Hy hữu 5 chị em ruột ở Hà Tĩnh có tuổi thọ từ 85 đến 97 đều khỏe mạnh, minh mẫn

Dù tuổi trung bình đã ngoài 90, thế nhưng 5 chị em ruột ở xã Cổ Đạm (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vẫn minh mẫn, khỏe mạnh. Các cụ được nhiều người tôn kính, là những người cao tuổi nhất ở xã Cổ Đạm.

Thông thường, những cụ già đã ngoài 90 tuổi thì sức khỏe suy kém, tinh thần không còn được ổn định nhưng cụ Phan Thị Chinh (97 tuổi, trú tại thôn 10, xã Cổ Đạm) vẫn còn rất minh mẫn, sức khỏe tốt.

Cụ Chinh sống với người cháu đích tôn. Khi chúng tôi đến, cụ đang nằm ngủ trên chiếc giường gỗ. Da cụ nhăn nheo, có nhiều vết thâm nâu mà mọi người gọi là "trổ đồi mồi". Thấy khách lạ đến cụ ngồi dậy vui vẻ mời chào, nhìn dáng vẻ cụ chúng tôi không thể tin đây là một người gần trăm tuổi.

Theo người nhà cụ Chinh, mặc dù ở tuổi "xưa nay hiếm" nhưng mắt cụ rất sáng, việc luồn chỉ qua kim đối với cụ là chuyện nhỏ, tai cụ vẫn nghe rõ bình thường.

Hy hữu 5 chị em ruột ở Hà Tĩnh có tuổi thọ từ 85 đến 97 đều khỏe mạnh, minh mẫn-1

Cụ Phan Thị Chinh 97 tuổi nhưng tai vẫn thính, mắt vẫn tinh

Cụ Chinh là chị cả trong một gia đình có 5 người con. Chồng là ông Phan Huấn tham gia kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ và hy sinh năm 1967 với cấp bậc Trung uý. Ông hy sinh để lại cho cụ 4 người con.

Tiếp chúng tôi, cụ Chinh vui vẻ tâm sự: "Dù tuổi tôi đã cao nhưng những việc nhỏ trong nhà tôi vẫn còn làm được. Nhiều khi việc luồn kim chỉ con cháu còn làm không nổi đành nhờ tôi. Giờ nói với chú (PV) chứ người đi ngoài đường cách mấy chục mét tôi còn nhận ra."

"Cách đây ít hôm tôi thấy đau mỏi nên cháu đưa đi khám nhưng không việc gì. Chỉ là chân bị khớp nên thỉnh thoảng đau mỏi chút. Tuổi này mà như tôi là may mắn rồi", nói xong cụ Chinh cười xòa.

Cách đó không xa là nhà cụ Phan Thị Em (93 tuổi, ở thôn 11), cụ là người em thứ hai trong gia đình. Cụ Em sống trong nhà tình nghĩa rộng hơn 40m2 vừa mới được huyện Nghi Xuân hỗ trợ năm 2020. Hàng tháng, cụ nhận được 540 nghìn đồng tiền trợ cấp người già neo đơn.

Hy hữu 5 chị em ruột ở Hà Tĩnh có tuổi thọ từ 85 đến 97 đều khỏe mạnh, minh mẫn-2

Cụ Phan Thị Em chia sẻ với phóng viên

Theo lời kể của cụ Em, cụ lấy chồng năm 20 tuổi nhưng sau đó không có con, chồng bỏ đi lấy vợ khác, cụ sống một mình cho đến bây giờ.

"Tuổi cao, hàng ngày tôi không làm được việc nặng, chỉ trồng vườn rau, nuôi con gà kiếm thêm thu nhập. Thỉnh thoảng người thân đưa thức ăn qua hỗ trợ. Tôi từng này tuổi nhưng vẫn nấu ăn bình thường, chưa cần nhờ đến người thân", cụ Em tâm sự.

Ngay cạnh nhà cụ Em là nhà cụ Phan Văn Phiên (91 tuổi) - người em thứ 3, cụ Phan Văn Diên (90 tuổi) - người em thứ 4 và cụ Phan Thanh Bình (85) - người em thứ 5 hiện cũng đang khỏe mạnh.

Hy hữu 5 chị em ruột ở Hà Tĩnh có tuổi thọ từ 85 đến 97 đều khỏe mạnh, minh mẫn-3

Dù tuổi cao nhưng 5 chị em cụ Chinh vẫn minh mẫn

Gặp PV, cụ Phiên phấn khởi mời chào. Cụ Phiên sống trong căn nhà nhỏ rất giản dị, tôi thấy trên chiếc giường ngủ của cụ chỉ có chiếc chiếu lác cũ, trong nhà không có vật dụng gì đáng giá. Chăn màn của cụ tuy đã ngả màu nhưng trông rất sạch sẽ, được xếp ngăn nắp. Hỏi ra mới biết, cụ Phiên là một cán bộ công tác ở xã Cổ Đạm gần 20 năm và có hơn 70 năm tuổi Đảng.

Hy hữu 5 chị em ruột ở Hà Tĩnh có tuổi thọ từ 85 đến 97 đều khỏe mạnh, minh mẫn-4

Tuổi ngoài 90 nhưng giọng nói cụ Phiên vẫn sang sảng

Chia sẻ với chúng tôi, cụ Phiên nói giọng tự hào: "Gia đình tôi có truyền thống cách mạng, năm lên 18 tuổi tôi được kết nạp Đảng, 20 tuổi tôi tham gia nhập ngũ. Sau khi phục viên, tôi về công tác tại xã Cổ Đạm được gần 20 năm."

Cụ Phiên có 4 người con, các con cháu, chắt của cụ nhiều người hiện đang sinh sống và làm việc tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Hy hữu 5 chị em ruột ở Hà Tĩnh có tuổi thọ từ 85 đến 97 đều khỏe mạnh, minh mẫn-5

Thời gian rảnh, cụ Phiên chăm sóc cây trong vườn

Chia sẻ với chúng tôi về việc tuổi cao nhưng vẫn minh mẫn, cụ Phiên nói: "Mỗi ngày tôi dậy từ 4h sáng, đi bộ thể dục một vòng. Buổi trưa tôi chỉ chợp mắt khoảng 15 phút rồi lại ra vườn làm việc. Ngày 3 bữa ăn, tôi thường ăn 3 lưng bát cơm. Điều quan trọng nhất là tinh thần tôi lúc nào cũng phải thoải mái."

Trao đổi với PV, ông Phan Đình Ca - Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cho biết: "Dù tuổi cao nhưng các cụ vẫn khỏe mạnh, sinh hoạt bình thường. Hoàn cảnh gia đình các cụ khó khăn nhưng họ vẫn giữ được sức khỏe như vậy là điều rất tốt. Hàng tháng, các cụ vẫn nhận được tiền trợ cấp của nhà nước và nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương".

Theo GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/xa-hoi/hy-huu-5-chi-em-ruot-o-ha-tinh-co-tuoi-tho-tu-85-den-97-deu-khoe-manh-minh-man-2021041316194757.htm

tuổi thọ


Mưa đá kèm dông lốc bất ngờ xuất hiện ở Yên Bái
Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao, tại địa bàn huyện Mù Cang Chải và Văn Chấn (Yên Bái) xảy ra mưa đá kèm dông lốc khiến nhiều ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.