Giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Vẫn thông chỗ này lại tắc chỗ khác!

Giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Vẫn thông chỗ này lại tắc chỗ khác!

Giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội: Vẫn thông chỗ này lại tắc chỗ khác!-1

Các phương tiện vẫn mạnh ai nấy đi, không chấp hành phân làn trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) khiến đoạn đường này vẫn là một điểm đen về ùn tắc giao thông. Ảnh: PHẠM ĐÔNG

Phát sinh nhiều điểm ùn tắc mới

Tại “điểm đen” Ngã Tư Sở, ôtô, xe máy xếp dài hàng trăm mét chờ lên, xuống cầu. Dòng phương tiện từ các tuyến đường Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Tuân… liên tục cắt ngang đầu ôtô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi khiến giao thông trở nên hỗn loạn. Ùn tắc kéo dài, nhiều người lao lên vỉa hè.

Hằng ngày phải đi làm qua đường Nguyễn Trãi, chị Nguyễn Thị Mai (SN 1991, Mộ Lao, Hà Đông) nơm nớp lo người đi xe máy va quệt vào.

“Từ ngày có dải phân cách cứng, vào giờ cao điểm buổi chiều, chân cầu vượt Ngã Tư Sở ùn tắc nghiêm trọng hơn. Trước đây, chuyện này ít khi xảy ra” - chị Mai chia sẻ.

Đứng ở đầu dải phân cách cứng (đoạn ga Thượng Đình) để hướng dẫn người điều khiển phương tiện đi đúng làn đường, Thanh tra giao thông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, nhiều lúc anh phải né ôtô, xe máy va quệt vào người, bởi ý thức tham gia giao thông của nhiều người dân còn hạn chế.

Trước đây trục đường Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy rộng “thênh thang”, nhưng giờ cả rừng phương tiện ken cứng vào giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, do đường sắt trên cao chưa đi vào hoạt động nên tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến này trở nên nhức nhối hơn bao giờ hết.

Có thể thấy, ngột ngạt, oi nồng bởi khói xe, bụi bặm khi phải len lỏi giữa rừng phương tiện ôtô, xe máy... vào giờ cao điểm là cảm giác không ai muốn nhưng vẫn phải trải qua mỗi ngày bởi vấn nạn ùn tắc giao thông.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, năm 2019 thành phố xử lý được 9 điểm ùn tắc nhưng phát sinh 10 điểm mới; năm 2020 xử lý 8, thì phát sinh 11; năm 2021 xử lý 10, lại phát sinh 8.

"Tình trạng ùn tắc trên một số tuyến đường vào nội đô, cửa ngõ ra vào tiềm ẩn diễn biến phức tạp, đặc biệt ở khung giờ cao điểm, các dịp lễ, Tết", Sở Giao thông Vận tải đánh giá, đồng thời cho biết, đến tháng 8.2022, trên địa bàn thành phố còn 31 điểm ùn tắc thông trên các tuyến đường vào nội đô và đường vành đai như: Cầu Giấy - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, Trường Chinh - Đại La - Minh Khai, Kim Mã, Nguyễn Trãi, Tố Hữu - Lê Văn Lương...

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên được ngành giao thông lý giải là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân và doanh nghiệp vận tải chưa cao. Số phương tiện tăng quá nhanh, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng kịp. Nhiều tuyến đường bị rào chắn như: Vành đai 2 trên cao và dưới thấp; cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch; đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội...

Bao giờ xóa "điểm đen"? 

Ùn tắc giao thông là vấn đề ngày càng lớn, nghiêm trọng đối với Hà Nội. Do vậy, việc cải thiện cơ bản, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông là rất cấp bách, quan trọng. 

Tuy nhiên, với tốc độ xóa "điểm đen" tắc nghẽn giao thông cũng như sự chậm trễ của các dự án giao thông trọng điểm như hiện nay thì xem ra những thiệt hại về kinh tế, xã hội, sức khỏe con người chưa biết đến bao giờ mới được giảm thiểu.

Là đơn vị quản lý 2 trục đường Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương, thiếu tá Nguyễn Minh Đức - Đội phó Đội CSGT số 7 - Phòng CSGT - CA TPHN cho biết, mặt đường hẹp, mật độ phương tiện đông, đặc biệt khi trời mưa, người dân sử dụng ôtô để di chuyển, khiến tình trạng ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng, nhất là tại các nút giao.

Để giảm thiểu ùn tắc giao thông, theo thiếu tá Đức, sắp tới khi học sinh - sinh viên quay trở lại trường học, đơn vị sẽ bố trí tối đa lực lượng vào giờ cao điểm, duy trì trật tự giao thông.

Bên cạnh đó là phối hợp với các lực lượng chức năng như công an phường, đội tự quản của phường đảm bảo phân luồng tại các cổng trường, các tuyến đường chính có nhiều trường học, bảo đảm phụ huynh đón con dừng đỗ đúng nơi quy định, hạn chế ùn tắc.

“Thứ nhất là đối với người tham gia giao thông kể cả ngày mưa hay nắng, bất kỳ lúc nào khi mà đã tham gia giao thông thì phải chấp hành nghiêm quy định về trật tự an toàn giao thông. Thứ hai là thực hiện đúng theo sự điều tiết, điều hành phân luồng của các lực lượng chức năng, trong đó có CSGT và quan trọng người tham gia giao thông phải đi đúng phần đường, làn đường quy định” - Thiếu tá Đức nói.

Theo ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, để xử lý hiệu quả những “điểm đen” này, thanh tra sở đã rà soát và đề xuất các phương án cấp bách như: Lắp camera để phạt “nguội” nhằm hạn chế vi phạm; mở rộng nút giao; sơn gờ giảm tốc; bổ sung đèn chiếu sáng; thảm lại mặt đường; làm lại rào chắn giữa đường bộ và đường sắt...

Cũng theo ông Hiệp, kế hoạch xử lý “điểm đen” tai nạn được triển khai theo phương thức dự án cấp bách bằng vốn ngân sách thành phố. 

Với những giải pháp chi tiết, thời gian thực hiện khẩn trương, các “điểm đen” sẽ sớm được xử lý triệt để.

Di dời bệnh viện, trường học... ra khỏi nội thành

Để giải quyết tình trạng ùn tắc, Sở GTVT Hà Nội cho biết: Ngành giao thông sẽ tiếp tục đề án "Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc và ô nhiễm môi trường"; đề án "Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030". Thành phố cũng kiến nghị Trung ương tiếp tục di dời trường đại học, bệnh viện, cơ sở sản xuất... ra ngoài khu vực nội thành; đầu tư hạ tầng giao thông.

Xử lý nghiêm hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội chia sẻ, ùn tắc giao thông là nỗi bức xúc của người dân Thủ đô suốt nhiều năm nay. Để giảm thiểu tình trạng ùn tắc, ông Liên kiến nghị: Với các trục chính nội đô đủ điều kiện có thể xem xét xây dựng, lắp đặt những cầu vượt hỗn hợp dành cho cả xe máy và người đi bộ để hạn chế tình trạng đi ngược chiều hoặc ùn tắc tại điểm mở quay đầu.

Bên cạnh đó, cần quyết liệt hơn nữa trong công tác xử lý hành vi lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè để kinh doanh, đỗ xe, gây cản trở giao thông. Với những "điểm đen” do ý thức của người tham gia giao thông, lực lượng chức năng cần xử lý mạnh, thậm chí tịch thu phương tiện.

 

Theo Lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/xa-hoi/giai-quyet-un-tac-giao-thong-o-ha-noi-van-thong-cho-nay-lai-tac-cho-khac-1086375.ldo?fbclid=IwAR0aA73v84B2DxeAmWWLyIKKy2YO7KbgRRkSAph0IwqwNonGP4JWqKK32a0

ùn tắc giao thông


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.