Hà Nội: Nhà rung lắc, tường "nứt toác", 9 hộ dân kêu cứu

Phản ánh với chúng tôi, nhiều hộ dân đang sinh sống tại Khu đất dịch vụ 20A-20B (phường Dương Nội, quận Hà Đông) cho biết họ đang rất bất an bởi tường nhà có hiện tượng nứt, vết nứt mỗi lúc lại dài và rộng hơn.

Thậm chí bất cứ ai ở trong nhà cũng đều cảm nhận sự rung lắc nếu các thiết bị của đơn vị thi công công trình phía bờ kênh sông La Khê ở khu vực này hoạt động.

Gần chục hộ dân cầu cứu vì nhà rung lắc, tường nứt

Chịu ảnh hưởng từ thi công kè sông

Chị Nguyễn Thị Chi (45 tuổi, số nhà LK01-No09) - chủ ngôi nhà 4 tầng, cách công trình khoảng 40 mét, cho biết, hiện nay những bức tường đang có hiện tượng nứt rộng và dài ra từng ngày.

Theo chị Chi, ngày mới thi công gia đình đã phải chấp nhận nghe tiếng ồn, rung chấn. Tuy nhiên vì nghĩ đến ngày được tận hưởng những tiện ích từ công trình này nên vui vẻ.

"Nhưng đến đầu tháng 10/2020, gia đình tôi giật mình khi phát hiện ngôi nhà có dấu hiệu bị nghiêng. Quá trình kiểm tra, gia đình thấy tường, trần nhà… cũng xuất hiện nhiều vết nứt.

Hiện tượng rung lắc mạnh khiến gia đình chúng tôi hết sức hoang mang. Đến chiếc két sắt cũng rung lên bần bật mỗi khi họ thi công. Nếu để cốc nước trên bàn thì hiện tượng sánh nghiêng rõ rệt. Khi các hộ dân phản ứng dữ dội và nhiều lần gửi đơn lên phường thì việc thi công mới dừng lại" - chị Chi cho biết, nhiều ngôi nhà xung quanh bị cảnh tương tự.

Hà Nội: Nhà rung lắc, tường nứt toác, 9 hộ dân kêu cứu-1

Tường của nhà dân bị nứt
Hà Nội: Nhà rung lắc, tường nứt toác, 9 hộ dân kêu cứu-2

Cơ quan chức năng đang đánh giá lại thực trạng
Hà Nội: Nhà rung lắc, tường nứt toác, 9 hộ dân kêu cứu-3

Kết quả đo độ rung trước khi công trình hoạt động

Cũng tương tự, chị Nguyễn Thị Chiên (50 tuổi, ở số nhà LK28-No09) cho biết, dù nhà chị cách khoảng 80 mét, trước khi công trình xây dựng, một số cán bộ dự án đã đi khảo sát sơ bộ, thời điểm này họ nói các công trình của người dân không bị ảnh hưởng.

Thế nhưng, khi máy móc thiết bị hoạt động thời gian đầu trên tường nhà chỉ nứt như sợi chỉ, sau đó các gia đình cùng phát hiện những vết nứt to dần ra.

Còn bà Nguyễn Thị Đát (81 tuổi, mẹ chị Chiên) kể lại, khi công nhân tiến hành ép cọc thì cả ngôi nhà cùng đồ đạc rung lên.

"Tôi nằm ở giường thì cứ thấy rung, chạn bát cũng rung nẩy lên. Cánh cửa sắt thì long sòng sọc. Rồi nhìn tường nhà, nhiều chỗ bị nứt, trần nhà bị thấm dột. Ảnh hưởng của việc thi công khiến tôi lo cho sức khỏe của bản thân và người trong gia đình" - bà Đát bày tỏ.

Tại buổi trao đổi với chúng tôi, ngoài những hộ trên còn có 8 hộ dân khác gần đó cũng cảm thấy ngôi nhà đang ở bị ảnh hưởng từ việc thi công bờ kênh La Khê.

Họ cho biết, hiện tượng nhà rung lắc, tường nứt khiến cho nhiều người dân khu vực này bất an mỗi khi ở trong nhà. Tất cả các gia đình ở khu vực này đã làm đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng với mong muốn đơn vị thi công sẽ có phương án xây dựng phù hợp để đảm bảo an toàn cho tính mạng, sức khỏe và tài sản.

Hà Nội: Nhà rung lắc, tường nứt toác, 9 hộ dân kêu cứu-4

Bức tường của trường mầm non Kim Đồng (bên ngoài)
Hà Nội: Nhà rung lắc, tường nứt toác, 9 hộ dân kêu cứu-5

Bên trong là sân chơi của trẻ đã phải dùng giàn giáo chống đỡ.

Đáng chú ý, ngoài các hộ dân, tại khu vực này còn có một trường mầm non cũng bị ảnh hưởng do công trình đang thi công. Một bức tường của nhà trường ngay cạnh sân chơi của các cháu đã có hiện tượng nứt và có thể đổ xuống bất cứ lúc nào, trước mắt bức tường này đã được chống bằng các thanh sắt.

Tạm dừng thi công vì chưa tìm được tiếng nói chung

Trao đổi với chúng tôi, ông Chu Văn Năm - Phó Giám đốc Ban duy tu các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Sở NN&PTNT Hà Nội (Đại diện chủ đầu tư) cho biết, công trình xây dựng kênh La Khê được Công ty Cường Thịnh Thi thực hiện vào hồi tháng 9/2020.

Hà Nội: Nhà rung lắc, tường nứt toác, 9 hộ dân kêu cứu-6

Những viên đá ốp liên tục bị rơi xuống
Hà Nội: Nhà rung lắc, tường nứt toác, 9 hộ dân kêu cứu-7

Cơ quan chức năng địa phương đang đánh giá lại mức độ thiệt hại

Theo ông Năm, dự án triển khai xây dựng được một thời gian thì UBND phường Dương Nội đã yêu cầu Công ty Cường Thịnh Thi tạm dừng vì nhiều người dân có kiến nghị việc thi công đã làm cho nhà bị nghiêng, nứt tường…

Tiếp đó, người dân mong muốn các bên tiến hành đánh giá hiện trạng, mức độ rung lắc, giám định thiệt hại do việc thi công gây ra.

"Ban duy tu các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn - Sở NN&PTTN Hà Nội rất phối hợp trong vụ việc này. Mức độ tác động, ảnh hưởng là có vì biện pháp thi công là đóng cừ cọc bê tông cốt thép dự ứng lực 18m… Tuy nhiên, khi nhà thầu cho đơn vị về giám định thì các hộ dân không đồng ý cho giám định, kiểm tra vì lý do không tin tưởng" - ông Năm nói và cho biết, ở thời điểm hiện tại, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung nên việc thi công dự án này đã dừng khoảng 6 tháng nay, ảnh hưởng nhiều tới tiến độ.

Riêng về bức tường của ngôi trường mầm non ở khu vực, ông Năm cho biết, sau khi dự án hoàn thành, đơn vị thi công sẽ khảo sát và xây dựng lại nguyên trạng để đảm bảo an toàn cho nhà trường.

Được biết, kênh La Khê và đường giao thông 2 bên bờ kênh từ Km2+732 - Km3+477 (Gói thầu 16F thuộc Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội).

Nhà thầu trúng Gói 16F là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi (Công ty Cường Thịnh Thi), với giá trúng thầu là 163 tỷ đồng.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ha-noi-nha-rung-lac-tuong-nut-toac-9-ho-dan-keu-cuu-162212204164207012.htm

kêu cứu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.