay trong chiều cùng ngày.


Theo Báo Giao Thông


Phi công

đột tử

cơ trưởng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.