Hiểm họa từ những nhà ống 'không lối cầu sinh'

Thiết kế “kín cổng cao tường” và phần "chuồng cọp cơi nới" biến những ngôi nhà ống trở thành hiểm họa chết người khi xảy ra hỏa hoạn.

Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-1
Phần lớn thiết kế nhà đô thị hiện nay đều là dạng ống, khép kín, với mục đích tận dụng tối đa diện tích. Tuy nhiên, lối thiết kế này đẩy người dân vào tình thế nguy hiểm khi ngôi nhà của họ chỉ có một lối thoát duy nhất từ cửa chính.
Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-2
Hỏa hoạn liên tiếp xảy ra, nhiều nạn nhân không thể thoát khỏi đám cháy. Gần đây nhất là vụ hỏa hoạn xảy ra trong ngôi nhà ống tại số 311 Tôn Đức Thắng khiến 4 người thiệt mạng.
Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-3
Nhà sát nhà, không có khoảng trống. Khi có hỏa hoạn xảy ra, người bên ngoài cũng bất lực vì không có cách nào để vào trong cứu người.
Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-4
Nhiều ngôi nhà dù xung quanh có khoảng trống nhưng bịt kín cả 4 hướng, không thể thoát hiểm khi xảy ra hoả hoạn.
Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-5
Dọc phố Đê La Thành là những xưởng mộc, cửa hàng đồ gỗ… tất cả đều là những vật dụng dễ gây cháy. Chính tại con phố này, năm 2019 đã xảy ra một vụ hỏa họa. Ngôi nhà bị cháy nằm sâu trong ngõ. Đường hẹp, đội cứu hỏa không thể tiếp cận. Ngọn lửa lan sang cả những nhà bên cạnh, gây thiệt hại nặng về người và của.
Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-6
Đường dây điện chằng chịt, nằm sát cạnh nhà cũng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-7
Nguyễn Đình Thắng ngồi trong căn phòng anh mới thuê được hơn 1 tháng. Căn nhà ống 2 tầng, mặt trước và sau đều kín mít, chỉ có chiếc cửa sổ để đón ánh sáng vào nhà. “Khi thuê nhà tôi cũng không suy nghĩ nhiều, chỉ tính đến việc giá cả sao cho phù hợp. Gần đây, những vụ hỏa hoạn liên tiếp xảy ra, thú thực tôi cũng hơi lo”, Thắng nói.
Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-8
Không chỉ những ngôi nhà ống, nhà tập thể với thiết kế chuồng cọp cũng là những mối nguy khó lường.
Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-9
Bà Nguyễn Thị Hằng mua căn hộ tập thể này năm 2000 từ một gia đình công nhân. Căn nhà nằm ở phía góc với 3 mặt tiền nhưng phía nào cũng bị bịt kín bởi những thanh sắt. “Trong này mà có cháy nổ thì xe cứu hỏa không thể vào được. Có người ốm đau cần xe cấp cứu thôi đã là cả một vấn đề”, bà Hằng chia sẻ.
Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-10
Do thiết kế nhà sát nhà, hầu hết người dân trong các khu tập thể đều chuộng thiết kế chuồng cọp để chống trộm.
Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-11
Điều này vô tình biến căn nhà của họ thành nơi “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.
Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-12
Những căn tập thể cũ được cơi nới bằng cốt pha. Lâu ngày, phần gỗ nền vốn là vật liệu dễ cháy lại thêm ọp ẹp gây nguy hiểm.
Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-13
Phần cơi nới của các khu tập thể nằm san sát nhau.
Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-14
Sau những vụ cháy nghiêm trọng, những ngôi nhà không lối thoát được cảnh báo về hiểm họa khó lường.
Hiểm họa từ những nhà ống không lối cầu sinh-15
Hiện nay nhiều chung cư xây mới đã lưu ý đến việc xây cầu thang thoát hiểm bên ngoài để đảm bảo phương án thoát nạn kịp thời khi có hỏa hoạn xảy ra.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/hiem-hoa-tu-nhung-nha-ong-khong-loi-cau-sinh-post1201156.html?fbclid=IwAR0C0ctJD_zOSs1-bnXn_OyTAf7GhJ_obVoezOrqCypL3RWO8seQi4RHUkQ

nhà ống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.