Không khí lạnh gia tăng dần về tần suất và cường độ trong tháng 10/2023

Theo cơ quan khí tượng, trong tháng 10/2023, không khí lạnh xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, trong tháng 10/2023, khả năng 1-2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có thể ảnh hưởng đến đất liền nước ta.

Cũng trong tháng này, không khí lạnh bắt đầu xu hướng hoạt động gia tăng dần về tần suất và cường độ. Tuy vậy, trên phạm vi toàn quốc, nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm.

Không khí lạnh gia tăng dần về tần suất và cường độ trong tháng 10/2023-1
Tháng 10/2023, không khí lạnh xu hướng gia tăng về cường độ và tần suất. (Ảnh minh hoạ: Đắc Huy)

Các đợt mưa vừa, mưa to vẫn có khả năng xảy ra tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Trong tháng 10/2023, tổng lượng tại Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên (cao hơn từ 5-15%); Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ dưới (thấp hơn từ 5-15) so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Người dân cần đề phòng dông lốc và sét, có thể kèm theo mưa đá xuất hiên trên phạm vi toàn quốc.

"Trong tháng 10/2023, bão/áp thấp nhiệt đới, gió mùa Tây Nam và không khí lạnh có thể gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển, khả năng ảnh hưởng đến các hoạt động hàng hải và đánh bắt hải sản trên biển của ngư dân", Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cảnh báo.

Dự báo thời tiết đêm 29/9 và ngày 30/9, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rào và dông, cục bộ mưa to với lượng mưa 20-40 mm, có nơi trên 60 mm, thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm.

Mưa to cục bộ nguy cơ gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp và lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cũng phát đi bản tin cảnh báo triều cường khu vực ven biển Nam Bộ. Theo đó, lúc 1h45 ngày 29/9, mực nước quan trắc cao nhất tại trạm hải văn Vũng Tàu ghi nhận được là 4,09 m.

Ghi nhận số liệu sóng quan trắc (vệ tinh, ObsSHIP…) cho thấy, tại vùng biển ngoài khơi Nam Bộ độ cao sóng phổ biến 0,5-1,5 m.

Trong ngày 30/9, độ cao sóng trên vùng biển ven bờ Nam Bộ phổ biến 0,5-1,5 m; mực nước triều cao nhất tại trạm Vũng Tàu có thể đạt 4,15 m. 

Ảnh hưởng của triều cường, ven biển các tỉnh Đông Nam Bộ khả năng ngập úng tại các vùng trũng, thấp, vùng ven sông và vùng ngoài đê bao, làm tăng nguy cơ xâm nhập mặn trên các sông.

Theo VTC News
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/khong-khi-lanh-gia-tang-dan-ve-tan-suat-va-cuong-do-trong-thang-10-2023-ar823628.html?fbclid=IwAR31GjFEC5qkMXgSRmoJzprq2LUIhRFzmqcfd2QfaDgZiyj0-Te4cmK6cTE

không khí lạnh

dự báo thời tiết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.