Hà Nội: F0 xếp hàng chờ xét nghiệm đông nghịt ở trạm y tế phường

Ngày 21/2, tại Trạm Y tế phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội xuất hiện rất nhiều người dân xếp hàng chờ lấy mẫu test nhanh Covid-19.

Trưa 21/2, theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực Trạm Y tế phường Hoàng Liệt, rất đông người xếp hàng chờ xét nghiệm hoặc chờ lấy kết quả xét nghiệm. Đáng chú ý, cảnh tượng đông người khó kiểm soát, khiến lực lượng chức năng rất vất vả, nhiều người lo lắng dịch lây làn cộng đồng gia tăng.

Hà Nội: F0 xếp hàng chờ xét nghiệm đông nghịt ở trạm y tế phường-1

Theo thông báo của Trạm Y tế phường Hoàng Liệt, do khai báo y tế có sự trùng lặp quá nhiều nhóm thông tin gửi đến Trạm Y tế, lực lượng cán bộ y tế có hạn và số lượng F0 hàng ngày tăng rất nhiều.

Vậy để hoàn thành tốt các công tác phòng chống dịch Covid-19, tránh bỏ sót những trường hợp F0 tại cộng đồng không được quản lý trên địa bàn phường, Trạm Y tế phường Hoàng Liệt đã yêu cầu toàn thể người dân tự test dương tính tại nhà ra Trạm Y tế, khi đi mang theo que test mới để cán bộ y tế làm lại xét nghiệm hoặc có thể mời bên xét nghiệm PCR dịch vụ về làm tại nhà rồi in kết quả mang ra Trạm Y tế.

Hà Nội: F0 xếp hàng chờ xét nghiệm đông nghịt ở trạm y tế phường-2
F0 xếp hàng đi test ở trạm y tế

Người dân lo ngại tập trung đông người gây nguy cơ lây nhiễm

Trao đổi với chúng tôi, chị V.K.M. (31 tuổi, ở chung cư HH1A Linh Đàm) cho biết, hiện tại chị M mới sinh con nhỏ được hơn 10 ngày. Hôm 8/2 vừa qua, chị cùng con gái có biểu hiện ho sốt. Khi test nhanh có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, chị M đã liên lạc với trạm y tế để được trợ giúp.

“Lúc này nhân viên y tế yêu cầu tôi phải ra trực tiếp xét nghiệm. Tôi báo vừa mới sinh con nên khó khăn trong di chuyển. Tôi nhờ kết nối để nhân viên y tế đến trực tiếp nhưng có lẽ vì quá đông nên sau họ yêu cầu tôi tự test quay clip rồi gửi để làm thủ tục cách ly y tế tại nhà. Đến hôm nay gia đình tôi phải ra xét nghiệm lại để lấy xác nhận khỏi Covid-19. Tuy nhiên tôi thấy người dân xếp hàng thế này, F0 di chuyển ngoài đường nhiều nguy cơ lây lan rất lớn”, chị K.M. nói.

Hà Nội: F0 xếp hàng chờ xét nghiệm đông nghịt ở trạm y tế phường-3
Những người xác định là F0

Hà Nội: F0 xếp hàng chờ xét nghiệm đông nghịt ở trạm y tế phường-4
Hàng chục người chờ đến lượt

Cũng đang có mặt tại trạm y tế, anh Trần Nam Phương, trú tại chung cư HH2A Linh Đàm cho biết, ngày hôm qua anh Phương đã test nhanh tại nhà phát hiện dương tính SARS-CoV-2. Ngay sau đó, anh Phương thông báo với tổ dân phố được yêu cầu ra Trạm Y tế phường test lại để xác định đúng mình là F0.

“Quá trình này tôi thấy còn bất cập khi trước F0 sẽ phải cách ly ngay tại nhà nhưng như thế này F0 phải ra ngoài. Trong quá trình di chuyển cũng tạo nguy cơ lây lan ra cộng đồng”, anh Phương nói.

Lãnh đạo phường nói gì?

Trước sự việc trên, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cho biết, với số lượng nhân khẩu lên tới hơn 90.000 người thì nơi đây có số dân đông gấp nhiều lần xã, phường khác.

Trạm Y tế phường Hoàng Liệt có khoảng 11 nhân viên y tế phải đảm nhiệm việc lấy mẫu xét nghiệm và tiêm vaccine nên nhân sự rất khó khăn.

“Theo quy định người dân sau khi test nhanh tại nhà có kết quả dương tính SARS-CoV-2 phải ra phường xét nghiệm lại không còn cách nào khác. Mỗi ngày tại phường ghi nhận trên dưới 200 ca mắc Covid-19, giờ người dân ra xét nghiệm đông trong khi lực lượng y tế phường mỏng mà bảo họ về thì không được. Phường cũng rất đau đầu về vấn đề này khi lây nhiễm nhiều nhưng chưa biết làm cách nào khác”, lãnh đạo phường Hoàng Liệt cho hay.

Hà Nội: F0 xếp hàng chờ xét nghiệm đông nghịt ở trạm y tế phường-5
Nhân viên y tế phải làm việc hết công suất

Hà Nội: F0 xếp hàng chờ xét nghiệm đông nghịt ở trạm y tế phường-6
Khai báo y tế

Hà Nội: F0 xếp hàng chờ xét nghiệm đông nghịt ở trạm y tế phường-7
Trạm y tế phải bố trí lều lán

Theo lãnh đạo phường Hoàng Liệt, không chỉ riêng nơi đây mà nhiều nơi lực lượng y tế mỏng trong khi số ca mắc mới Covid-19 đều cao khiến nhân viên y tế cơ sở quá tải.

"Hiện tại chúng tôi đang bàn xem có cách nào chứ thế này rất đông. Cần tăng cường thêm người, hoặc thành lập 2,3 trạm y tế mới giảm tải được. Do xét nghiệm nên phải là nhân viên y tế có chuyên môn mới làm được. Tổ Covid cộng đồng không lấy mẫu xét nghiệm được mà họ chỉ hỗ trợ ra phường lấy quyết định cách ly đưa cho công dân”, lãnh đạo phường Hoàng Liệt chia sẻ về sự khó khăn.

Theo Nhịp Sống Việt 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/ha-noi-f0-xep-hang-cho-xet-nghiem-dong-nghit-o-tram-y-te-phuong-222022212163829239.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.