Hà Nội nói gì về thông tin xôn xao "F1 cách ly tại nhà phải được hàng xóm đồng ý"?

Từ ngày 17/11, Hà Nội thí điểm cách ly F1 tại nhà. Trên mạng xã hội xuất hiện thông tin việc này "phải được sự đồng ý của hàng xóm" gây xôn xao dư luận.

Hai ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin, "F1 sống trong chung cư tại Hà Nội, để được cách ly tại nhà, phải được hàng xóm đồng ý" gây xôn xao. 

Một lãnh đạo ngành Y tế Hà Nội chiều 17/11 khẳng định, Hà Nội không có quy định về việc F1 cách ly tại nhà phải được sự đồng ý của hàng xóm. 

Trong công văn hỏa tốc số 23 của UBND TP. Hà Nội, từ ngày 17/11, thành phố thí điểm cách ly F1 tại nhà và điều trị F0 không triệu chứng tại cơ sở. Theo đó, có 4 nhóm đối tượng ưu tiên cách ly tại nhà gồm người già, trẻ em, người có bệnh nền và phụ nữ mang thai. 

Theo quy định của Bộ Y tế, điều kiện để F1 cách ly tại nhà, gồm: 

- Nơi cư trú dùng để cách ly phải là nhà ở riêng lẻ; căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư.

- Phải có phòng cách ly riêng, khép kín và tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình.

- Phải trang bị đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân, phòng, chống lây nhiễm (khẩu trang y tế, găng tay y tế, giày, kính bảo hộ, quần, áo) để người nhà sử dụng khi bắt buộc phải tiếp xúc gần với người cách ly.

- Bố trí bàn trước cửa phòng cách ly để cung cấp suất ăn riêng, nước uống và các nhu yếu phẩm khác cho người cách ly. Nghiêm cấm không được mang đồ dùng, vật dụng của người cách ly ra khỏi nhà…

F1 cách ly tại nhà cũng phải có cam kết với chính quyền địa phương: Tuyệt đối không ra khỏi phòng cách ly trong suốt thời gian cách ly; thực hiện đầy đủ thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn và khuyến cáo của Bộ Y tế; khai báo y tế hàng ngày và thông báo cho cán bộ y tế khi có biểu hiện ho, sốt, đau rát họng, khó thở…; phối hợp với cán bộ y tế để được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 trong quá trình cách ly theo quy định.

Hà Nội nói gì về thông tin xôn xao F1 cách ly tại nhà phải được hàng xóm đồng ý?-1
Khu vực có F1 cách ly tại nhà được chính quyền địa phương rào chắn, đặt biển cảnh báo

Hà Nội nói gì về thông tin xôn xao F1 cách ly tại nhà phải được hàng xóm đồng ý?-2
Trước cửa gia đình có biển thông báo "Khu vực cách ly y tế"

Hà Nội quy định, đối với trường hợp không đủ điều kiện cách ly tại nhà bắt buộc cách ly tập trung hoặc tự nguyện cách ly tại khách sạn (theo nguyện vọng cá nhân), phải có đơn xin tự nguyện cách ly tại khách sạn đã được thành phố phê duyệt làm cơ sở cách ly tập trung và cam kết chi trả kinh phí.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát điều kiện cách ly y tế các F1 tại nhà đảm bảo đúng hướng dẫn của ngành y tế; chỉ đạo Tổ Covid cộng đồng, cộng đồng dân cư giám sát chặt chẽ việc chấp hành các quy định, biện pháp phòng, chống dịch đối với các F1 tại nhà; tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh ra ngoài cộng đồng.

Thời gian qua, nhiều quận huyện của Hà Nội đã bắt đầu cách ly F1 tại nhà. Thực tế, tại quận Nam Từ Liêm đã có gần 100 F1 cách ly tại nhà tại 10/10 phường. Phường Quang Trung, quận Hà Đông có 16 F1 tự cách ly, được chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ.

Tại một căn nhà trên phố Trần Nhật Duật, phường Quang Trung, quận Hà Đông, 5 người trong một gia đình gồm 2 trẻ em, 1 phụ nữ và 2 thanh niên là F1 được cách ly tại nhà. Lực lượng chức năng căng dây, rào chắn và treo biển thông báo "Khu vực cấm ra vào" trước cửa ngôi nhà. Còn những ngõ, ngách xung quanh người dân vẫn đi lại, sinh hoạt bình thường.

Một cán bộ trực chốt cho biết, 5 F1 này đã được cách ly tại nhà từ ngày 9/11. Do được sinh sống tại nhà riêng nên cuộc sống của các thành viên trong gia đình đều được đảm bảo như bình thường. Gia đình sẽ đặt đồ ăn, nhu yếu phẩm về nhà để sử dụng. Còn lại khi cần lực lượng chức năng vẫn sẵn sàng giúp đỡ.

"Các hộ gia đình tự cách ly tại nhà vẫn có thể làm việc trực tuyến, trẻ nhỏ học online bình thường. Sinh hoạt của gia đình không nhiều xáo trộn, đặc biệt với những người cao tuổi và trẻ nhỏ. Việc cách ly tại nhà như thế này an toàn hơn đi cách ly tập trung, tránh lây nhiễm chéo", vị cán bộ nói.

Cộng dồn số ca mắc trong đợt dịch thứ 4 từ ngày 27/4 đến nay, Hà Nội có tổng 6.481 ca dương tính, trong đó 2.346 ca ngoài cộng đồng và 4.135 người đã được cách ly. Thành phố hiện ở cấp độ dịch 2 (màu vàng, nguy cơ trung bình). Một tuần trở lại đây, Hà Nội có 2 ngày vượt mốc 200 ca nhiễm Covid-19.

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/ha-noi-noi-gi-ve-thong-tin-xon-xao-f1-cach-ly-tai-nha-phai-duoc-hang-xom-dong-y-161211711143819515.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.