Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng giải thích lý do vì sao không cách ly ngay cô gái thứ 35 nhiễm Covid-19

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định, không có chuyện ngành y tế Đà Nẵng chủ quan trong việc phòng chống dịch Covid-19.

Sau khi Bộ Y tế công bố ca nhiễm thứ 35, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đã công bố lịch trình đi lại của nữ bệnh nhân này.

Theo đó, nữ bệnh nhân N.T.T.N (29 tuổi) là nhân viên bán hàng tại siêu thị Điện máy Xanh (đường Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng giải thích lý do vì sao không cách ly ngay cô gái thứ 35 nhiễm Covid-19-1

Hiện khách sạn nơi 2 khách Anh lưu trú và siêu thị Điện máy xanh nơi có ca bệnh Covid-19 đã đóng cửa.

Khoảng 18h30 chiều 4/3, bệnh nhân N. có tiếp xúc trực tiếp với 2 bệnh nhân người Anh tại Siêu thị Điện máy Xanh. 

Ngày 8/3, bệnh nhân sốt cao hơn nên không đi làm và nghỉ tại nơi cư trú. Lúc 14h chiều bệnh nhân được em chồng là T.D.T chở đi khám tại Bệnh viện Đà Nẵng và được chẩn đoán: Viêm phế quản cấp, được cấp thuốc và điều trị ngoại trú.

Sáng 9/3, bệnh nhân có đọc thông tin trên mạng Internet về 2 trường hợp người Anh nên đối chiếu hình ảnh từ camera tại siêu thị. Vì vậy, vào lúc 16h bệnh nhân tự đi xe máy đến Bệnh viện Phổi và được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Đến 17 giờ ngày 9/3, bệnh nhân vào siêu thị Vinmart địa chỉ số 408 Hoàng Diệu. Lúc 18 giờ, bệnh nhân về đến nhà, thì được Trung tâm Y tế Hải Châu đến thăm khám và khuyến cáo đến cơ sở y tế để thực hiện cách ly. Bệnh nhân tự đến Bệnh viện Phổi lúc 21 giờ cùng ngày và được thu dung, cách ly, điều trị.

​Lúc 16h30 ngày 10/3, bệnh nhân được chuyển đến Khu cách ly, Khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Đà Nẵng.

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng giải thích lý do vì sao không cách ly ngay cô gái thứ 35 nhiễm Covid-19-2

Hiện, nữ bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 35 đang được cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng.

Ngay sau khi lịch trình đi lại của nữ bệnh nhân này được công bố, nhiều người đã thắc mắc tại sao chị N đã tới bệnh viện khám vào ngày 9/3 khi biết mình đã tiếp xúc với 2 bệnh nhân dương tính Covid-19 nhưng bệnh viện chỉ yêu cầu cách ly tại nhà?

Liên quan đến vấn đề này, chiều 11/3, Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định, không có chuyện ngành y tế chủ quan trong việc phòng chống dịch.

Theo bà Yến, trong ngày 8/3, bệnh nhân vào Bệnh viện Đà Nẵng, lúc này bệnh nhân chưa biết thông tin 2 người Anh nhiễm Covid-19 mà mình từng tiếp xúc, nên chỉ đến khám thông thường.

"Phía bệnh viện thời điểm đó cũng không biết thông tin này nên không yêu cầu khai báo mà khám như ca thông thường. Qua các dấu hiệu lâm sàng, bệnh viện chẩn đoán Viêm phế quản và cấp thuốc cho điều trị ngoại trú, không cách ly", bà Yến, thông tin.

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng giải thích lý do vì sao không cách ly ngay cô gái thứ 35 nhiễm Covid-19-3

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng khẳng định, không có chuyện ngành y tế chủ quan trong việc phòng chống dịch.

Bà Yến cho biết thêm, đến 9/3, bệnh nhân tự đối chiếu trên camera của Siêu thị Điện máy Xanh và có cảm nhận đã tiếp xúc với hai người Anh nên đã chạy xe máy lên Bệnh viện Phổi lúc 16h để khám. Thời điểm này, chị N. hoàn toàn khoẻ mạnh, không ho, không sốt nên bệnh viện đã thực hiện theo quy định 345 của Bộ Y tế là cho cách ly tại nhà.

"Bệnh viện Phổi sau đó đã thông báo cho Trung tâm Y tế quận Hải Châu để giám sát bệnh nhân tại nhà. Đến 17h, bệnh nhân đi siêu thị và về nhà. Trung tâm y tế quận đã đến thăm khám và khuyến cáo bệnh nhân đến cơ sở Y tế để thực hiện cách ly. Đến 21h cùng ngày, chị này đến Bệnh viện Phổi và được thu dung cách ly. Trong quá trình này, ngành y tế đã rất trách nhiệm và kịp thời", bà Yến, nói.

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng giải thích lý do vì sao không cách ly ngay cô gái thứ 35 nhiễm Covid-19-4

Các bác sỹ tại Đà Nẵng đo thân nhiệt cho người dân ở khu cách ly.

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng giải thích lý do vì sao không cách ly ngay cô gái thứ 35 nhiễm Covid-19-5

Phun thuốc khử trùng xe ra vào khi cách ly tập trung Đồng Nghệ ở Đà Nẵng.

Cũng theo Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng, đến cuối ngày 9/3, ngành Y tế Đà Nẵng mới nhận được Công văn 1126 của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch. Trong văn bản này yêu cầu những trường hợp tiếp xúc gần thì được cách ly tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

"Lúc đó 19h tối, chúng tôi đã họp với tất cả các trung tâm y tế và bệnh viện có liên quan để triển khai ngay việc tiếp nhận, cách ly các trường hợp tiếp xúc gần. Hôm nay 11/3, đã đưa tất cả các trường hợp tiếp xúc gần vào các cơ sở y tế. Có giai đoạn về chuyên môn, thay đổi rất nhanh. So với điều trị và phòng chống dịch trước đây, Bộ Y tế đã nâng lên một cấp, sau công văn 1126. Trường hợp bệnh nhân 35 ở trong giao điểm của việc thực hiện công văn 1126", bà Yến, giải thích.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/giam-doc-so-y-te-da-nang-giai-thich-ly-do-vi-sao-khong-cach-ly-ngay-co-gai-thu-35-nhiem-covid-19-22020113182549681.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.