Từ vụ hot mom Hằng Túi chuyển khoản nhầm 15 triệu cho một nữ sinh, đăng cả thông tin cá nhân người nhận lên FB để đòi: Luật sư nói gì?

Theo luật sư, trong trường hợp chuyển nhầm tài khoản cho người nhận, khi "khổ chủ" xin lại mà người nhận nhất quyết không trả, hành vi này có thể bị xử lý hình sự về tội Chiếm giữ trái phép tài sản, với khung hình phạt có thể lên tới 2 năm tù.

Theo luật sư, trong trường hợp chuyển nhầm tài khoản cho người nhận, khi "khổ chủ" xin lại mà người nhận nhất quyết không trả, hành vi này có thể bị xử lý hình sự về tội Chiếm giữ trái phép tài sản, với khung hình phạt có thể lên tới 2 năm tù.

Liên quan đến sự việc hot mom Hằng Túi bị "réo tên" khắp nơi vì câu chuyện chuyển khoản nhầm cho một nữ sinh 18 tuổi gây tranh cãi trong dư luận những giờ qua, mới đây, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn luật sư TP.Hà Nội về những vấn đề liên quan đến pháp lý trong sự việc trên.

Từ vụ hot mom Hằng Túi chuyển khoản nhầm 15 triệu cho một nữ sinh, đăng cả thông tin cá nhân người nhận lên FB để đòi: Luật sư nói gì?-1
Hot mom Hằng Túi lại vướng lùm xùm ầm ĩ: Chuyển khoản nhầm 15 triệu cho một nữ sinh, nhưng đăng cả thông tin cá nhân lên Facebook để đòi

Không hoàn tiền chuyển khoản nhầm, bị xử lý hình sự

Theo đó, luật sư Cường nhận định, hiện nay việc sử dụng công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng khá phổ biến, rất nhiều giao dịch thực hiện thông qua hình thức chuyển khoản bởi vậy không ít những trường hợp đã chuyển khoản nhầm tài khoản cần chuyển tiền dẫn đến tranh chấp khiếu kiện xảy ra.

Từ vụ hot mom Hằng Túi chuyển khoản nhầm 15 triệu cho một nữ sinh, đăng cả thông tin cá nhân người nhận lên FB để đòi: Luật sư nói gì?-2
Hot mom này đã đăng thông tin người nhận tiền mà cô chuyển nhầm lên mạng xã hội.

Dưới góc độ pháp luật, pháp luật bảo vệ quyền sở hữu tài sản của công dân. Vì vậy, việc chiếm giữ, sử dụng trái phép tài sản là hành vi vi phạm pháp luật, hành vi này có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khi nhận được tiền cho người khác chuyển đến tài khoản của mình mà không phải mình là người thụ hưởng, việc chuyển tiền là chuyển nhầm thì người nhận được số tiền đó phải chuyển trả lại số tiền cho người đã chuyển nhầm. 

Từ vụ hot mom Hằng Túi chuyển khoản nhầm 15 triệu cho một nữ sinh, đăng cả thông tin cá nhân người nhận lên FB để đòi: Luật sư nói gì?-3
Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Trong trường hợp người chuyển nhầm tiền đã liên hệ, yêu cầu người nhận được số tiền đó trả lại số tiền do chuyển nhầm mà người này cố tình không trả (giá trị tài sản, số tiền đó từ 10.000.000 đồng trở lên) thì sẽ bị xử lý hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản theo quy định tại điều 176 bộ luật hình sự với khung hình phạt lên đến 2 năm tù.

Theo luật sư Cường, trong trường hợp này, người chuyển nhầm cần thông báo ngay với ngân hàng. Sau khi liên hệ mà người nhận không chịu trả lại, cần làm đơn tố giác tội phạm gửi cơ quan công an và viện kiểm sát cấp quận huyện về hành vi chiếm giữ tài sản. Quá trình điều tra sẽ xác định tội danh cụ thể của người nhận tiền.

Kèm theo đơn tố giác, người tố giác cần cung cấp các chứng cứ về việc chuyển khoản có xác nhận của ngân hàng và chứng cứ về việc đã liên hệ nhưng người nhận không phản hồi, hoặc từ chối trả lại tiền.

Hằng Túi đăng thông tin của người nhận tiền nhầm lên Facebook có vi phạm luật không?

Nói về điều này, luật sư Cường cho biết, nếu hành vi đăng tải thông tin về việc chuyển nhầm tiền lên Facebook nhằm tố cáo người nhận tiền nhưng không trả thì không phải là hành vi vi phạm pháp luật, đây là hành vi tố cáo, tố giác hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên cũng cần làm rõ nội dung thông tin đưa lên là như thế nào.

Trong trường hợp, đưa thông tin của người khác nhưng không phải là người nhận số tiền đó cùng lời lẽ xúc phạm danh dự nhân phẩm của người đó thì đây mới là hành vi trái pháp luật và sẽ phải bồi thường thiệt hại nếu gây thiệt hại đến người có thông tin, hình ảnh đó. Nếu cố tình bịa chuyện để vu khống cho người khác rồi đăng lên mạng xã hội thì có dấu hiệu của tội vu khống.

Đồng thời, luật sư Cường khẳng định: "Pháp luật bảo vệ quyền tự do dân thân, quyền hình ảnh của cá nhân, công dân. Tuy nhiên quyền tự do này sẽ bị hạn chế khi cá nhân, công dân vi phạm pháp luật. Công dân được quyền tố cáo hành vi vi phạm pháp luật đến cơ quan có thẩm quyền, việc tố cáo lên mạng xã hội cũng là một cách thức để cơ quan có thẩm quyền biết mà vào cuộc tuy nhiên nội dung tố cáo lên mạng xã hội phải hết sức thận trọng tránh việc lợi dụng việc tố cáo để xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân".

Trước đó, Hằng Túi chuyển 15 triệu cho ai đó nhưng lại nhầm lẫn, nên số tiền đó đã nằm trong tài khoản của một nữ sinh ở Nam Định tên N.T.T.T (sinh năm 2000). Ngay lập tức, hot mom nổi tiếng đã đăng lên Facebook nhờ cộng đồng mạng "nhắn nhủ" đến T. rằng đọc được status thì cho cô xin lại 15 triệu, vì theo lời Hằng Túi thì cô đã liên lạc với T. nhưng bị "dập máy và block số"

Mọi thứ không có gì đáng nói cho đến khi Hằng Túi bằng cách nào đó đã tìm được thông tin cá nhân của chủ tài khoản nhận tiền nhầm, chính là N.T.T.T nên cô đăng công khai chứng minh thư của nữ sinh lên FB, sau đó liền vấp phải sự phẫn nộ của cư dân mạng.

Ai cũng cho rằng cách đòi tiền này không hợp tình hợp lý, bởi đã có một số người tìm ra FB của nữ sinh trên và nhảy vào "đòi tiền hộ", thậm chí nói nặng lời rằng T. nhận được tiền "trên trời rơi xuống" nên tham lam giấu đi.

Bên dưới bài đăng của Hằng Túi, vô số người đã lên tiếng tranh cãi, người thì đồng ý rằng Hằng Túi không sai, chuyển tiền nhầm thì có quyền được đòi lại, nhưng số đông thì phản đối gay gắt bởi việc đăng thông tin cá nhân như tên tuổi, địa chỉ của cô bé sinh năm 2000 lên là ảnh hưởng đến danh dự nữ sinh. Hơn nữa, lỗi do Hằng Túi nhầm lẫn chứ không phải do nữ sinh kia. Cô bé vẫn còn nhỏ tuổi nên được nhiều người bênh vực, ngoài ra T. chưa phản ứng gì nên cư dân mạng chờ "hóng" chuyện từ cả 2 phía.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/tu-vu-hot-mom-hang-tui-chuyen-khoan-nham-15-trieu-cho-mot-nu-sinh-dang-ca-thong-tin-ca-nhan-nguoi-nhan-len-fb-de-doi-luat-su-noi-gi-2220206316351440.htm

chuyển khoản nhầm

Hằng Túi


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.