Hai thiếu nữ mắc viêm não Nhật Bản

Hai thiếu nữ 17 tuổi và 20 tuổi nhập viện Nhiệt đới Trung ương vì bị viêm não Nhật Bản trong tình trạng nặng, có thể để lại di chứng về thần kinh.

 Hai thiếu nữ 17 tuổi và 20 tuổi nhập viện Nhiệt đới Trung ương vì bị viêm não Nhật Bản trong tình trạng nặng, có thể để lại di chứng về thần kinh.

Bệnh viêm não thường xảy ra với trẻ em dưới 15 tuổi – độ tuổi hết khuyến cáo tiêm vắc xin. Tuy nhiên, ngay cả người lớn cũng có thể mắc.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) hiện đang điều trị cho 2 nữ bệnh nhân 17 và 20 tuổi vì bị viêm não. Bệnh nhân 17 tuổi đến từ Ba Vì, Hà Nội, nhập viện ngày 17/6 trong tình trạng chậm chạp, lơ mơ, sốt cao liên tục, yếu chi, tăng dần liệt 2 chân, tay.

viêm não, di chứng, người lớn, vắc xin, tiêm phòng
Bệnh nhân viêm não Nhật bản người lớn đang điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới TƯ

Trước đó vào ngày 13/6, bệnh nhân này có biểu hiện đau đầu, sau đó sốt cao 38-40 độ C, có cơn rét run, nôn, buồn nôn. Bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì và được chẩn đoán não nên chuyển tiếp lên tuyến trên.

Kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy tổn thương lan tỏa cả trên não và tủy sống. Biểu hiện liệt tiến triển tăng dần sang cơ hô hấp nên bệnh nhân phải thở máy. Bệnh nhân hiện bỏ được máy thở nhưng cơ chân tay bị liệt, có thể để lại di chứng.

Bệnh nhân 20 tuổi đến từ Đông Anh, Hà Nội, nhập viện ngày 28/6 trong tình trạng mở mắt tự nhiên nhưng đờ đẫn, không tiếp xúc được; liệt chân tay; sốt cao liên tục, có cơn cơ giật ngắn, sau đó hôn mê sâu dần, phải thở máy. Ngày 1/7, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus viêm não Nhật Bản.

Trước đó 3 ngày, cô gái có biểu hiện sốt cao, rét run liên tục. Hai ngày thì có biểu hiện rối loạn ý thức, lơ mơ, yếu người bên phải. Đến lúc này người nhà mới vội đưa bệnh nhân đi khám.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân này tương đối nặng, dù điều trị khỏi cũng có thể để lại di chứng, ảnh hưởng hệ thần kinh như: thay đổi tâm thần, hành vi; liệt chi…

Bệnh viện cũng mới tiếp nhận một bệnh nhân nữ 19 tuổi, ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội bị viêm não nặng đang chờ kết quả xét nghiệm xem có phải viêm não Nhật Bản hay không.

Theo bác sĩ Cấp, viêm não Nhật Bản ở người lớn rất hiếm gặp. Hai trường hợp bệnh này chưa đủ kết luận bất thường nhưng là yếu tố lo ngại vì mới bắt đầu vụ dịch đã có 2 ca. Đây là một bệnh nguy hiểm vì virus tấn công trực tiếp vào não.

Bác sỹ Cấp khuyến cáo người lớn không nên chủ quan nghĩ rằng mình không bị viêm não Nhật Bản nhưng cũng không nên quá lo lắng. Về nguyên tắc tất cả mọi người, mọi lứa tuổi nếu chưa có miễn dịch với virus đều có thể bị mắc bệnh; nhưng nguy cơ này ở trẻ dưới 15 tuổi cao hơn. Vì thế, bất cứ trường hợp nào sốt, đau đầu nhiều, nôn, buồn nôn, rối loạn tri giác cần đến bệnh viện ngay.

Bệnh nhi viêm não tiếp tục tăng

Trong khi đó, tại BV Nhi Trung ương, số bệnh nhi viêm não và viêm não Nhật Bản tiếp tục tăng.

Ông Lê Thanh Hải, GĐ BV Nhi TƯ cho biết trong số 150 ca viêm não ở BV thì có khoảng 50 ca là viêm não Nhật Bản. Tỉ lệ bệnh nhân viêm não Nhật bản cũng cao hơn so với các năm trước, trong số trẻ mắc có nhiều trẻ chưa tiêm phòng, bệnh nhi lớn tuổi nhất mắc bệnh là 12 tuổi.

viêm não, di chứng, người lớn, vắc xin, tiêm phòng
Bệnh nhi viêm não Nhật bản lớn tuổi nhất ở BV Nhi TƯ năm nay 12 tuổi

Trong số bệnh nhân viêm não Nhật bản của BV Nhi TƯ thì có nhiều bệnh nhân đến từ Hà Nội, trong đó đã có 1 ca tử vong. Hà Nội hiện đang tiếp tục tiêm vét vắc xin viêm não Nhật bản trong 2 ngày 4-5/7 để đảm bảo tỉ lệ tiêm chủng vắc xin này đạt trên 95% trên toàn thành phố.

Năm 2014 là năm đầu tiên Chương trình tiêm chủng mở rộng QG triển khai tiêm chủng vắc xin viêm não Nhật bản tại toàn bộ các quận huyện của 63 tỉnh thành cho trẻ từ 1-5 tuổi. Tuy nhiên Bộ Y tế vẫn khuyến cáo thêm khi trẻ đã tiêm được 3 mũi đầy đủ thì vẫn nên tiêm nhắc lại sau 3-4 năm cho đến khi trẻ được 15 tuổi.

Theo Vietnamnet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.