Giải cứu kịp thời 5 thiếu nữ bị lừa bán ra nước ngoài

Ngày 9/6, Công an huyện Yên Dũng, Bắc Giang cho biết, đã giải cứu thành công 5 bé gái bị lừa bỏ đi tìm việc làm, đưa cháu về với gia đình an toàn.

Trước đó, chiều 31/5, Công an xã Cảnh Thuỵ, huyện Yên Dũng nhận được đơn trình báo của gia đình chị Lê Thị H, xã Tư Mại (Yên Dũng) về việc con gái chị là cháu N.T.Q.A, SN 2008 đến trường tổng kết năm học từ sáng nhưng chưa thấy về, gia đình đã tìm nhiều nơi nhưng không thấy.

Nhận thấy tình hình vụ việc nghiêm trọng, người thân cháu Q.A làm đơn trình báo gửi Công an xã Cảnh Thụy. Tiếp nhận thông tin, Đại úy Lương Hữu Bắc, Phó trưởng Công an xã Cảnh Thụy khẩn trương xác minh và báo cáo Công an huyện Yên Dũng. 

Qua xác minh, lực lượng chức năng được một thầy giáo ở Trường THCS Cảnh Thụy cho biết có nhìn thấy một số cháu gái, trong đó có cháu Q.A, cuối giờ sáng lên một chiếc xe ôtô loại 5 chỗ sau đó đi đâu không rõ. Gia đình chị H vội kiểm tra camera ở nhà thì phát hiện cháu Q.A có về nhà lấy quần áo nhưng đã chủ động rút nguồn điện của camera để tránh bị phát hiện. Các camera trên trục đường không ghi được rõ biển số xe đón các cháu.

Giải cứu kịp thời 5 thiếu nữ bị lừa bán ra nước ngoài-1

Các nạn nhân bị lừa lên xe khách vào các tỉnh phía Nam

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an xã Cảnh Thụy đã nhanh chóng xác định có 4 cháu gái đi chuyến xe đó gồm: N.T.Q.A, D.T.M.N (SN 2008); cháu N.T.Q.N (SN 2009) cùng xã Cảnh Thụy và H.H.L (SN 2007) ở thôn Ninh Tiến, xã Tiến Dũng (Yên Dũng). Liên lạc với các cháu bằng điện thoại, mạng xã hội… đều không được. 

Sau đó, gia đình cháu H.T.L liên lạc được với con gái nhưng cháu nói dối đang ở Bắc Giang. Khi cơ quan Công an đến địa chỉ cháu khai báo thì không có ai; sau đó, cháu này bịa ra nhiều thông tin khác nhau về vị trí, tuyến đường di chuyển của mình, cố tình để "cắt đuôi" gia đình và lực lượng Công an.

Khẩn trương rà soát địa bàn, CBCS Công an xã Cảnh Thụy tìm ra người lái xe 5 chỗ, đề nghị lái xe hợp tác khai báo thông tin. Theo lời khai của người này, các cháu có thuê xe để đi ra bến xe Nước Ngầm (Hà Nội).

Xác định tính chất nguy hiểm của sự việc, lo sợ các cháu sẽ bị lừa bán ra nước ngoài hoặc vào các ổ mại dâm, Giám đốc Công an Bắc Giang đã chỉ đạo Công an huyện Yên Dũng và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bắc Giang cử các tổ công tác lập tức đến bến xe Nước Ngầm, đề nghị bến xe hợp tác, trích xuất camera an ninh và kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên các xe. Qua đó phát hiện 4 cháu lên một chiếc xe khách chạy từ Hà Nội đi các tỉnh phía Nam.

Rà soát tuyến đường đi của xe khách, đến ngày 1/6, lực lượng chức năng phát chiếc xe khách chở các cháu đã đi đến địa bàn tỉnh Bình Thuận nên Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp tạm giữ chiếc xe và các cháu gái.

Ngay trong ngày 1/6, tổ công tác của Công an xã Cảnh Thụy, Công an huyện Yên Dũng di chuyển vào đến nơi, xác minh chính xác các nạn nhân. Làm việc với Công an tỉnh Bình Thuận, được biết đã nhiều lần Công an địa phương này chặn bắt các chuyến xe đưa người sang Campuchia làm việc trái phép.

Các nạn nhân khi được đưa qua biên giới sẽ phải làm việc theo kiểu bị bóc lột, đánh đập, ngược đãi, thậm chí ép vi phạm pháp luật, làm gái mại dâm… Nếu người nhà, gia đình nạn nhân có liên lạc được thì bọn chúng bắt chuộc về với số tiền lớn hoặc "thế mạng" bằng một người khác.

Đến ngày 3/6, 4 cháu được lực lượng Công an đưa về gia đình, riêng cháu C.A.V, Công an huyện Yên Dũng đã liên hệ, bàn giao cho Công an tỉnh Yên Bái.

Thượng tá Phạm Hữu Tuấn, Trưởng Công an huyện Yên Dũng cho biết, đây là lần đầu tiên lực lượng công an xã chính quy trên địa bàn huyện tiếp nhận, xử lý một vụ việc như vậy. 

Quá trình giải quyết nhanh chóng, khẩn trương, chuyên nghiệp và có sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa các đơn vị, địa phương. Chỉ cần chậm một chút, nếu các nạn nhân bị đưa qua bên kia biên giới thì hậu quả khôn lường.

Sau khi được giải cứu, các cháu mới nhận ra sự nguy hiểm của việc nghe theo lời kẻ xấu dụ dỗ, suýt bị bán sang bên kia biên giới. Theo lời kể của các cháu thì khoảng cuối tháng 5/2022, các cháu lên mạng xã hội để tìm kiếm việc làm trong dịp hè, sau đó cháu H.H.L có nói tìm được việc ở một khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên nhưng các cháu còn lại không đồng ý. Vài hôm sau, cháu H.H.L lại nói đi làm ở quán phở tại Hà Nội, các cháu còn lại thống nhất sẽ trốn gia đình đi làm.

Trong thời gian đó, một đối tượng không quen biết, không rõ địa chỉ, lấy tên trên mạng xã hội là "Hoa" nhắn tin cho cháu H.H.L qua ứng dụng Messenger hứa tìm việc làm cho các cháu trong miền Nam. Điều kiện là chỉ cần biết sử dụng máy tính, đánh máy thành thạo với mức lương hơn 20 triệu đồng/tháng, nếu làm tốt có thể cao hơn. 

Tin lời, các cháu không báo cho gia đình mà tự ý bỏ đi, lúc lên xe khách có thêm cháu C.A.V (SN 2007, dân tộc Mông, ở tỉnh Yên Bái) cũng bị đối tượng "Hoa" dụ dỗ. Rất may, nhờ sự nhanh trí, phối hợp nhịp nhàng của các cán bộ Công an, các cháu đã được về nhà an toàn.

Công an huyện Yên Dũng đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc và chỉ đạo Công an các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến nhân dân về thủ đoạn, phương thức hoạt động của tội phạm buôn bán người, kịp thời ngăn ngừa loại tội phạm này.

Theo CÔNG AN NHÂN DÂN 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://cand.com.vn/Ban-tin-113/giai-cuu-kip-thoi-5-thieu-nu-bi-lua-ban-ra-nuoc-ngoai-i656463/

buôn người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.