Hàng nghìn người Hà Nội chen chúc đi tàu Cát Linh - Hà Đông: Metro Hà Nội và các chuyên gia nói gì?

Trong 2 ngày 6 và 7/11 (đúng dịp cuối tuần), hàng nghìn người Hà Nội đã đổ xô đến các nhà ga trải nghiệm tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Hành khách đều đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, nhưng lại không đảm bảo giãn cách, gây lo ngại về nguy cơ dịch bệnh.

Ngày 6/11, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông chính thức được bàn giao, vận hành và khai thác thương mại sau 10 năm chờ đợi. Trong 2 ngày 6 và 7/11 - đúng dịp cuối tuần, hàng nghìn người dân đã đổ xô đến các nhà ga để trải nghiệm tàu đường sắt trên cao.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội) - đơn vị quản lý, vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cho biết trong ngày đầu tiên đưa vào khai thác (từ 8h đến 22h ngày 6/11), tàu đã chạy 109 lượt chở khách. Theo đó, 25.680 người vào các ga để đi tàu. Trong đó, 30,1% số người vào ga đầu tuyến Cát Linh; 20,2% vào ga cuối tuyến Yên Nghĩa và 49,7% vào 10 ga dọc tuyến.

Do nhiều hành khách đi 2 chiều như trên nên Metro Hà Nội tính toán số lượt khách đi tàu bằng số khách vào ga (25.680 người) nhân với hệ số 1,5 bằng 38.520 lượt khách.

Hành khách đều được đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn bên ngoài sảnh trước khi vào ga, tuy nhiên không đảm bảo giãn cách theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Nhiều người lo ngại nguy cơ dịch bệnh từ loại hình giao thông mới này.

Hàng nghìn người Hà Nội chen chúc đi tàu Cát Linh - Hà Đông: Metro Hà Nội và các chuyên gia nói gì?-1
Khung cảnh đông đúc tại nhà ga Cát Linh trưa 7/11 (Ảnh cắt từ clip)

Hàng nghìn người Hà Nội chen chúc đi tàu Cát Linh - Hà Đông: Metro Hà Nội và các chuyên gia nói gì?-2
Rất đông người Hà Nội xếp hàng, đợi trải nghiệm chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông ngày 7/11 (Ảnh: Đinh Huy)

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, lượng khách đi tàu đông hơn dự kiến ban đầu, đặc biệt từ 9h - 11h sáng 7/11. Lượng khách khai thác tập trung đông nhất ở hai điểm ga Cát Linh (chiếm 30,1%) và ga Yên Nghĩa (chiếm 20,2%).

Metro Hanoi đã có giải pháp để giãn cách hành khách, đảm bảo đúng quy định về khoảng cách 5K. Đơn vị đã bố trí nhân sự và các trang thiết bị để phân luồng người dân ngay tại sảnh tầng 1 và tầng 2 của các nhà ga.

Theo ông Trường, trong những ngày tới, Metro Hanoi sẽ tập trung lực lượng đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân đến đi thử, trải nghiệm tàu. Đồng thời, đảm bảo công tác an toàn, phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tối 7/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã bác bỏ tin đồn "tìm người trên chuyến tàu Cát Linh - Hà Đông". Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, CDC khuyến cáo người dân không nên tập trung đông người. Trong thời điểm này, thành phố có nhiều ổ dịch phức tạp, nhiều F0 cộng đồng nên nguy cơ lây nhiễm rất cao. Do đó, việc chen chúc đi thử tàu điện Cát Linh - Hà Đông cũng tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Hàng nghìn người Hà Nội chen chúc đi tàu Cát Linh - Hà Đông: Metro Hà Nội và các chuyên gia nói gì?-3
Các chuyên gia khuyến cáo người dân phải đảm bảo giãn cách khi trải nghiệm tàu Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Phương Thảo)

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) nhấn mạnh, việc trải nghiệm là nhu cầu chính đáng của mỗi người dân nhưng phải đảm bảo an toàn, giữ khoảng cách. Lúc xếp hàng lên nhà ga Cát Linh - Hà Đông người dân phải tuân thủ điều kiện phòng chống dịch.

Theo ông Nga, khi được tiêm vaccine, người bệnh thường ít có triệu chứng nên rất khó xác định những người dương tính với SARS-CoV-2. Do đó, việc tập trung đông người sẽ dễ lây lan dịch bệnh và khó khăn trong công tác truy vết. Những người thường xuyên đến nơi tập trung đông người phải tuân thủ việc khai báo y tế và theo dõi sức khoẻ bản thân. Đặc biệt tuân thủ việc quét mã QR khi đến các ga tàu đường sắt đô thị.

Do đó, ông Nga khuyến cáo, đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tận 15 ngày đi miễn phí nên người dân không phải vội vàng, chen chúc để rồi dễ lây lan dịch Covid-19. Người dân không nên đi vào giờ cao điểm, nhất là những người chưa tiêm vaccine, người già, người có bệnh nền.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nhận định, dịch tại Thủ đô vẫn trong tầm kiểm soát, tuy nhiên người dân không thể chủ quan, lơ là. Mặc dù thành phố đã nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, nhưng trẻ em chưa được tiêm vaccine, người cao tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi, nên cộng đồng vẫn phải chú ý thực hiện nghiêm 5K.

Ông Phu khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch như khi đi xe buýt, nếu không "thì tàu điện chính là môi trường làm lây lan dịch bệnh: nhiều đối tượng đi lại, tập trung đông đúc".

Clip: Người dân nói gì sau khi đi trải nghiệm tàu Cát Linh- Hà Đông?

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/hang-nghin-nguoi-ha-noi-chen-chuc-di-tau-cat-linh-ha-dong-metro-ha-noi-va-cac-chuyen-gia-noi-gi-161210811094622442.htm

đường sắt trên cao


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.