Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội

Từng là khách sạn xa hoa bậc nhất do người Pháp xây dựng và sử dụng cách đây 80 năm, đến nay, tuy đã có những dấu hiệu xuống cấp trầm trọng nhưng đây lại là chỗ ở của hàng chục hộ gia đình thuộc nhiều thế hệ khác nhau.

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-1
Nằm trên đoạn ngã tư Hàng Bông - Phủ Doãn, tòa nhà từng là khách sạn xa hoa từ thời Pháp đã được người dân cải tạo, sửa sang lại để trở thành một khu tập thể.

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-2
Khu vực này được định giá lên đến cả trăm triệu đồng/m vuông, do nằm trong khu vực phố cổ, cách hồ Hoàn Kiếm chưa đến 1km.

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-3
Sau khoảng 80 năm được đưa vào sử dụng, nơi đây đã trở nên cũ nát, xuống cấp trầm trọng và hiện đang là nơi ở của nhiều thế hệ người dân Hà Nội.

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-4Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-5
Trong không gian nhỏ hẹp, người dân phải sử dụng chung một khoảng sân để sinh hoạt. Khoảng sân này có một bể nước và một nhà vệ sinh được hàng chục hộ dân dùng chung.

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-6
Được biết, những căn nhà ở đây được người dân phân chia lại từ những phòng khách sạn trước đây, chính vì vậy chúng không đồng bộ về diện tích. Trung bình mỗi căn có diện tích từ 10 – 30m vuông.

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-7
Vì diện tích quá nhỏ hẹp, nên nhiều hộ đã thực hiện cơi nới ra bên ngoài một phần, để tạo thêm không gian sinh hoạt.

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-8
Đã sống ở khu tập thể này hơn 30 năm, ông Quang (65 tuổi) hàng ngày vẫn phải vật lộn trong căn nhà nhỏ hẹp, ẩm mốc của mình. Căn nhà hiện tại của ông đã được ông đổ bê tông thêm một phần tạo gác xép để có thêm không gian sinh hoạt.

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-9Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-10
Nhưng hàng năm, ông Quang vẫn phải bỏ ra một số tiền lớn để sửa sang lại căn nhà. "Cấu kiện gốc của tòa này hỏng hết từ lâu rồi, nên bây giờ cứ mỗi lần mưa xuống là nhà cửa tôi lại bắt đầu bị ẩm mốc, bong tróc hết cả. Năm nào tôi cũng phải quét lại vôi ve, sơn sửa nhưng chỉ được đến năm sau là lại hỏng", ông Quang chia sẻ.

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-11Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-12
Sống trong cảnh chật hẹp từ nhỏ, Bách (16 tuổi) cảm thấy khá thoải mái trong căn nhà chỉ rộng 16m vuông, chiều cao trần chỉ hơn 2m. Căn nhà này được được làm thêm một căn gác xép nhỏ, trở thành chỗ ngủ của mẹ, còn ở dưới là của anh em Bách.

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-13
Vì căn nhà quá nhỏ hẹp, nên cả nhà em phải để bếp ăn ở bên ngoài, sử dụng nhà vệ sinh chung. “Em ở đây thành quen rồi, với cả mẹ em bán hàng nước, nên em cũng không nghĩ đến chuyện được sang một căn nhà khác rộng rãi hơn”, Bách nói.

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-14
Ở tòa nhà bên cạnh, theo như người dân chia sẻ là đã được tu sửa rất nhiều, tuy nhiên chỉ là sửa chữa từng hộ riêng lẻ, còn về cấu kiện chung vẫn đang xuống cấp từng ngày.

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-15
Nhiều mảng tường đã dần trở nên bong tróc, vỡ nát, nhiều chỗ còn lộ rõ cả những viên gạch.

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-16
Đường dây điện chằng chịt, được người dân cố định bằng bất cứ thứ gì có thể buộc lại

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-17
Được biết, người dân trong khu tập thể này đã có những biện pháp xử lý như trát xi măng để bảo toàn cấu kiện, song cũng chỉ mang tính chất tạm thời.

Hình ảnh bất ngờ bên trong khu tập thể từng là khách sạn xa hoa giữa lòng thủ đô Hà Nội-18
Trước hiện trạng tòa nhà xuống cấp trầm trọng, môi trường sống ngặt nghèo, khi được hỏi, nhiều người chỉ biết cười trừ và đùa rằng mình là người “phố khổ” chứ chẳng phải phố cổ nữa.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ttvn.toquoc.vn/hinh-anh-bat-ngo-ben-trong-khu-tap-the-tung-la-khach-san-xa-hoa-giua-long-thu-do-ha-noi-2023042611243411.htm?fbclid=IwAR1-NR2nX-1TtE2j61pJGQd0HeDBmALM9b4KuXIy6sXCqSVU62xmAuz2qqw

khu tập thể


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.