Hà Nội đón năm mới trong giá rét 9 độ C

Một đợt không khí lạnh cường độ mạnh sẽ tác động tới thời tiết cả nước trong những ngày cuối năm 2020. Người dân miền Bắc đón Tết dương lịch trong rét đậm, rét hại.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khi đánh giá về tình hình thời tiết dịp nghỉ Tết Dương lịch.

Theo chuyên gia, một đợt không khí lạnh cường độ mạnh sẽ bắt đầu di chuyển xuống nước ta vào ngày 30/12 và tác động đến thời tiết cả nước.

Miền Bắc rét sâu

Cụ thể, người dân miền Bắc sẽ trải qua ngày lễ Giáng sinh với tiết trời khô ráo, thuận lợi để tham gia các hoạt động ngoài trời. Nhiệt độ trong ngày dao động 18-22 độ C, trời lạnh.

Trạng thái này duy trì đến hết ngày 29/12, trước khi khu vực bước vào đợt rét mới.

Đến ngày 30/12, thời điểm mới tiếp cận đất liền nước ta, không khí lạnh gây mưa nhỏ rải rác ở Bắc Bộ. Sau đó, khi toàn khu vực chìm sâu trong khối không khí lạnh, trời sẽ khô ráo hơn nhưng nhiệt độ giảm mạnh.

"Nhiều khả năng người dân miền Bắc sẽ có những ngày nghỉ Tết Dương lịch trong tiết trời rét đậm, rét hại diện rộng", ông Hưởng thông tin.

Hà Nội đón năm mới trong giá rét 9 độ C-1
Dự báo nhiệt độ thấp nhất tại một số nơi từ ngày 29/12 đến 2/1/2021. Biểu đồ: Mỹ Hà.

Theo bản đồ dự báo, Hà Nội và Đồng bằng Bắc Bộ bắt đầu rét đậm kể từ đêm 30/12. Nhiệt độ toàn khu vực giảm 7-10 độ C so với trước đó. Rét đậm, rét hại kéo dài suốt cả ngày với ngưỡng nhiệt dao động 11-16 độ C, một số nơi có mưa rào.

Đến ngày 1-2/1/2021, nền nhiệt tiếp tục giảm mạnh, xuống ngưỡng thấp nhất là 9 độ C. Ban ngày, nhiệt độ cao nhất dao động 15-17 độ C, không mưa, trời rét.

Trong khi đó, nhiệt độ trung bình của các tỉnh miền núi chỉ dao động 6-9 độ C, ngưỡng rét hại sâu. Khu vực núi cao được cảnh báo nguy cơ xuất hiện băng giá, mưa tuyết. Trạng thái này duy trì từ ngày 31/12 đến ngày 3/1/2021.

Chuyên gia cho biết sang tháng 1/2021, miền Bắc bước vào thời kỳ có nền nhiệt trung bình thấp nhất trong năm.

Ngoài đợt rét sắp diễn ra, miền Bắc được dự báo hứng chịu ảnh hưởng của 4-5 đợt không khí lạnh trong tháng đầu tiên của năm mới. Nền nhiệt trung bình thấp hơn 0,5-1 độ C so với cùng kỳ nhiều năm. Nhiều đợt rét đậm, rét hại xảy ra trên diện rộng.

Nam Bộ mưa trái mùa, se lạnh

Tại miền Trung, chuyên gia nhận định các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình cũng xuất hiện rét đậm trong những ngày đầu năm 2021. Trong khi đó, khu vực từ Quảng Trị trở vào sẽ có mưa vừa, mưa to kèm theo dông.

Ông Hưởng cảnh báo rét đậm, rét hại sẽ ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe con người cũng như vật nuôi. Khi nhiệt độ trung bình ngày dưới 13 độ C, cây cối sẽ ngừng sinh trưởng.

Do đó, trong giai đoạn xảy ra rét đậm, rét hại trên diện rộng, người dân cần chú ý giữ gìn sức khỏe bằng cách mặc ấm và lưu ý không nên sưởi ấm bằng than tổ ong trong phòng kín.

"Tai nạn kiểu này gần như năm nào cũng xuất hiện và có thiệt hại về người. Ngoài ra, người dân cần lên phương án để giữ ấm cho gia súc, gia cầm, đặc biệt với những vật nuôi chăn thả ở các vùng núi cao phía bắc", chuyên gia khuyến cáo.

Cũng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh và nhiễu động gió đông, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ được dự báo xuất hiện mưa dông trái mùa trong dịp nghỉ Tết Dương lịch.

Theo bà Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo (Đài Khí tượng Thủy văn Nam Bộ), từ nay đến cuối năm, khung nhiệt của TP.HCM sẽ giảm dần do ảnh hưởng của các xoáy thuận nhiệt đới và khối không khí lạnh từ phía bắc tràn xuống.

Nhiệt độ buổi tối những ngày này duy trì 22-23 độ C, trời se lạnh. Trong vài ngày tới, mức nhiệt này tiếp tục hạ xuống ít nhất 1-2 độ C.

Trong 3 ngày nghỉ lễ Tết Dương lịch, TP.HCM có tiết trời se lạnh về đêm và sáng sớm, mát mẻ vào ban ngày với nhiệt độ dao động 21-27 độ C.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ha-noi-don-nam-moi-trong-gia-ret-9-do-c-post1166206.html?fbclid=IwAR1L6VIVlPRE1k3nOLqIRYyzKx1ISe9rPTX90WaxVcdPh7xMK9Oa8BE4HMc

dự báo thời tiết


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.