Du lịch thiệt hại nghiêm trọng sau khi Đức không chấp nhận hộ chiếu mẫu mới

Giữa lúc du khách Việt ồ ạt đi du lịch châu Âu, việc Đức bất ngờ thông báo không chấp nhận hộ chiếu mẫu mới của người Việt Nam hôm qua (27/7) khiến các doanh nghiệp du lịch outbound chịu thiệt hại nặng nề.

Chiều qua (27/7), Đại sứ quán Đức tại Việt Nam thông báo nước này không thể cấp thị thực vào hộ chiếu phổ thông của người Việt Nam theo mẫu mới, đồng thời cảnh báo nguy cơ người mang hộ chiếu Việt Nam không thể nhập cảnh vào Đức để lưu trú ngắn hạn.

Động thái này từ phía Đức đã ngay lập tức giáng đòn mạnh vào các doanh nghiệp du lịch chuyên tổ chức tour ra nước ngoài (outbound), bởi lẽ Đức cùng với Pháp và Italy là những cửa ngõ và điểm du lịch chính ở châu Âu hiện nay. 

Lượng khách đặt tour Đức nói riêng và tour châu Âu nói chung cũng đang tăng rất mạnh, vì vậy rất nhiều du khách và hành trình sẽ bị ảnh hưởng, thiệt hại chưa thể đong đếm hết.

Trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Ngô Văn Thỏa - Giám đốc Công ty Du lịch châu Mỹ (Pan American Travel) cho biết sáng nay (28/7) công ty có đoàn khách khởi hành đi Đức - Hà Lan - Bỉ - Pháp - Luxemburg, trong đó có các du khách sử dụng mẫu hộ chiếu mới. 

Sau thông báo của phía Đức vào chiều qua, công ty này đã phải hủy toàn bộ các điểm tại Đức trong tour, đồng nghĩa với việc đổi vé máy bay, phòng nghỉ và lịch trình mới cho du khách (với người có hộ chiếu bị ảnh hưởng). Công việc này không hề dễ dàng vì tốn kém và thời gian quá gấp gáp.

Du lịch thiệt hại nghiêm trọng sau khi Đức không chấp nhận hộ chiếu mẫu mới-1
Đoàn du lịch châu Âu khởi hành sáng nay (28/7) của công ty Pan American Travel. Nguồn: Ngô Văn Thỏa

Bên cạnh những thiệt hại ngay lập tức, các doanh nghiệp outbound cho biết động thái của Đức còn gây ra các hệ lụy tiêu cực trong nhiều tháng tới cho ngành du lịch, vì hiện nay kế hoạch tour, vé máy bay của các tour du lịch Đức và châu Âu đã được triển khai đến tận tháng 2/2023. Hơn nữa, chính sách của Đức có thể dẫn tới "hiệu ứng domino" vì các nước khác tại châu Âu cũng có thể áp dụng quy định tương tự với Việt Nam.

Ông Phạm Duy Nghĩa – Giám đốc Công ty Vietfoot Travel cũng cho biết đơn vị này thiệt hại nặng nề vì chính sách bất ngờ từ phía Đức, vì rất nhiều đoàn khách phải thay đổi hoặc hủy tour. Theo ông Phạm Duy Nghĩa, cơ quan chức năng của Việt Nam cần ngay lập tức có động thái để "cứu" doanh nghiệp du lịch, ví dụ như làm việc với phía Đức và bổ sung các thông tin cần thiết vào phần "Bị chú" ở hộ chiếu mẫu mới. 

Như vậy du khách Việt Nam vẫn có thể sử dụng hộ chiếu mới kèm theo thị thực đã cấp, thay vì làm lại hộ chiếu hay xin lại thị thực sẽ rất tốn kém thời gian và tiền bạc.

Theo ông Nguyễn Hữu Cường - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Quốc tế Tràng An (Tràng An Travel), dù là đơn vị chủ yếu khai thác tour Pháp nhưng công ty này cũng vướng hàng chục trường hợp dự kiến đến Đức trong tháng 8. Hiện nay rất nhiều du khách Việt Nam dùng hộ chiếu mới đi du lịch châu Âu, nên những công ty chuyên khai thác tour Đức thì thiệt hại sẽ rất lớn. 

Ngoài ra, lượng khách đặt tour châu Âu chắc chắn sẽ bị giảm sút rất nhiều trong thời gian tới. Đây là điều thực sự đáng tiếc, trong bối cảnh nhu cầu du lịch nước ngoài đang tăng cao và các doanh nghiệp mới chỉ phục hồi chút ít sau đại dịch Covid-19.

Theo VOV 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/du-lich/du-lich-thiet-hai-nghiem-trong-sau-khi-duc-khong-chap-nhan-ho-chieu-mau-moi-post959539.vov?fbclid=IwAR0werZGaX1fRKdegGMY5voSR0IN4_RkQYju8LraN3dg1tbGuEVHoEmL3_w

hộ chiếu

du lịch


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.