Không có căn cứ xử lý hình sự bà Nguyễn Phương Hằng

Lãnh đạo Cục Cảnh sát Hình sự cho biết, không có căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự đối với bà Nguyễn Phương Hằng. Còn luật sư cho hay, tình huống xấu nhất bà Hằng có thể bị khởi kiện dân sự.

Không có căn cứ xử lý hình sự bà Nguyễn Phương Hằng-1
Các ca sĩ, nghệ sĩ: Trấn Thành, Đàm Vĩnh Hưng, Thủy Tiên

Ngày 24/1, trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, Thiếu tướng Hồ Sĩ Niêm, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C02) Bộ Công an cho biết, bên cạnh quyết định không khởi tố vụ án hình sự với tin báo, tố giác một số nghệ sĩ “ăn chặn” từ thiện, đơn vị này cũng không có căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự bà Nguyễn Phương Hằng .

“Trường hợp của bà Hằng xảy ra tại địa phương nào thì bây giờ địa phương đó sẽ xử lý, chúng tôi đã làm việc nhưng không có căn cứ giải quyết”, Thiếu tướng Hồ Sĩ Niêm nói.

Luật sư Trần Xuân Tiền (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đánh giá, vụ việc nêu trên, Bộ Công an, công an các địa phương, đã xem xét rất thận trọng từ phía người bị tố giác là các nghệ sĩ và người đứng ra tố giác, trong đó, có bà Nguyễn Phương Hằng .

Đối với quyết định của C02 không khởi tố vụ án hình sự các nghệ sĩ, luật sư Tiền nhận định các bên vẫn có quyền khiếu nại nếu chưa hài lòng nhưng về cơ bản sẽ khó có sự thay đổi kết quả.

Không có căn cứ xử lý hình sự bà Nguyễn Phương Hằng-2
Danh hài Hoài Linh cũng được Cơ quan điều tra Công an TPHCM khẳng định không có căn cứ cho rằng danh hài gian dối hoặc chiếm đoạt tài sản trong hoạt động từ thiện

Luật sư Tiền cho rằng, rất khó để xác định bà Nguyễn Phương Hằng có hành vi vu khống. “Để làm rõ hành vi này, cơ quan điều tra phải xác định được người đứng ra tố giác biết rõ nội dung mình tố cáo là không có thật nhưng vẫn cố tình gửi đơn, bịa đặt”, luật sư Tiền nói.

Theo luật sư Tiền, bà Nguyễn Phương Hằng đã có ý thức đấu tranh bảo vệ lẽ phải, dù việc làm này có cái sai, cái đúng. Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả xác minh, cơ quan điều tra chỉ có thể chuyển vụ việc sang khiếu nại, khởi kiện dân sự nếu có căn cứ cho rằng bà Hằng làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự nhân phẩm người khác.

“Chính các nghệ sĩ cũng vậy, họ không bị cơ quan điều tra khởi tố nhưng không đồng nghĩa với việc họ đã đúng hết. Nhờ có bà Hằng làm ‘ầm’ lên, một số nghệ sĩ mới chuyển số tiền của mạnh thường quân gửi gắm đến người dân chịu ảnh hưởng mưa lũ. Thử hỏi nếu bà Hằng không lên tiếng không biết số tiền sẽ đi đâu”, luật sư Trần Xuân Tiền nói.

Trước đó, Cục Cảnh sát Hình sự cho biết đã có quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với các tin báo, tố giác bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), Huỳnh Trấn Thành (nghệ sỹ Trấn Thành), Bùi Đại Nghĩa (MC Đại Nghĩa) thiếu minh bạch trong việc vận động và sử dụng tiền từ thiện đợt mưa lũ 2020.

Theo Bộ Công an, tháng 5/2021, cơ quan chức năng tiếp nhận phản ánh về việc ca sĩ Thủy Tiên, Đàm Vĩnh Hưng, MC Trấn Thành ,... và một số cá nhân thiếu minh bạch khi sử dụng tiền quyên góp.

Quá trình xác minh, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã làm rõ ca sỹ Thủy Tiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, nghệ sĩ Trấn Thành và MC Đại Nghĩa không có hành vi gian dối, chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp nên không có dấu hiệu phạm tội.

Được biết, quyết định của Cơ quan điều tra Bộ Công an về việc không khởi tố vụ án đã được Viện KSND Tối cao xác định là có căn cứ và đúng pháp luật.

Trong đợt bão lũ năm 2020, ca sĩ Thủy Tiên huy động được số tiền ủng hộ rất lớn, theo công bố trên trang Facebook cá nhân, nữ ca sĩ tiếp nhận hơn 177 tỷ đồng từ các nhà hảo tâm chuyển vào tài khoản. Sau đó, cô liên tục đối diện hàng loạt ý kiến nghi ngờ về số tiền, cách giải ngân. Còn danh hài Hoài Linh bị tố “ngâm” hơn 14 tỷ đồng từ thiện suốt nửa năm. Đàm Vĩnh Hưng, Trấn Thành… cũng vướng “lùm xùm” khiến một số người hâm mộ đòi tẩy chay.

 

Theo Tiền phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/khong-co-can-cu-xu-ly-hinh-su-ba-nguyen-phuong-hang-post1412152.tpo

Nguyễn Phương Hằng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.