Hà Nội: Khuyến cáo người dân không dùng nước có mùi lạ để nấu ăn, nên mua nước bình trong sinh hoạt hằng ngày

Chiều ngày 15/10, UBND TP Hà Nội đã có thông tin chính thức kết quả xét nghiệm liên quan đến nguồn nước sinh hoạt có mùi khét, khó chịu từ nhà máy nước Sông Đà cấp cho người dân Hà Nội.

Chiều ngày 15/10, UBND TP Hà Nội đã có thông tin chính thức kết quả xét nghiệm liên quan đến nguồn nước sinh hoạt có mùi khét, khó chịu từ nhà máy nước Sông Đà cấp cho người dân Hà Nội.

Thông tin tại buổi giao ban báo chí, ông Lê Văn Dục - Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thẳng thắn nói về hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ Công ty nước sạch Sông Đà.

Đại diện chính quyền TP Hà Nội cho biết, tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình có dấu hiệu bị đổ dầu nhớt thải trộm. Chất dầu thải này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài (là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy nước sạch Sông Đà).

Hà Nội: Khuyến cáo người dân không dùng nước có mùi lạ để nấu ăn, nên mua nước bình trong sinh hoạt hằng ngày-1
Người dân khu HH Linh Đàm đang đi xin nước để dùng

Về vấn đề này, một số cán bộ của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) có phát hiện việc này từ sáng ngày 8/10, nhưng đã không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình, cũng như thành phố Hà Nội.

Ông Dục cho biết thêm, cán bộ của Viwasupco cũng không có bất cứ hành vi ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu này theo quy định. Chính vì sự vô trách nhiệm đã khiến váng dầu chảy thẳng vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân ở các vùng Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Còn tại buổi tiếp xúc cử tri vào buổi sáng cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Đức Chung cho biết, tổ công tác của TP đã kiểm tra việc vận hành lọc nước của Nhà máy vào các ngày 11, 12, 13, 14/10, theo đó toàn bộ hệ thống của nhà máy nước vẫn hoạt động bình thường.

Hà Nội: Khuyến cáo người dân không dùng nước có mùi lạ để nấu ăn, nên mua nước bình trong sinh hoạt hằng ngày-2
Hà Nội khuyến cáo người dân không dùng nước do nhà máy nước Sông Đà trong thời điểm này để nấu ăn

Ông Chung khẳng định, qua các thông tin, nguồn ô nhiễm này do ở trên đầu nguồn nước có một số người dân đã đổ dầu phế thải vào đầu con suối, sau đó nguồn này chảy ra hồ và nhà máy không kiểm soát tốt dẫn đến chảy vào hệ thống lọc nước của nhà máy.

Do đó các mẫu xét nghiệm đều có hàm lượng Styren thuộc nhóm các chỉ tiêu giám sát mức độ C, cao hơn giới hạn cho phép (20mg/l) theo QCVN 01:2009/BYT từ 1,3 đến 3,65 lần (tại các vòi hộ gia đình, hàm lượng Styren thấp hơn tại nhà máy và các điểm chứa trung gian).

Từ kết quả xác minh, kết quả giám định xác định mùi "khét" có tại trong nguồn nước tại các nhà dân trong toàn bộ khu vực cấp nước của nhà máy tại các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, cơ quan chức năng xác định là do chất Styren có từ dầu thải gây ra.

Hà Nội: Khuyến cáo người dân không dùng nước có mùi lạ để nấu ăn, nên mua nước bình trong sinh hoạt hằng ngày-3
Nhiều người tranh thủ đi xin nước về dùng

Liên quan đến sự việc trên, đại diện UBND TP Hà Nội đưa ra khuyến cáo cho thời gian trước mắt, khi Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà chưa thay được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp thì người dân đang sử dụng nước thuộc vùng do Công ty cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Việc nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

Theo Helino


nước sinh hoạt có mùi lạ

Nước bẩn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.