Hà Nội "ná thở" với cái nóng trên 40 độ, nhiều người tranh thủ núp dưới bóng cây lúc chờ đèn đỏ mà không biết có thể "rơi" mất tiền!

Nhiều người vì thời tiết nắng nóng thường tìm bóng cây râm mát để dừng xe mà không dừng ngay sau vạch kẻ tại vị trí đặt đèn tín hiệu giao thông nhưng không biết rằng hành vi này có thể bị xử phạt.

Trong những ngày qua, miền Bắc và Bắc Trung Bộ đang bước vào đợt nắng nóng gay gắt, có nơi cực kỳ gay gắt với nền nhiệt nhiều khu vực lên đến trên 40 độ. 

Ngày hôm nay (17/6), ở Bắc Bộ và Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ, có nơi trên 38 độ. Từ ngày mai (18/6), có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ.

Hòa chung "không khí" đón nắng nóng với toàn miền, khu vực Hà Nội ngày hôm nay (17/6), cũng có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-37 độ, có nơi trên 38 độ, riêng nền nhiệt ngoài trời có thể lên đến 45 độ.

Nắng nóng dẫn đến việc ra ngoài làm việc vào ban ngày thực sự trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Những cung đường có nhiều cây xanh thực sự trở thành "cứu cánh" cho nhiều người. Thế nhưng cũng chính hành vi này có thể khiến người tham gia giao thông bị xử phạt.

Hà Nội ná thở với cái nóng trên 40 độ, nhiều người tranh thủ núp dưới bóng cây lúc chờ đèn đỏ mà không biết có thể rơi mất tiền!-1
Ảnh minh họa.

Cụ thể, nhiều người thường tìm bóng cây râm mát để dừng xe mà không dừng ngay sau vạch kẻ tại vị trí đặt đèn tín hiệu giao thông. Hành vi này không chỉ gây cản trở giao thông cho những phương tiện phía sau mà còn vi phạm theo Nghị định 100.

Dừng xe thế nào cho đúng?

Theo đó, tại các ngã tư có đặt đèn tín hiệu giao thông hoặc có người điều khiển giao thông sẽ có vạch dừng xe (vạch 7.1) theo QCVN 41:2019/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư số 54/2019/TT-BGTVT.

Theo đó, vạch 7.1 dùng để xác định vị trí dừng xe để chờ tín hiệu cho phép đi tiếp. Cụ thể, vạch dùng để xác định vị trí người điều khiển phương tiện phải dừng lại khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc khi có biển số R.122.

Hà Nội ná thở với cái nóng trên 40 độ, nhiều người tranh thủ núp dưới bóng cây lúc chờ đèn đỏ mà không biết có thể rơi mất tiền!-2
Vạch dừng xe ở nút giao thông có đèn tín hiệu.

Hà Nội ná thở với cái nóng trên 40 độ, nhiều người tranh thủ núp dưới bóng cây lúc chờ đèn đỏ mà không biết có thể rơi mất tiền!-3
Vị trí vạch dừng xe ở nút giao có vạch người đi bộ qua đường

Vạch cũng dùng để xác định vị trí người điều khiển phải dừng lại trong các điều kiện nhất định ở một số vị trí như: trên nhánh dẫn tới nút giao cùng mức với đường sắt, trên làn chờ rẽ trái trong phạm vi nút giao, trước vị trí vạch người đi bộ qua đường.

Như vậy, khi có tín hiệu đèn đỏ hoặc có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì người điều khiển phương tiện giao thông phải dừng lại trước vạch dừng xe số 7.1.

Mức phạt đối với người dừng xe ở bóng râm chờ đèn đỏ

Những trường hợp vạch dừng và nơi có bóng râm cách xa nhau, người điều khiển phương tiện giao thông vẫn chọn dừng ngay tại nơi có bóng râm thì có thể bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Cụ thể, theo điểm đ khoản 2 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, quy định:

Phạt tiền từ 200.000 - 300.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật.

Hà Nội ná thở với cái nóng trên 40 độ, nhiều người tranh thủ núp dưới bóng cây lúc chờ đèn đỏ mà không biết có thể rơi mất tiền!-4
Ảnh inh họa.

Với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, mức phạt cho hành vi nêu trên từ 80.000 đồng - 100.000 đồng (theo điểm k khoản 1 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Trường hợp nơi có bóng râm cũng là nơi có vạch dừng xe và người điều khiển phương tiện giao thông dừng ngay tại đó thì vẫn đúng quy định.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ha-noi-na-tho-voi-cai-nong-tren-40-do-nhieu-nguoi-tranh-thu-nup-duoi-bong-cay-luc-cho-den-do-ma-khong-biet-co-the-roi-mat-tien-162211706145957448.htm

dừng đèn đỏ

nắng nóng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.