Hé lộ vai trò của 'đạo diễn thật sự' trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai

Theo một nguồn tin, sau khi các bị can Lê Tùng Vân, Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Trùng Dương bị khởi tố, Lê Thanh Nhị Nguyên tiếp nối trở thành “đạo diễn”.

Đến nay, 6 người của Tịnh thất Bồng Lai đã bị Công an tỉnh Long An khởi tố, bắt tạm giam. Vậy họ có những vai trò gì trong tụ điểm lợi dụng tôn giáo, mạo nhận trẻ mồ côi để trục lợi, gây bức xúc dư luận?

Vai trò cầm đầu

Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Long An đã khởi tố 6 người tại Tịnh thất Bồng Lai hay có tên khác là Thiền am bên bờ vũ trụ ở ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hòa, về tội Lợi dụng quyền tự do dân chủ, vi phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân. Trong số này, ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) và bà Cao Thị Cúc (62 tuổi) được xác định có vai trò cầm đầu.

Năm 2014 bà Cao Thị Cúc mua rồi đứng tên sở hữu nhà, đất tại địa chỉ số 191A ấp Lập Thành và biến gia thành tự, đặt tên Tịnh thất Bồng Lai.

Chừng một năm sau, ông Lê Tùng Vân về cư ngụ tại nhà bà Cúc, đứng đầu Tịnh thất Bồng Lai.

Hé lộ vai trò của đạo diễn thật sự trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai-1
Bà Cao Thị Cúc được cho là "hậu phương" của ông Lê Tùng Vân.

Ông Lê Tùng Vân quê gốc An Giang. Sau năm 1975, ông lên TP.HCM cư ngụ tại quận 6. Giai đoạn năm 1990, ông lập ra Trại dưỡng lão - cô nhi Thánh Đức ở huyện Bình Chánh.

Nơi này được giới thiệu là cơ sở nuôi trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa… để rồi nhận từ thiện từ trong, ngoài nước đổ về.

Tồn tại trong thời gian dài, đến năm 2007, Trại dưỡng lão - cô nhi Thánh Đức bị chính quyền địa phương giải tán vì hoạt động không phép. Thời đó có xuất hiện những thông tin tố nơi này mạo nhận trẻ mồ côi để lừa đảo từ thiện, bạo hành, bóc lột sức lao động trẻ em nhưng do chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự với ông Vân và một số người liên quan.

Và đến giai đoạn năm 2015, ông Lê Tùng Vân xuất hiện với vai trò người đứng đầu Tịnh thất Bồng Lai với danh xưng Đại Đức Thích Tâm Đức hay “thầy Ông nội”, dù từ nhỏ đến nay ông chưa tu hành ở bất kỳ ngôi chùa nào.

Hé lộ vai trò của đạo diễn thật sự trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai-2
Công an tỉnh Long An đang mở rộng điều tra rất nhiều vấn đề tại Tịnh thất Bồng Lai.

Tịnh thất Bồng Lai cũng là bình cũ rượu mới của Trại dưỡng lão - cô nhi Thánh Đức trước đây. Có khác là ông Lê Tùng Vân đã tổ chức quy củ hơn với sự tiếp tay của mạng xã hội, quảng bá của các game show dễ dãi và đặc biệt là nhóm “đệ tử” nay đã lớn.

Còn bà Cao Thị Cúc là “hậu phương” của ông Lê Tùng Vân, người tổ chức cuộc sống tại Tịnh thất Bồng Lai. Bà Cúc có hai người con, trong đó có Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Hành vi cụ thể của bà Cúc là thời điểm gia đình cô gái Võ Thị Diễm My (23 tuổi) gây ồn ào tại Tịnh thất Bồng Lai để tìm người, Công an huyện Đức Hòa vào cuộc điều tra. Công an có mời Diễm My về làm việc thì những người tại Tịnh thất Bồng Lai kéo đến Công an huyện Đức Hòa gây áp lực, đòi người.

Bà Cúc đã tham gia, có những lời lẽ mạt sát, công kích lực lượng công an khi lực lượng này đang giải quyết vụ việc theo trình tự quy định pháp luật.

Còn ông Lê Tùng Vân được các đối tượng tại Tịnh thất Bồng Lai dùng truyền thông mạng xã hội dựng thành hình tượng như “Phật sống” để lừa bịp công chúng.

Những “đạo diễn” thật sự

Công an tỉnh Long An đang mở rộng điều tra theo nhiều đơn tố cáo nhắm đến các cá nhân của nhóm Tịnh thất Bồng Lai về nhiều vấn đề như: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Loạn luân…

Đến nay, Công an tỉnh Long An chưa thông tin chi tiết về những tiến trình điều tra nhưng cho hay những người liên quan, đặc biệt là ông Lê Tùng Vân vẫn có hành vi bất hợp tác.

Được biết, trong quá trình hoạt động kéo dài nhiều năm của nhóm người ở Tịnh thất Bồng Lai để lừa bịp công chúng nhằm vận động quyên góp từ thiện, phải kể đến vai trò của các đối tượng bị khởi tố cùng ông Lê Tùng Vân - bà Cao Thị Cúc như: Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi), Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi)… Đây là nhóm "đệ tử" có hiểu biết mạng xã hội, là đạo diễn của nhiều chiêu trò tinh vi.

Hé lộ vai trò của đạo diễn thật sự trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai-3
Cơ quan chức năng tiếp tục giải mã về tụ điểm lợi dụng tôn giáo, mạo nhận trẻ mồ côi để trục lợi từ thiện.

Những đối tượng này cùng với một số phụ nữ tại Tịnh thất Bồng Lai đã soạn kịch bản, đào tạo những đứa trẻ mạo nhận là trẻ mồ côi, hướng dẫn ông Lê Tùng Vân cùng những cá nhân khác diễn rồi thay phiên quay clip, chia sẻ trên các nền tảng mạng xã hội để đánh động lòng thương cộng đồng, từ đó trục lợi tiền từ thiện. Một số kênh YouTube, trang Fanpage trước đây để số tài khoản của Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên để nhận các khoản tiền từ thiện nhưng từ khi cộng đồng bức xúc thì đã tháo bỏ.

Theo một nguồn tin, để trục lợi từ thiện trong thời gian dài, nhóm Tịnh thất Bồng Lai có phân công nhiệm vụ cụ thể từng người và thực hiện rất tinh vi, quy củ. Trong đó, Lê Thanh Trùng Dương (là con của bà Cao Thị Cúc) là một trong những người quản lý tài chính, nguồn tiền từ thiện đổ về.

Sau khi các bị can Lê Tùng Vân cùng Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên và Trùng Dương bị khởi tố, bắt tạm giam thì Lê Thanh Nhị Nguyên tiếp nối trở thành “đạo diễn”.

Hé lộ vai trò của đạo diễn thật sự trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai-4
Những "đạo diễn" đào tạo cho những đứa trẻ diễn.

Nhị Nguyên quay, chia sẻ những clip trên mạng xã hội về những đứa trẻ, những hoạt động tại Tịnh thất Bồng Lai để tranh thủ sự ủng hộ của một số người mê muội, cũng như các khoản từ thiện. Nhị Nguyên cũng có phản ứng, kêu gọi những người mê muội tham gia lên tiếng phản đối về tiến trình điều tra của cơ quan công an nhắm đến các cá nhân của Tịnh thất Bồng Lai.

Nhị Nguyên là bị hại trong vụ án hình sự xảy ra ngày 24/10/2019 tại Tịnh thất Bồng Lai giữa những người ở đây và nhóm của gia đình cô gái Diễm My khi đi tìm con. Nhị Nguyên có ẩu đả trực tiếp với bà Châu Vinh Hóa - người trong nhóm gia đình Diễm My, dẫn đến bị thương tích 13%.

Tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND huyện Đức Hòa tuyên phạt bà Hóa 2 năm tù tội Cố ý gây thương tích và phải bồi thường cho Nhị Nguyên 9 triệu đồng. Nhưng sau đó, hai bên đều kháng cáo.

Hé lộ vai trò của đạo diễn thật sự trong vụ án Tịnh thất Bồng Lai-5
Lê Thanh Nhị Nguyên, người mới bị khởi tố, bắt tạm giam.

Nhị Nguyên đề nghị cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm, buộc bà Hóa phải bồi thường cho mình 3,3 tỷ đồng vì các thiệt hại như: tổn hại sức khỏe, chi phí nuôi bệnh, phẫu thuật thẩm mỹ, tổn thất tinh thần, tiền luyện tập thể hình, tiền đầu tư dự án âm nhạc, thiệt hại do không biểu diễn nghệ thuật được…

Và phiên phúc thẩm tháng 12/2021 cấp phúc thẩm TAND tỉnh Long An bác kháng cáo của Nhị Nguyên và chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Hóa xin giảm nhẹ hình phạt, tuyên bà này 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/he-lo-vai-tro-cua-dao-dien-that-su-trong-vu-an-tinh-that-bong-lai-2024269.html

Tịnh thất Bồng Lai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.