Khởi tố 2 bị can đánh cháu bé 17 tháng tuổi tử vong

Thừa nhận hành vi đánh đập, bạo hành khiến bé trai tử vong, Lành và An bị cơ quan điều tra khởi tố, bắt tạm giam.

Ngày 5/3, Công an huyện Thường Tín, Hà Nội, khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị An (30 tuổi) và Nguyễn Thị Lành (31 tuổi) để vụ bé P.T.Đ. (17 tháng tuổi, ở xã Vạn Điểm) tử vong sau khi được gửi đến cơ sở trông giữ trẻ tư nhân của 2 người này. Cơ quan điều tra chưa thông tin về tội danh áp dụng với bị can.

Ngày 23/2, An và Lành báo với gia đình là cháu bé tự ngã. Gia đình nạn nhân sau đó không trình báo vụ việc, không hợp tác để khám nghiệm tử thi.

Khi công an triệu tập, 2 người này vẫn khai bé trai tự ngã. Tuy nhiên, khi đối chiếu với tài liệu điều tra, cảnh sát nhận thấy nhiều điểm bất thường. Sau đó, 2 bị can thay đổi lời khai. Lành cho biết đã đi lùi, va vào bé trai làm Đ. ngã ra nền nhà. Trong khi An khai bế trượt cháu bé, làm nạn nhân ngã đập đầu. Công an nhận thấy 2 lời khai này có nhiều điểm chưa phù hợp với dấu vết trên người nạn nhân.

Sau khoảng một ngày làm việc, An và Lành đã thừa nhận hành vi đánh đập, bạo hành khiến nạn nhân tử vong.

Theo lời khai, ngày 23/2, 2 bị can đưa các cháu vào buồng ngủ thì Đ. khóc, chạy ra ngoài cửa. Lành bực tức, dùng 2 tay bế Đ. lên rồi ném xuống làm đầu bé trai đập xuống nền nhà. Sau đó, nghi phạm tát nạn nhân. Cùng lúc này, An đạp vào bụng, ngực rồi đá và giẫm vào đầu cháu bé. Đến khoảng 16h30 cùng ngày, bố mẹ bé trai đến đón con thì 2 người này nói cháu bé bị ngã.

Ngày 24/2-26/2, bé trai tiếp tục được đưa đến lớp. Sáng 26/2, An tiếp tục dùng chân đạp vào bụng Đ. khi thấy bé trai khóc khiến nạn nhân bất tỉnh. Sau đó, 2 bị can gọi gia đình cháu bé và cùng đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Chiều 1/3, nạn nhân được bệnh viện trả về. Sau đó một ngày, cháu bé tử vong. Thu thập được lời khai của nghi phạm, lực lượng chức năng đã thuyết phục gia đình cho khám nghiệm tử thi. Kết quả khám nghiệm xác định cháu Đ. bị chấn thương sọ não, chảy máu não, phù não.


Khởi tố 2 bị can đánh cháu bé 17 tháng tuổi tử vong-1Công an có mặt tại điểm trông giữ tự phát. Ảnh: Xuân Huy.

Luật sư Lưu Kiều Trang (Giám đốc Công ty Luật Khải Hoàn Tâm) đánh giá trong sự việc này, An và Lành đã có tác động gây ảnh hưởng tới sức khoẻ, tính mạng của bé trai. Để xác định trách nhiệm pháp lý của 2 cô giáo này, cơ quan chức năng cần củng cố hồ sơ, xác định những yếu tố then chốt trong sự việc như ý chí chủ quan; động cơ, mục đích thực hiện; mức độ, cường độ hay phương thức thực hiện hành vi. Ngoài ra, cần giám định chính xác việc bé Đ. bị chấn thương sọ não là hậu quả của hành vi ném cháu xuống đất, đạp vào đầu hay là hậu quả chung của một chuỗi hành vi theo lời khai.

Từ những căn cứ này, kết hợp lời khai ban đầu, luật sư nhìn nhận cơ quan chức năng có thể xem xét áp dụng tội Cố ý gây thương tích (Điều 134) hoặc Giết người (Điều 123) tại Bộ luật Hình sự 2015 đối với hai cô giáo này.

Về tội Cố ý gây thương tích cùng tình tiết định khung làm chết người, tội này có thể được áp dụng nếu người thực hiện hành vi với lỗi cố ý, nhằm mục đích gây tổn hại sức khỏe nạn nhân. Họ có thể thấy trước hành vi sẽ gây ra hậu quả chết người nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra, có thể ngăn ngừa được hoặc không thấy trước hành vi có thể gây hậu quả chết người. Việc nạn nhân tử vong nằm ngoài ý thức chủ quan của người phạm tội.

Về tội Giết người, đây là tội danh mà người thực hiện hành vi với ý chí chủ quan tước đoạt mạng sống người khác hoặc không có chủ ý, nhưng ý thức được hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, song vẫn thực hiện hành vi nhằm đạt được mục đích của mình, để mặc hậu quả chết người xảy ra.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/khoi-to-2-bi-can-danh-chau-be-17-thang-tuoi-tu-vong-post1408597.html

tử vong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.