Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nói về việc nhà chùa thả rắn ra đường

Việc phóng sinh trong nhà Phật thể hiện lòng thương tất cả mọi loài, nhưng phóng sinh những con vật gây tác hại cho dân như rắn là không nên.

Theo Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, việc phóng sinh trong nhà Phật thể hiện lòng thương tất cả mọi loài, nhưng phóng sinh những con vật gây tác hại cho dân như rắn là không nên.

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm nói về việc nhà chùa thả rắn ra đường

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm và một số con rắn người dân phát hiện.

Lỡ mua ba bao tải rắn từ Cần Thơ, 2 người của chùa Thiền Quang, có địa chỉ tại ấp 4, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đã lén thả rắn xuống đường Quốc lộ khiến nhiều người kinh hãi.

Trao đổi với chúng tôi bên lề kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo VN, đại biểu đoàn Hà Nội cho biết:

Ông chưa biết rõ sự việc trên, tuy nhiên, quan niệm phóng sinh của nhà Phật là cứu mệnh, thương tất cả mọi loài.

"Hay nói cách khác, phóng sinh là tôn trọng cuộc sống của tất cả mọi loài. Việc phóng sinh thứ nhất phải đảm bảo là con vật đó không có hại hay mang hại đối với con người.

Cũng như vậy, đối với việc sát sinh là điều cấm trong nhà Phật, nhưng trong giới luật cũng có câu là "dĩ sát chỉ sát", tức là lấy việc giết để ngăn việc giết thì không phạm.

Ví dụ khi người ta ra mặt trận chống giặc ngoại xâm thì là lấy việc giết ngăn việc giết nên sẽ không phạm. Hay giết một con muỗi, một con chuột mà gây dịch bệnh cho cộng đồng thì cũng không phạm.

Ở đây, phóng sinh những con vật mà gây hại cho người dân, cho mọi người là không nên", Hòa thượng Nghiêm nói.

Người dân cho hay, họ phát hiện có rắn hổ hành, rắn nước, rắn trun... đựng trong 3 bao tải.
Người dân cho hay, họ phát hiện có rắn hổ hành, rắn nước, rắn trun... đựng trong 3 bao tải.

Trước đó, sư thầy Đức An (chùa Thiền Quang) cho hay, vào ngày 24/10, chùa Thiền Quang có tổ chức đi chơi ở Cần Thơ. Trên đường về, một số phật tử mua cá để phóng sinh cầu an. Người bán cá này nài nỉ mọi người trong đoàn mua thêm 3 bao rắn để phóng sinh.

Sau một lúc suy nghĩ, mọi người trong đoàn đã đồng ý mua 3 bao rắn để mang về thả.

Về việc này, Hòa thượng Nghiêm cho rằng, nếu đúng như vậy thì ở đây, lòng nhân từ của nhà sư đã bị người bán hàng lợi dụng.

"Ở đây, các vị sư cũng cần tỉnh táo trong việc làm phúc không có khi làm phúc phải tội", Hòa thượng Nghiêm bày tỏ.

Một trụ trì ở Hà Nội cho hay, theo quan niệm của Phật giáo, phóng sinh là cứu mạng người, kéo dài sự sống của họ hay sinh vật nào đó. Chuyện phóng sinh là thể hiện tâm từ bi của người thực hiện.

Theo vị sư này, việc mua các bao tải rắn và thả là tâm từ bi của các nhà sư, nhưng cách thực hiện như vậy thì không nên.

"Dù đây là rắn không độc thì cũng không nên thả ở ven đường, gần khu dân cư như thế mà lẽ ra nên thực hiện âm thầm, chọn nơi vắng vẻ càng tốt hay môi trường thích hợp với con vật mình định cứu giúp.

Nơi đó con vật phải có cơ hội để sinh tồn và sống sót", vị sư này nêu.

Đồng thời, theo vị này, khi phóng sinh mà thả cả những con vật đã chết như người nhà chùa trên đã làm cũng là điều không nên.

Sư thầy Đức An (chùa Thiền Quang, có địa chỉ tại ấp 4, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) xác nhận: 2 vị khoác áo nhà sư thả 3 bao rắn gần khu dân cư lúc nửa đêm 24/10 là người của chùa.

Theo thầy Đức An, sau khi báo chí đưa tin, nhà chùa đã rà soát, xác minh 2 người mặc áo nhà sư và 1 người đàn ông mặc thường phục thả 3 bao rắn vào tối 24/10, tại Quốc lộ 30, thuộc ấp 3, An Thái Trung (Cái Bè) là người của nhà chùa.

"Số rắn nhà chùa thả không phải rắn độc, cũng vì các phật tử muốn phóng sinh, không ngờ lại khiến dư luận hoang mang như vậy", sư thầy Đức An phân trần.

Theo Trí Thức Trẻ



Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.